Phương pháp xét nghiệm máu mới giúp dự đoán được nguy cơ mắc xơ gan

Phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh xơ gan chỉ bằng xét nghiệm máu

Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức khám và tầm soát miễn phí ung thư gan?

Khoa học tìm ra cách đơn giản nhất để kéo dài tuổi thọ cho người xơ gan

Infographic: Bạn đã biết các dấu hiệu cảnh báo xơ gan?

Đột phá: Xét nghiệm máu mới giúp phát hiện chính xác hơn 50 loại ung thư

Theo các nhà nghiên cứu, sự tích tụ chất béo trong gan thường thấy ở những người mắc bệnh béo phì hoặc đái tháo đường. Trong trường hợp xấu nhất, gan nhiễm mỡ có thể dẫn đến xơ gan hoặc ung thư gan. Mặc dù hiếm gặp, nhưng ở những người bị xơ gan, các triệu chứng thường chỉ xảy ra ở giai đoạn muộn, có khi đã “vô phương cứu chữa”.

"Rất khó để có thể dự đoán nguy cơ mắc bệnh xơ gan, mặc dù xét nghiệm máu thường xuyên có thể giúp đo lường mức độ tổn thương gan" - Tác giả chính của nghiên cứu, ông Hannes Hagstrom, bác sỹ chuyên khoa gan tại Bệnh viện Đại học Karolinska cho biết.

Nhóm nghiên cứu thuộc Viện Karolinska đã tìm ra một yếu tố trong máu, gọi là dấu ấn sinh học FIB-4, có thể giúp tăng độ chính xác dự đoán về bệnh xơ gan trong tương lai chỉ bằng một xét nghiệm máu, được thực hiện lặp lại định kỳ sau vài năm.

Theo đó, nhóm nghiên cứu đã thực hiện khảo sát 40.000 người trong hơn 11 năm. Những người tham gia đã có dữ liệu xét nghiệm máu về FIB-4 từ nhiều lần lấy mẫu. Họ đã được theo dõi về tình trạng phát triển bệnh xơ gan sau tới 27 năm.

Nguy cơ mắc xơ gan của người bệnh sẽ được dự đoán bởi chỉ số FIB-4 tăng lên hoặc giảm đi giữa 2 lần xét nghiệm máu. Bằng cách này, nhóm nghiên cứu đã phát hiện được gần một nửa số người tham gia khảo sát sau đó phát triển bệnh xơ gan. 

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng, vẫn cần phải nghiên cứu sâu hơn nữa về FIB-4 để có thể giảm tối thiểu nguy cơ phát hiện dương tính giả qua những lần xét nghiệm.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Gan học (Journal of Hepatology).

Nguyên Hương H+ (Theo Sciencedaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Huyết học