Vì sao dùng thuốc giảm đau mà không đỡ đau đầu?

Dùng thuốc giảm đau nhiều có thể gây nhờn thuốc, không còn tác dụng khi đau đầu (ảnh minh họa)

Dùng TPCN Nattospes thế nào cho đỡ đau đầu?

Thường xuyên đau đầu, mệt mỏi có phải bị suy nhược thần kinh?

Đau đầu không rõ nguyên nhân phải làm sao?

Tại sao bạn hay bị đau đầu vào buổi chiều?

Dược sỹ tư vấn:
Chào bạn Ngô Văn Đức,
Triệu chứng đau đầu mà bạn gặp là tình trạng rất phổ biến, có thể gặp ở mọi dân tộc, mọi lứa tuổi và không phân biệt giới tính. Người ta ước tính trên thế giới, cứ 3 người thì có 1 người bị đau đầu dữ dội vào một lúc nào đó trong cuộc đời. Tuy nhiên, nếu thường xuyên đau đầu kéo dài dai dẳng, rất có thể bạn đã gặp phải một số bệnh lý như đau nửa đầu migraine, đau đầu mạn tính,...  
Những cơn đau kéo dài thường xuất phát từ sự kết hợp của những cơ chế gây đau trong cơ thể, đó là: 
- Đau do thụ cảm thể: Bình thường tại da, xương, niêm mạc tồn tại rất nhiều thụ cảm thể làm nhiệm vụ truyền tín hiệu đau cho não bộ. Khi có bất kỳ tổn thương hay chèn ép nào gây ảnh hưởng đến những bộ phận này các thụ cảm thể tại đây sẽ ngay lập tức thực hiện nhiệm vụ, khiến não bộ nhận được cảm giác đau và thông báo cho cơ thể. 
- Đau do nguyên nhân thần kinh: Mọi cơ quan trong cơ thể đều được kiểm soát bởi hệ thần kinh thông qua hoạt động dẫn truyền. Do nguyên nhân bệnh lý hay cơ học làm ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh hoặc phá hủy lớp màng bảo vệ dây thần kinh khiến các xung điện bị rò rỉ gây ra những cơn đau đầu. 
Đau đầu là bệnh lý thường gặp ở mọi lứa tuổi (ảnh minh họa)
- Đau do thay đổi môi trường acid ngoại bào: Tại mạch máu, thần kinh và các bộ phận của cơ thể đều có độ pH nhất định, khi xuất hiện các bệnh lý gây viêm nhiễm làm acid hóa môi trường xung quanh sẽ trở thành tác nhân sinh cơn đau đầu. 
Nếu những cơn đau đầu diễn ra với tần suất và mức độ tăng dần thì rất có thể đây là kết quả sự phối hợp của cả 3 cơ chế gây đau trên. 
Để cải thiện tình trạng này, không chỉ bạn mà rất nhiều người khác cũng có thói quen dùng thuốc giảm đau tây y như paracetamol, tuy nhiên cơn đau không những không giảm mà thậm chí còn đau hơn. Lý giải về vấn đề này, chúng tôi cho rằng, thuốc giảm đau tây y như paracetamol hoạt động dựa theo cơ chế ức chế tổng hợp các chất trung gian hoá học, đặc biệt là prostaglandin - chất gây viêm và đau, ức chế hoạt động của các thụ cảm thể. Do vậy, chúng không giải quyết được 2 nguyên nhân còn lại (đau do nguyên nhân thần kinh và đau do thay đổi môi trường acid ngoại bào) dẫn tới hiệu quả chưa đạt như mong muốn. Bên cạnh đó, việc sử dụng thuốc giảm đau paracetamol sẽ khiến cơ quan bị ức chế liên tục, đến một ngưỡng nào đó sẽ gây nhờn thuốc, phản tác dụng khiến tình trạng đau trở dữ dội hơn, chưa kể những tác dụng phụ tiềm ẩn mà chúng có thể gây ra cho sức khỏe như viêm loét dạ dày, suy gan, suy thận, loãng xương,... 
Do đó, để cải thiện tình trạng này, trước tiên chúng tôi khuyên bạn nên thực hiện một chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý và kết hợp với giải pháp hỗ trợ giảm đau đông y như là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bách Thống Vương. Với thành phần từ thảo dược thiên nhiên, sản phẩm tác động toàn diện vào cả 3 cơ chế gây đau đầu, cụ thể đó là: 
- Chiết xuất vỏ cây liễu – thành phần chính của sản phẩm, chứa hoạt chất salicin sẽ chuyển hóa thành acid salicylic, có tác dụng kìm hãm những thụ cảm thể gây đau, khiến não bộ không nhận được cảm giác đau.
- Cao sơn đậu căn, huyền hồ sách, cao tô mộc, cao tam lăng là những thảo dược đã được biết đến từ lâu với tác dụng chống oxy hóa vỏ bọc thần kinh, giúp vỏ đàn hồi, ngăn ngừa các xung điện bị rò rỉ, từ đó giảm đau do nguyên nhân thần kinh.
- Nguyên tố vi lượng (đồng, mangan, magie) giúp trung hòa môi trường acid ngoại bào giảm đau đầu do nguyên nhân môi trường bị acid hóa. Đặc biệt, thường gặp trong các bệnh lý có viêm nhiễm làm thay đổi môi trường acid ngoại bào của khu vực bị ảnh hưởng.
Nhờ các thành phần nguồn gốc tự nhiên nên sản phẩm giảm đau đông y Bách Thống Vương phù hợp với tất cả đối tượng, bao gồm cả trẻ nhỏ, người cao tuổi hay người mắc kèm các bệnh mạn tính khác mà không gây bất kỳ tác dụng phụ nào ngay cả khi sử dụng trong thời gian dài. Bên cạnh tác dụng giảm đau, Bách Thống Vương còn làm giảm nguy cơ cơn đau tái phát và nâng cao sức khỏe toàn trạng của cơ thể. 
Trong trường hợp bị đau dữ dội, bạn có thể sử dụng kết hợp thuốc giảm đau paracetamol và Bách Thống Vương với liều từ 4 – 6 viên, chia 2 lần, trước ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ. Khi cơn đau giảm dần bạn có thể giảm liều hoặc dừng hẳn thuốc giảm đau tây y và duy trì sử dụng Bách Thống Vương. Mỗi đợt sử dụng nên kéo dài từ 1 - 3 tháng. 
Chúc bạn sức khỏe! 
Dược sỹ Đặng Thùy
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bách Thống Vương - Hỗ trợ giảm đau, tiêu sưng
Thành phần: Oncolysin (Cao Sơn đậu căn, Methylsulfonylmethan, kẽm salicylat), Chiết xuất vỏ cây liễu, Cao Bán biên liên,
Cao Tô mộc, Cao Huyền hồ sách, Cao Tam lăng, Magnesi (dưới dạng Magnesium gluconat, magnesium chloride), Mangan (dưới dạng Manganese gluconate), Đồng (dưới dạng copper gluconate), Lactose, microcrystalline cellulose, magnesium stearate, hydroxypropyl methyl cellulose, brown iron oxide vừa đủ.
Công dụng: Hỗ trợ giảm đau, tiêu sưng, dùng cho người bị chứng đau đầu, đau xương khớp, phụ nữ đau bụng kinh.
XNQC: 00267/2019/ATTP-XNQC
* sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi