Mứt Tết phơi gần nhà xí, sân gà: Ai dám ăn?

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong cùng đoàn kiểm tra mứt Tết tại làng mứt Xuân Đỉnh

Kiểm nghiệm hạt khô, rượu, nem chua, ô mai, mứt, bánh kẹo

Mùa Tết, mùa… bánh nhái, mứt bẩn

Gà thối, heo bẩn "lũ lượt" kéo lên mâm cơm người Sài thành

Thịt heo toàn chất cấm - Tết này biết ăn gì?

Sáng 19/1, đoàn kiểm tra liên ngành thực phẩm do Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong dẫn đầu bất ngờ kiểm tra làng nghề sản xuất mứt Tết cổ truyền Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) phục vụ Tết Nguyên đán 2016.

Tại đây, đoàn đã phát hiện số lượng lớn mứt bí và mứt đu đủ phơi tại sân ngoài trời ngay sát đường lớn. Sân được che khuất bằng các tấm tôn nên khó có thể nhìn thấy được khi đi ngoài đường.

Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong nhận định: “Chưa cần phải xét nghiệm, chỉ nhìn những nguyên liệu mứt được phơi không đảm bảo vệ sinh, cạnh nhà vệ sinh, xung quanh là đất bụi này đã thấy ngay nguy cơ cho sức khỏe người dùng”.

Mứt Tết được phơi bừa bãi trên sân và ngay gần nhà vệ sinh

Vì đây là hành vi sản xuất thực phẩm không thể chấp nhận được của cơ sở sản xuất, làm xấu đi hình ảnh làng nghề sản xuất mứt Tết truyền thống, nên Cục trưởng yêu cầu chính quyền địa phương phải làm rõ để tránh việc mứt bẩn được đưa ra ngoài thị trường ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Trước mắt, chính quyền sẽ tịch thu, kiểm tra giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy tờ liên quan và tiêu hủy số thực phẩm này. Tuy nhiên, suốt gần 1 tiếng kiểm tra tại khu vực này, chưa có cá nhân nào đứng ra nhận là chủ nhân của số nguyên liệu trên.

Cách đó không lâu, người tiêu dùng đã không khỏi kinh hãi khi nhìn thấy cảnh đàn gà nhởn nhơ chạy, mổ trên sân phơi mứt, thậm chí thợ làm mứt còn vô tư đi ủng bẩn trên mứt.

Trước đó, đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm của TP.HCM đã tiến hành kiểm tra một số cơ sở sản xuất bánh mứt tại phường Bình Trị Đông và An Lạc (quận Bình Tân, TP.HCM) và phát hiện xác ruồi nhặng chết đen kịt trong nhiều thùng ngâm mứt.

Tại cơ sở sản xuất bánh mứt K.H (đường Hồ Học Lãm, phường An Lạc), cơ quan chức năng phát hiện trong các công đoạn xử lý, cơ sở này đã sử dụng hóa chất tẩy trắng, vôi công nghiệp, phẩm màu không rõ nguồn gốc. Cụ thể, đoàn kiểm tra phát hiện loại hóa chất Sodium Hydrosulfite - chất tẩy trắng dùng trong công nghiệp.

Theo một cán bộ của Sở Y tế TP.HCM, mức độ sử dụng các loại hóa chất độc hại làm phụ gia trong thực phẩm hiện nay đang ở mức báo động. Những loại hóa chất này xâm nhập cơ thể lâu ngày có thể phá hủy nội tạng, ảnh hưởng đến tuyến giáp, gây ra tình trạng mất máu và là tác nhân gây ung thư.

Làng nghề mứt kẹo Xuân Đỉnh thuộc quận Bắc Từ Liêm là một trong những làng nghề truyền thống lâu đời tại Hà Nội. Mỗi năm chỉ riêng tại đây đã cung cấp hơn 600 tấn mứt kẹo cho thị trường.

Các sản phẩm chủ yếu của làng nghề là những loại mứt truyền thống như mứt bí, mứt dừa, mứt gừng… nhưng để phù hợp với sự đa dạng của người tiêu dùng nên tại đây cũng sản xuất thêm các loại mứt trái cây như quất, cà chua, hồng, lê, sầu riêng…
Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn