Vì sao đau nhức chân tay khi trời lạnh?

Đau nhức chân tay là biểu hiện của nhiều chứng bệnh mạn tính

Tê chân tay thường xuyên là bệnh gì?

Trẻ thường bị đau nhức chân, vì sao?

Đau nhức xương khớp - Bệnh thường gặp của người già

Phòng đau nhức khớp mùa lạnh ở người cao tuổi

Trả lời:

Bác sỹ Chu Thanh Hương – Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết:

Chào anh! Bệnh đau nhức chân tay là nỗi ám ảnh của nhiều người mỗi khi thời tiết chuyển lạnh. Sự thay đổi thời tiết kéo theo hàng loạt sự thay đổi của các yếu tố bên trong cơ thể. Chính sự thay đổi nội môi này góp phần làm xuất hiện các đợt đau nhức chân tay. Trời rét kèm theo độ ẩm tăng cao do mưa phùn làm cho các gân cơ bị co rút lại, dịch khớp đông quánh hơn khiến cho các khớp trở nên khô cứng, đau mỏi, khó cử động. Hơn nữa khi trời lạnh, các thói quen tập luyện hàng ngày bị giảm đi, cũng góp phần làm triệu chứng đau nhức chân tay trở nên nặng hơn.

Để chân tay bớt đau nhức anh cần lưu ý là khi trời lạnh, nhất là kèm theo mưa phùn thì phải giữ ấm toàn thân, nhất là bàn tay, bàn chân, đội mũ, đeo găng tay, đi tất, quàng khăn ấm, đeo khẩu trang khi ra ngoài đường. Có thể ngâm nước muối ấm bàn tay, bàn chân, sử dụng túi chườm nóng, lò sưởi, điều hoà nhiệt độ… Anh cũng cần nâng cao thể trạng và sức đề kháng bằng cách xây dựng chế độ ăn uống và làm việc khoa học. Khẩn phần ăn của anh cần được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng như protein, các vitamin và khoáng chất nhất là vitamin nhóm B.

Bên cạnh việc giữ ấm cơ thể và luyện tập thường xuyên, anh nên sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng được chiết xuất từ dược liệu có tác dụng hỗ trợ điều trị, hạn chế các cơn đau nhức chân tay. Nếu đã thực hiện đầy đủ và tuân thủ đúng những biện pháp trên mà bệnh không thuyên giảm, anh cần đến bác sỹ chuyên khoa xương khớp để được tư vấn, điều trị cụ thể.

Chúc anh sức khỏe!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị