Số F0 dự kiến tăng cao, TP.HCM sẵn sàng chương trình thí điểm điều trị tại nhà

Cập nhật bản tin COVID-19 sáng 24/8

Quân đội tăng cường hỗ trợ TP.HCM và các tỉnh phía Nam dập dịch COVID-19

Việt Nam tiếp nhận thêm vaccine và thuốc điều trị COVID-19

Lưu ý khi dùng toa thuốc điều trị COVID-19 tại nhà cho người F0

Người dân tự lấy mẫu test nhanh COVID-19 tại nhà thế nào?

Theo VnExpress, tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh ngày 23/8, ông Phạm Đức Hải - Phó ban Chỉ đạo Phòng, chống COVID-19 TP.HCM cho biết, thành phố đã điều chỉnh kế hoạch theo hướng xét nghiệm toàn bộ người dân. Dự báo những ngày tới, có khả năng số ca F0 sẽ tăng cao. Ông cho biết: “Người dân khi có mẫu xét nghiệm dương tính hãy bình tĩnh và liên hệ trạm y tế lưu động, tổ phản ứng nhanh, ai có điều kiện sẽ điều trị tại nhà".

- Dự kiến từ ngày 25/8, Bộ Y tế và Sở Y tế TP.HCM sẽ triển khai chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát trường hợp mắc COVID-19 tại nhà và cộng đồng. Trong chương trình, các trường hợp mắc COVID-19 (kết quả xét nghiệm bằng RT-PCR hoặc kit xét nghiệm nhanh tại nhà) có triệu chứng ở mức độ nhẹ sẽ được cán bộ y tế tư vấn, giải thích về chương trình, và sau khi đồng ý tự nguyện tham gia chương trình bằng văn bản sẽ được phát 1 túi thuốc home-based care. Đi kèm với đó là là tài liệu hướng dẫn chi tiết của Bộ Y tế, Sở Y tế về tự chăm sóc, theo dõi sức khỏe và liên lạc với bác sỹ phụ trách, cơ sở y tế trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng trở nặng để được giúp đỡ.

- Theo báo Thanh Niên, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM thống kê đã tiếp nhận hơn 5.200 cuộc gọi của người dân phản ánh, chủ yếu về gói hỗ trợ COVID-19 từ ngày 10/7. Các đơn vị đã giải quyết 4.843 trường hợp và đang tiến hành hỗ trợ 498 trường hợp. Những ngày gần đây, sau khi TP.HCM thiết lập các trung tâm an sinh, việc triển khai diễn ra nhanh chóng, không còn tình trạng người dân phải gọi nhiều lần thì cấp cơ sở mới xuống hỗ trợ.

- Sáng 24/8, Sở Y tế Hà Nội cho biết, 12 giờ qua thành phố ghi nhận thêm 7 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 1 trường hợp là lái xe 115 phát hiện qua sàng lọc ho, sốt. 6 ca còn lại thuộc chùm ho, sốt thứ phát thuộc 2 quận Đống Đa và Thanh Xuân.

- Theo báo Đồng Nai, tỉnh đã thực hiện chiến dịch xét nghiệm diện rộng cho hơn 1 triệu người dân trên địa bàn. Qua đó, phát hiện hơn 2.100 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Những trường hợp có triệu chứng được đưa về các bệnh viện dã chiến để điều trị. Tại các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 của tỉnh hiện có 46 ca bệnh diễn tiến nguy kịch, 190 ca bệnh có diễn tiến nặng.

- Ngày 23/8, TP. Vinh (Nghệ An) ban hành văn bản siết chặt hơn những nhóm người được ra đường. Theo đó, thành phố dừng hoạt động hoạt động của shipper thuộc doanh nghiệp dịch vụ. Lao động tại các nhà máy, xí nghiệp, chủ doanh nghiệp phải thực hiện "3 tại chỗ" (sản xuất, cách ly, ăn nghỉ), nếu không phải thuê khách sạn hoặc nơi lưu trú cho lao động trong nội thành.

Thẻ đi chợ cũng không còn giá trị sử dụng để đi mua hàng tại các siêu thị, siêu thị mini, các cửa hàng bán lẻ, chuỗi kinh doanh nông sản thực phẩm. UBND TP. Vinh sẽ xây dựng phương án cung ứng hàng hóa thiết yếu cụ thể tùy thuộc tình hình thực tế.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn