Bị nhịp nhanh trên thất, phải làm sao để kiểm soát bệnh?

Nhịp nhanh trên thất thường khiến tim đập nhanh rất khó chịu

Bạn biết gì về bệnh rung nhĩ - rối loạn nhịp tim thường gặp nhất?

Gần 8 năm trời tôi luôn lo lắng vì rối loạn nhịp tim nhanh

6 lời khuyên về chế độ dinh dưỡng cho người bệnh rung nhĩ

Người già có nên dùng máy tạo nhịp để ổn định nhịp tim?

BS Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail, trả lời:

Chào bạn!

Nhịp nhanh trên thất là tình trạng tim đập nhanh hơn nhiều so với bình thường, trong một khoảng thời gian từ vài giây đến vài giờ. Các cơn nhịp tim nhanh thường bắt đầu và ngừng đột ngột do các tín hiệu điện tim bị lỗi, khiến tâm nhĩ co bóp quá nhanh. Trung bình, khi có cơn nhịp nhanh trên thất, tim có thể đập từ 150 - 250 nhịp/phút, thay vì 60 - 100 nhịp/phút như bình thường.

Có nhiều biện pháp điều trị nhịp nhanh trên thất, rối loạn nhịp tim nhanh

Điều này có thể gây ra cảm giác chóng mặt, khó thở, tức ngực. Nguyên nhân là bởi tim đập rất nhanh, không có đủ thời gian để bơm đầy máu giữa mỗi nhịp đập. Điều này làm giảm lượng máu giàu oxy được bơm đi khắp cơ thể.

Phương pháp điều trị thông thường là sử dụng thuốc chẹn beta, hoặc tiêm Adenosine khi có các cơn nhịp nhanh trên thất cấp tính. Adenosine có thể giúp chặn các tín hiệu điện bị lỗi trong tim.

Verapamil - một loại thuốc chẹn kênh calci cũng có thể được dùng để điều trị nhịp nhanh trên thất. Thuốc cũng giúp làm chậm nhịp tim, nhưng cơ chế hoạt động khác so với thuốc chẹn beta.

Tuy nhiên, nếu bạn lo ngại các tác dụng phụ của thuốc, hãy thử trao đổi với bác sỹ về việc thay sang loại thuốc khác hoặc áp dụng phương pháp triệt đốt các ổ rối loạn nhịp qua đường ống thông.

Các bác sỹ có thể luồn ống thông qua các tĩnh mạch, vào tim và kiểm tra các khu vực có thể gây rối loạn nhịp tim. Tiếp theo, các đốt rối loạn nhịp này có thể được phá bỏ, giúp khắc phục tình trạng nhịp tim nhanh.

Nếu cơn nhịp nhanh trên thất không quá nghiêm trọng, bạn có thể thử dùng phương pháp Valsalva để kích thích dây thần kinh phế vị, giúp ngừng cơn rối loạn nhịp tim. Bạn có thể thử bịt mũi, sau đó cố gắng thở ra, hoặc nhúng mặt vào chậu nước lạnh trong vòng 1 - 2 giây. Tuy nhiên, lưu ý rằng phương pháp Valsalva chỉ có hiệu quả với khoảng 1/3 trường hợp nhịp nhanh trên thất.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)

Ngoài các phương pháp kể trên, bạn có thể sử dụng giải pháp chuyên biệt hỗ trợ điều trị rối loạn nhịp tim chứa tinh chất Khổ sâm. Sản phẩm có tác dụng ổn định tính dẫn truyền thần kinh tim và dẫn truyền điện tim, cải thiện lưu lương máu qua tim, nhờ đó giúp ổn định nhịp tim, giảm tim đập nhanh, hồi hộp, trống ngực và phòng tránh các biến chứng do nhịp tim nhanh gây ra

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương với tinh chất Khổ sâm dùng cho người rối loạn nhịp tim nhanh, hỗ trợ giúp giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp.

5 tác nhân không ngờ có thể gây rối loạn nhịp tim - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị