Hệ thống quản lý tiêm chủng nhận giải thưởng 400.000 đô la

Đại diện PATH, GSK và các bên nhận Giải thưởng danh giá

Tìm ra nguyên nhân khiến bé trai ở Đồng Nai tử vong sau tiêm vaccine

Bé 4 tháng tuổi tử vong sau tiêm vaccine Quinvaxem

Hà Nội "cháy" vaccine viêm màng não mô cầu A, C

Làm thế nào để tránh trẻ bị sốc phản vệ sau tiêm phòng?

Giải thưởng Đổi mới trong chăm sóc sức khỏe do Tổ chức Cứu trợ trẻ em (Save the Children Innovation Award) và Tập đoàn Glaxo Smith Kline (GSK) cùng tổ chức.

Sáng kiến này đã được áp dụng tại tỉnh Bến Tre, giúp tiết kiệm thời gian quý báu của nhân viên y tế và khiến việc tiêm chủng dễ dàng hơn. Thay vì lưu hồ sơ bằng cách viết tay mất thời gian và dễ gặp sai sót, các nhân viên y tế đã sử dụng máy tính hay điện thoại thông minh để quản lý vaccine, đăng ký cho phụ nữ có thai và trẻ sơ sinh, hay theo dõi các mũi vaccine đã được tiêm. Qua tin nhắn, nhân viên y tế có thể nhắc các bà  mẹ về lịch tiêm chủng cho bản thân và cho con mình.

Bà Nguyễn Tuyết Nga – Quản lý Chương trình Việt Nam, PATH cho biết: “Nhờ ImmReg, khoảng thời gian để lập danh sách trẻ đến thời hạn tiêm chủng hàng tháng đã giảm từ 1 đến 2 ngày xuống chỉ còn 5 - 30 phút. Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ năm đầu đời đã tăng từ 74,3 lên 77,8% trong một năm thử nghiệm và tỷ lệ tiêm chủng đúng lịch cho các vaccine đã tăng trong khoảng 10 - 14%. Nhờ Giải thưởng này, chúng tôi rất mong muốn mở rộng triển khai sử dụng ImmReg và thậm chí nâng tầm ảnh hưởng sâu rộng hơn tới các bà mẹ và trẻ em Việt Nam".

Cùng với việc ghi nhận những sáng kiến đổi mới góp phần giảm tỷ lệ trẻ em tử vong, giải thưởng năm nay cũng chú ý đặc biệt tới việc đẩy mạnh triển khai những sáng kiến này và các hệ thống y tế vì những minh chứng là giúp phụ nữ mang thai, các bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi có thể dễ dàng tiếp cận hệ thống chăm sóc sức khỏe công.

Ông James Strenner - Trưởng đại diện GSK tại Việt Nam chia sẻ: "Để hỗ trợ những cộng đồng dễ bị tổn thương nhất tiếp cận được hệ thống chăm sóc sức khỏe thiết yếu thì rõ ràng, chúng ta cần phải có những hợp tác đổi mới cùng các ý tưởng đột phá và quan trọng hơn nữa là chúng có khả năng nhân rộng và bền vững. Là công ty về chăm sóc sức khỏe toàn cầu, GlaxoSmithKline vui mừng được trao tặng cho PATH giải thưởng cao nhất năm nay, điều này chứng tỏ rằng Việt Nam là trung tâm của sự đổi mới, đồng thời rất nhiều những nỗ lực đã được thực hiện nhằm cứu mạng sống của trẻ em nơi đây".

Ông James Strenner - Trưởng đại diện GSK tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ trao thưởng

Viện triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành hoạt động tiêm chủng cũng được PGS.TS Trần Đức Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, đánh giá là tất yếu và hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Bộ Y tế đã triển khai phần mền quản lý tiêm chủng thí điểm tại tỉnh Bến Tre, sẽ tiếp tục cải tiến để nhân rộng thêm nữa.

Năm 2013, GSK và Save the Children đã lần đầu tiên khởi động Giải thưởng Đổi mới trong Chăm sóc sức khỏe trị giá 1 triệu USD để nhận diện và trao thưởng cho những đổi mới mà đã minh chứng sự thành công trong việc giảm bớt tỷ lệ trẻ em tử vong tại các nước đang phát triển. Trước một thách thức cụ thể thì những giải pháp tốt nhất thường đến từ chính những người sống và làm việc gắn liền với thách thức đó, do vậy, các tổ chức từ khắp các quốc gia đang phát triển đều được mời để đề cử ra những ví dụ về phương pháp chăm sóc sức khỏe đổi mới mà họ đã khám phá ra hoặc đã thực hiện.

Những người đăng ký tham dự Giải thưởng phải đảm bảo rằng phương pháp tiếp cận của họ đã giúp cải thiện một cách rõ rệt tỷ lệ sống sót của trẻ em dưới 5 tuổi, đồng thời những phương pháp này phải mang tính bền vững và có khả năng nhân rộng. Giải thưởng sẽ tiếp tục diễn ra hàng năm cho tới ít nhất là năm 2017.

PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn