Xóa tan nỗi lo về gàu với những cách đơn giản

Gàu là nỗi ám ảnh của tất cả mọi người

7 nguyên tắc "vàng" để chăm sóc tóc trong mùa Đông

Tại sao nhiều gàu vào mùa Đông và cách cải thiện?

Làm sao để hết gàu?

Cách trị gàu bằng chanh tại nhà đơn giản, hiệu quả

Có nên dùng phấn rôm như một loại dầu gội khô?

Một điều mà tất cả chúng ta không thích trên tóc của mình là sự hiện diện của gàu. Nó không chỉ khiến bạn cảm thấy ngại ngùng mà còn không tốt cho sức khỏe của da đầu. Tuy nhiên, gàu có thể được kiểm soát khi bạn thực hiện một số thay đổi trong lối sống.

Chuyên gia về da liễu người Ấn Độ T.S Bansari Davda, đã chia sẻ với HT Lifestyle một số mẹo đơn giản có thể giúp bạn kiểm soát gàu.

1. Giữ da đầu sạch sẽ

Gàu là một tình trạng mạn tính gây ra bởi sự phát triển quá mức của nấm men có tên là Malassezia. Loại nấm men này có sở thích ăn chất dầu, bã nhờn trên da, hình thành các acid béo tự do, gây phản ứng viêm da kích ứng. Hệ quả là tế bào sừng da đầu tăng sinh quá mức và tạo vảy da đầu.

Da đầu không sạch sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nấm sinh sôi, dẫn đến gàu. Vì vậy, điều cần thiết là bạn phải duy trì thói quen chăm sóc da đầu luôn sạch sẽ, khỏe mạnh để ngăn chặn gàu khó chịu.

2. Chế độ ăn uống lành mạnh

 

Việc ăn nhiều thức ăn nhanh, đường và các loại thực phẩm chế biến sẵn khác có thể thúc đẩy nấm men phát triển quá mức và làm tăng gàu. Bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin B, kẽm, men vi sinh có thể giúp hỗ trợ ngăn ngừa gàu hiệu quả. Bên cạnh đó, những loại thực phẩm khác như hạt lanh, trứng, quả hạch, các loại đậu, chuối, cá béo... giúp giảm sản xuất bã nhờn quá mức và cũng hỗ trợ giữ ẩm cho da đầu.

3. Nói không với dầu dưỡng tóc

Nhiều người cho rằng, việc thoa dầu dưỡng lên tóc sẽ giúp giảm gàu. Nhưng thực tế, việc làm này sẽ khiến tình trạng gàu trở nên tồi tệ hơn vì nó nuôi dưỡng nấm men trên da đầu. Vì vậy, bạn không nên dùng dầu dưỡng tóc, đặc biệt khi đang bị gàu.

4. Hạn chế sử dụng sản phẩm tạo kiểu tóc

Các sản phẩm tạo kiểu tóc như dầu gội khô, keo xịt tóc và những sản phẩm khác có thể gây ra gàu. Vì vậy, hãy hạn chế tối đa việc sử dụng những sản phẩm này để giữ cho mái tóc của bạn không bị gàu.

5. Giảm căng thẳng

Căng thẳng là một trong những lý do chính gây ra nhiều bệnh tật, thậm chí gàu cũng có thể bị kích hoạt bởi yếu tố này. Khi bị căng thẳng, cơ thể trở nên kém khả năng chống lại nhiễm nấm men, do đó khả năng xuất hiện gàu sẽ tăng lên. Vì vậy, bạn có thể giảm bớt căng thẳng bằng cách tập thể dục, tham gia các hoạt động yêu thích hay thiền định.

Lê Tuyết (Theo Hindustan Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp