Cẩn trọng với thịt nướng ướp gia vị không rõ nguồn gốc

Người chủ cửa hàng giới thiệu về gia vị nướng thịt dạng bột

Thịt bò khô làm từ phổi heo không rõ nguồn gốc

Nguy cơ ung thư từ thịt hun khói

Cảnh báo phụ gia thực phẩm độc hại gia tăng

Phát hiện hàng trăm lít phụ gia thực phẩm có nguồn gốc Trung Quốc

Những người mua lẻ, người lạ mặt sẽ khó mua được những gia vị nướng thịt "ngon" và "rẻ" ở chợ Đồng Xuân vì các chủ cửa hàng ở đây đặc biệt cảnh giác. Thậm chí, khi phóng viên Healthplus hỏi mua 10 gói gia vị (đây là mức bán buôn tối thiểu mà người bán đưa ra), chủ cửa hàng phụ gia không đồng ý bán và yêu cầu kiểm tra điện thoại của phóng viên để đảm bảo là không bị quay phim, chụp hình.

Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi chợ Đồng Xuân đang là một trong những đầu mối mua bán gia vị không rõ nguồn gốc và gia vị "Tàu" nhập lậu hiện nay.

Ngược lại, khi trong vai một người buôn bán đến địa chỉ quen, chúng tôi nhận được sự tư vấn tận tình của những người bán gia vị thịt nướng ở đây. Một chủ cửa hàng nói: “Nhà tôi chỉ có gia vị nướng dạng bột, 50.000 đồng một lạng, dùng thoải mái”. Chị lấy cho chúng tôi xem túi “hàng” được để trong góc, cùng với rất nhiều loại gia vị khác.

Gia vị nướng dạng bột mà chị nói được bọc trong túi nilong trần, buộc bằng dây chun nịt, bên ngoài có một tờ giấy dán tạm bợ ghi dòng chữ: “Gia vị cho thịt nướng” và hướng dẫn cách dùng. Bên trong là bột màu vàng nghệ xay nhuyễn, vừa mở túi ra đã thấy mùi như vị thuốc bắc bay ra”. Chị bán hàng còn quảng cáo: “Loại này mấy quán nướng thịt hay mua lắm, bỏ vào một ít là thơm nức ngay”.

Khi phóng viên hỏi chị nhập các loại gia vị này ở đâu thì người bán tỏ ra khó chịu và trả lời ậm ừ: “Có nhiều khâu lắm”.

Gói bột gia vị "Tàu" được bán khá chạy ở chợ Đồng Xuân

Vào gian hàng khác, chủ gian hàng đưa cho chúng tôi một hộp màu đỏ, vàng lòe loẹt chỉ toàn chữ Trung Quốc, đon đả giới thiệu: “Giờ người ta dùng nhiều loại này, có 30.000 đồng một hộp thôi mà cho vào thịt dậy mùi lắm”. Bên trong hộp này là một túi đựng các hạt nhỏ và dẻo như nho khô nhưng có màu đen và mùi xộc lên mũi rất khó chịu.

Nghị định số 89/2006/NĐ-CP quy định: Hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hoá. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc.

Đáng chú ý là mỗi gian hàng bán gia vị nướng ở chợ Đồng Xuân thường có một sản phẩm khác nhau, khó tìm thấy một loại gia vị có ở cả 2,3 gian hàng. Điểm chung nhất của các sản phẩm này là bao bì tạm bợ, sự mập mờ trong xuất xứ, thời hạn sử dụng và hầu như có giá tương đối rẻ.

Theo những người bán hàng, đây đều là sản phẩm được mua về dùng nhiều. Điều này dường như mâu thuẫn với những khẳng định của chủ cửa hàng bán thịt nướng với đồ ăn: ngon, sạch, đảm bảo. Trong trường hợp những gia vị không rõ nguồn gốc này được tẩm ướp vào thịt nướng không một ai có thể dám chắc về vấn đề an toàn thực phẩm. 

Những người đã từng nếm “món ngon” này thì cho biết, thịt nướng hấp dẫn nhất ở hương thơm sau đó là mùi vị ngọt và đang nóng nên ăn rất ngon. Bởi thế, nhiều người tiêu dùng vẫn "khuất mắt trông coi". Bạn Lê Hồng Ánh, sinh viên ĐH Sư Phạm Hà Nội cho biết: “Mình ăn thịt xiên nướng thì vừa ăn vừa lo, cũng sợ họ làm không sạch nhưng nghĩ thỉnh thoảng mới ăn nên chắc không sao”. 

Nhiều người khác cũng có suy nghĩ tương tự nên quán thịt nướng thường rất đông khách. Đáng nói hơn, nhiều người lớn còn cho trẻ em ăn món này như “quà chợ” thường xuyên mà không hề  lo ngại gì về loại gia vị hay phụ gia gì được dùng khi ướp thịt. Tuy nhiên, cũng nhiều người chia sẻ khi ăn xong thường có cảm giác chướng bụng, ợ chua, khó tiêu...

Trước đó, những kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy, thịt (bò, cá, lợn, gia cầm…) được nấu nướng ở nhiệt độ cao, nhất là nướng trực tiếp với lửa sẽ tạo nên các amin dị vòng (HCA) và hydrocarbon thơm đa vòng (PAH). Đây đều là chất gây ung thư trên các mẫu động vật thí nghiệm (trên chuột), theo Viện Ung thư quốc gia Mỹ, HCA và PAH.

Hơn thế nữa, những cảnh báo về thịt không rõ nguồn gốc, thịt ôi thiu dùng hóa chất biến thành thịt tươi ngon cũng là thông tin đáng lưu ý đối với người tiêu dùng trước khi thưởng thức món ăn này.
H. Thanh - T. Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn