Biến chủng kép tại Ấn Độ còn nhanh hơn biến chủng của Anh

Biến thế virus mới đang khiến Ấn Độ điêu đứng vì tốc độ lây nhiễm cực nhanh

5 ca nhiễm mới, trong đó có 1 ca lây nhiễm tại khu cách ly ở Yên Bái

Các tỉnh hạn chế sự kiện văn hóa, du lịch phòng COVID-19

Tổng giám đốc WHO: Tình hình COVID-19 ở Ấn Độ "còn hơn cả sự đau lòng"

Ấn Độ hiện đang trở thành tâm dịch mới của thế giới nói chung và châu Á nói riêng với tốc độ lây nhiễm không thể tưởng tượng cùng số ca tử vong tăng chóng mặt hàng ngày. Theo thống kê, quốc gia này có số ca mắc mới trong 24 giờ qua ghi nhận ở mức rất cao - hơn 363 nghìn ca, tổng số ca tử vong hiện đã là 201.165.

Tất nhiên không thể không đổ lỗi cho sự chủ quan của Chính phủ cũng như các quan chức trong ngành y tế Ấn Độ. Thế nhưng theo các chuyên gia, nguyên nhân dẫn đến sự mất kiểm soát này còn do một biến thể virus SARS-CoV-2 mới có tốc độ lây nhiễm cực nhanh.

GS.TS Nguyễn Văn Kính nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Chủ tịch Hội truyền nhiễm cho biết cả thế giới hiện đang phải chú ý đến biến chủng kép của Ấn Độ B.1.617. Chủng này có đột biến kép ở đoạn protein S nên lan tràn rất nhanh, tử vong rất cao.

So với biến chủng B.1.1.7 của Anh, biến chủng mới tại Ấn Độ có sự khác biệt. Biến chủng chưa kép của Anh đã có mức độ lây lan nhanh, tăng cao hơn 70% so với chủng ban đầu, chủng kép của Ấn Độ lan tràn còn nhanh hơn. Hiện chưa có số liệu thống kê cụ thể tuy nhiên có thể thấy nó nhanh hơn rất nhiều so với các chủng trước đây ở quốc gia Nam Á này.

Ông Kính cho biết: “Với bối cảnh thực tế hiện nay, người ta thấy rằng trong 10 ngày nữa Ấn Độ mới đạt đỉnh về số tử vong. Hiện mỗi ngày quốc gia này có hơn 2.000 ca tử vong, con số tử vong có thể đạt đỉnh 13.000 người tử vong một ngày”.

Nguy cơ chủng này lây lan ra thế giới là hoàn toàn có khi nhiều nước hiện vẫn đang mở cửa, chưa đóng cửa biên giới. Hôm qua (27/4), Bộ trưởng Y tế Budi Gunadi Sadikin của Indonesia đã thông báo một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được cho là khiến ca nhiễm tăng vọt ở Ấn Độ đã được phát hiện ở xứ sở vạn đảo. Indonesia đã phát hiện 10 người nhiễm biến thể này.

Ngay tại Việt Nam cũng vừa có các chuyên gia Ấn Độ nhập cảnh và họ cũng bị nhiễm (4 chuyên gia Ấn Độ). Có một người Việt Nam đã lây từ họ khi tiếp xúc ở nơi cách ly là một khách sạn ở Yên Bái. Những bệnh nhân này đều đang được cách ly tập trung tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Các chuyên gia Việt Nam đang giải trình tự gen để xem đây là chủng B.1.1.7 của Anh trước đây hay là chủng kép để có phương án ứng phó. 

Phương Lâm H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn