Các vaccine COVID-19 nhập khẩu về Việt Nam đều được kiểm định nghiêm ngặt

GS.TS Đặng Đức Anh khẳng định các vaccine khi nhập khẩu vào Việt Nam phải qua công đoạn kiểm định nghiêm ngặt - Ảnh: TTBC TP.HCM

Việt Nam ký hợp đồng mua 5 triệu liều vaccine COVID-19 Abdala của Cuba

Việt Nam phê duyệt vaccine COVID-19 thứ 8: Abdala của Cuba

Ít nhất 1 vaccine COVID-19 sản xuất trong nước sẽ được phép lưu hành cuối năm 2021

Ít nhất 1 vaccine COVID-19 sản xuất trong nước sẽ được phép lưu hành cuối năm 2021

Việt Nam đang nỗ lực tiêm phủ vaccine COVID-19 cho toàn dân hướng tới miễn dịch cộng đồng. Rất nhiều loại vaccine COVID-19 khác nhau như của Anh, Nga, Mỹ, Cuba, Trung Quốc đã được nhập khẩu theo nhiều kênh khác nhau như chương trình COVAX của WHO, mua, nhượng, tặng hay viện trợ.

Hiện nay, Việt Nam đã có những hợp đồng mua vaccine COVID-19 như vaccine Pfizer, AstraZeneca, Vero Cell (Sinopharm)… Tất cả các quy trình đàm phán, ký hợp đồng và mua các loại vaccine COVID-19 này đều thực hiện chặt chẽ theo quy tắc chung của thông lệ quốc tế cũng như theo quy định của nhà sản xuất.

Theo GS.TS Đặng Đức Anh, các vaccine này đã được tổ chức WHO cấp phép sử dụng trong điều kiện khẩn cấp chống dịch COVID-19. Khi nhập khẩu vào Việt Nam cũng đều đã được Bộ Y tế kiểm định chất lượng. Công tác này do Viện Kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế thực hiện. Sau khi đạt tiêu chí về an toàn, vaccine sẽ được cấp phép để sử dụng trên toàn quốc.

Hiện nay Việt Nam đã cấp phép cho 8 loại vaccine phòng COVID-19, sử dụng các công nghệ khác nhau. Đến thời điểm này, chúng ta cũng đã có những số liệu về tính an toàn và hiệu lực bảo vệ của những loại vaccine này.

Cụ thể, vaccine Pfizer và vaccine Moderna có hiệu quả bảo vệ tương đương nhau, hơn 92-93%, vaccine Sputnik V có hiệu lực bảo vệ hơn 92%, vaccine Abdala có hiệu lực bảo vệ hơn 90%, vaccine Vero Cell (Sinopharm) có hiệu lực bảo vệ hơn 80%... Đối với vaccine AstraZeneca có hiệu lực bảo vệ từ 63% đến trên 80%, tùy thuộc vào thời gian sau tiêm mũi 1 đến khi tiêm mũi 2, vì theo khuyến cáo của nhà sản xuất, tiêm mũi 2 sau mũi 1 từ 4-12 tuần. Tuy nhiên, nếu tiêm mũi 2 sau mũi 1 từ 8-12 tuần thì hiệu lực bảo vệ càng cao.

GS.TS Đặng Đức Anh khẳng định: “Tất cả các vaccine COVID-19 được cấp phép tại Việt Nam đều có hiệu lực bảo vệ và tính an toàn rất cao”. Các vaccine này hiện cũng đang được sử dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Cụ thể, vaccine Pfizer đang được sử dụng tại hơn 100 quốc gia, vaccine AstraZeneca đang sử dụng tại 70 quốc gia, vaccine Vero Cell đang được sử dụng tại 65 quốc gia và cũng đang cung cấp vaccine cho chương trình COVAX của WHO.

“Như vậy, tất cả vaccine COVID-19 đang sử dụng tại Việt Nam đều có hiệu lực bảo vệ tốt và có tính an toàn cao, hoàn toàn phù hợp để sử dụng trong chiến dịch tiêm chủng toàn quốc ở nước ta hiện nay”.

“Khi có vaccine nào, chúng ta cần tiêm ngay vaccine đó, càng sớm càng tốt, càng nhanh càng tốt, để chủ động tạo miễn dịch phòng bệnh, cũng như giảm được tình trạng nặng khi mắc bệnh và hạn chế tình trạng tử vong”.

Đức Bình+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn