Vụ thuốc tăng cân trẻ: Người bán có thể bị phạt tù chung thân

Tước chứng chỉ bác sỹ bán thuốc tăng cân "thần tốc" cho trẻ

Vụ thuốc tăng cân không nguồn gốc: Sở Y tế và Công an sẽ vào cuộc

Sốc vì thuốc "tăng cân cấp tốc" cho trẻ

Ý kiến của luật sư về vụ thuốc tăng cân cho trẻ rao bán trên facebook: Người bán có thể bị phạt tù chung thân 1
Lọ thuốc được tìm thấy ở phòng khám của bà T trùng với loại thuốc mà Ha Pham đã bán cho các bà mẹ

 
Mang quốc tịch Đức, Ha Pham có khó bị xử lý?

Như đã thông tin, thời gian qua tại Hải Phòng có hàng trăm bà mẹ đã mua một loại thuốc tăng cân không rõ nguồn gốc cho con mình uống. Thuốc này được Ha Pham- tên thật là Phạm Ngân Hà (trú tại 270 Thiên Lôi, Lê Chân, TP Hải Phòng) bán. Phạm Ngân Hà quảng cáo đây là thuốc tăng cân được “xách tay” từ Đức về. Tuy nhiên trên thực tế, đây là một loại thuốc chữa bệnh buộc phải bán theo đơn, có tác dụng phụ giữ nước. Thuốc này nếu dùng lâu sẽ gây nhiều biến chứng nguy hại cho cơ thể người. Với hành vi gian dối này, Hà đã thu về nhiều triệu đồng từ việc bán loại thuốc trên.
Luật sư Dương Kim Sơn cho rằng, với việc quảng cáo và bán thuốc như của Phạm Ngân Hà thì rõ ràng đối tượng này đã phạm tội lừa đảo theo Điều 139 của Bộ Luật hình sự. Những người vi phạm điều này có thể bị phạt từ cải tạo không giam giữ cho đến phạt tù chung thân.
Luật sư Dương Kim Sơn cho rằng, đối với trường hợp của Phạm Ngân Hà, đầu tiên có thể khởi tố với tội danh lừa đảo, vì khi bán hàng, Hà đã gian dối về xuất xứ, tác dụng của loại thuốc này. Sau đó, tùy thuộc vào hậu quả của sự việc như số tiền đã chiếm đoạt, hậu quả về sức khỏe của người bị hại sau khi dùng thuốc mà có thể khởi tổ thêm các tội danh khác.
Theo luật sư Dương Kim Sơn, đối với các vụ việc đã được tố giác từ cơ quan truyền thông hoặc từ người bị hại, sau 20 ngày, cơ quan điều tra phải ra thông báo khởi tố vụ án hoặc không khởi tố thì cần thông báo lý do. Đối với các vụ án đặc biệt nghiêm trọng thì thời gian khởi tố vụ án có thể là 2 tháng sau khi tiếp nhận tố giác.
Đối với việc Phạm Ngân Hà mang quốc tịch Đức, luật sư Dương Kim Sơn cho rằng hoàn toàn không khó xử lý, vì các vi phạm xảy ra trên lãnh thổ Việt Nam thì việc xử lý sẽ tuân thủ theo các quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam.

Phạt nặng hành vi bán thuốc không xuất xứ, khám bệnh không giấy phép

Ý kiến của luật sư về vụ thuốc tăng cân cho trẻ rao bán trên facebook: Người bán có thể bị phạt tù chung thân 2
Tin nhắn của người tự xưng là “chồng Ha Pham” gửi cho các bà mẹ với lời xin lỗi và xin được bồi thường! Ảnh: T.G

Trong sự việc này, chúng tôi từng nhắc đến bà P.T.T- nguyên là cán bộ của Bệnh viện Nhi Hải Phòng nay đã về hưu. Bà này vẫn mở phòng khám tại nhà khi giấy phép đã hết hạn. Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng đã kiểm tra và phát hiện loại thuốc “tăng cân” nói trên tại nhà bà T. Sở Y tế cũng đã ra văn bản đề nghị dừng hoạt động của phòng khám này nhưng phòng khám vẫn hoạt động bình thường sau khi bị đình chỉ. Theo tìm hiểu của chúng tôi, đối với hành vi cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động hoặc đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động có thể sẽ bị phạt từ 15 - 20 triệu đồng.
Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cũng cho biết, theo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính về thuốc, mỹ phẩm và trang thiết bị y tế đã được Chính phủ ban hành, hành vi bán buôn thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng hoặc thuốc đã hết hạn sử dụng sẽ bị phạt tiền từ 10-15 triệu đồng.
Ngoài phạt tiền, các hành vi vi phạm trên còn bị tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc trong thời hạn từ 6 - 12 tháng. Với việc thông tin quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và các sản phẩm không phải là thuốc với nội dung không rõ ràng khiến người tiêu dùng hiểu nhầm đó là thuốc sẽ bị phạt tiền từ 30-40 triệu đồng. Theo Nghị định, mức phạt tiền tối đa trong xử phạt vi phạm hành chính về thuốc, mỹ phẩm và trang thiết bị y tế là 40 triệu đồng.
Chồng Ha Pham thương thảo với các bà mẹ
Đang lúc sự việc trở nên phức tạp khi đồng loạt hàng trăm bà mẹ trong Hội Mẹ và Bé tại Hải Phòng tố giác Ha Pham lừa đảo thì người này bất ngờ “mất tích” khiến các bà mẹ càng hoang mang, phẫn nộ. Theo đó, để dịu bớt căng thẳng và tỏ rõ sự thiện chí khắc phục hậu quả, ngày 4/4, một người đàn ông tự xưng là chồng Ha Pham đã chủ động liên lạc, tìm gặp những người liên quan để “nhận lỗi và sửa sai”.

Theo một nhóm các bà mẹ tại Hải Phòng, qua tin nhắn, tại quán café trên đường Văn Cao (Hải Phòng), một người đàn ông khá trẻ đã gặp họ.

Người này tự giới thiệu mình là chồng Ha Pham, xin thay mặt Ha Pham đến nhận lỗi về những sự việc đã xảy ra. Anh trần tình, hiện vấn đề quan tâm lớn nhất đối với anh và phía gia đình Ha Pham là sức khỏe của các cháu. Theo đó, anh đề nghị các gia đình đưa các cháu đi xét nghiệm, mọi phí tổn đi lại, ăn uống, phí xét nghiệm… anh sẽ lo hết (?!) Anh cũng mong muốn trong Hội Mẹ và Bé có một thành viên đứng ra quy tụ những người từng mua thuốc này qua face book của Ha Pham để thuận lợi cho việc hỗ trợ này.

Trước lời đề nghị của chồng Ha Pham, một số thành viên bày tỏ sự thông cảm, ngược lại một số thành viên khác cho rằng, với liều thuốc đã sử dụng cho con em họ, có thể bệnh chưa phát hoặc cho phản ứng ngay. Vậy việc chịu trách nhiệm sẽ kéo dài như thế nào? Người tự xưng là chồng Ha Pham cho biết: “Gia đình Ha Pham đồng ý cho các cháu xét nghiệm định kỳ 6 tháng/lần, kéo dài trong 2 năm”. Tuy nhiên, chưa có ai xác nhận con em mình đã được đưa đi xét nghiệm theo lời hứa trên!

Hiện cơ quan cảnh sát điều tra - Công an Hải Phòng đang hoàn chỉnh hồ sơ, xem xét có hay không việc ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố đối tượng Phạm Ngân Hà (Ha Pham) về hành vi “lừa đảo”. Trước đó, chiều 4/4, ông Nguyễn Đình Trình, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng cho biết, toàn bộ hồ sơ liên quan đến vụ việc trên đã được Sở Y tế bàn giao cho cơ quan Công an Hải Phòng điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cộng đồng lên tiếng