10 loại thực phẩm nên và không nên cho cún cưng ăn

Chăm sóc sức khỏe cho những chú cún cưng không chỉ là yêu thương mà còn phải có cả sự hiểu biết về dinh dưỡng

Con người có thực sự yêu thương thú cưng hơn đồng loại?

Khoa học đã bắt đầu hướng đến chó, mèo như thế nào?

Infographic: 9 loại cây cảnh có thể gây hại cho thú cưng

Nghiên cứu: Nuôi thú cưng có lợi cho sức khỏe của người cao tuổi

Hãy cùng khám phá danh sách 10 loại thức ăn mà bác sĩ thú y khuyến cáo nên và không nên cho các bé cún ăn để bảo vệ sức khỏe cho chúng:

1. Những thực phẩm tốt dành cho chó

Táo

Theo bác sĩ thú y Brian Collins, tại Trung tâm Sức khỏe thú cưng Cornell Richard P. Riney của Đại học Cornell (Mỹ), táo là một món tráng miệng tuyệt vời, cung cấp nhiều vitamin và chất xơ, giúp hệ tiêu hóa của chó hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, bạn hãy nhớ cắt táo thành miếng nhỏ, bỏ hạt và lõi trước khi cho chúng ăn.

Việt quất

Việt quất không chỉ là loại quả yêu thích của con người mà còn là món ăn vặt bổ dưỡng cho chó. Với hàm lượng chất chống oxy hóa cao, việt quất có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch và giảm tác động của quá trình lão hóa não, một yếu tố rất cần thiết nếu bạn đang nuôi một chú chó đã nhiều tuổi. Tuy nhiên, bạn nên cho chúng ăn việt quất với lượng vừa phải để tránh tình trạng tiêu chảy.

Bơ đậu phộng

Bơ đậu phộng là một nguồn protein tuyệt vời, đồng thời cũng là cách thú vị để thưởng cho cún cưng. Hãy chọn loại bơ đậu phộng dành riêng cho chó, không chứa đường, muối và các chất phụ gia khác để đảm bảo sức khỏe và tuổi thọ cho chúng.

Dưa chuột

Vào những ngày Hè nóng bức, các loại rau xanh có hàm lượng nước cao như dưa chuột, đậu xanh và bí xanh là một món ăn giải khát tuyệt vời cho chó. Dưa chuột giàu nước và chất điện giải, giúp chó giữ ẩm và ngăn ngừa tình trạng mất nước. Ngoài ra, dưa chuột còn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Một số bác sĩ thú y khuyên nên gọt vỏ, cắt bỏ hai đầu và cắt dưa chuột thành từng miếng nhỏ để tránh việc chó bị nghẹn.

Thịt

Thịt là nguồn protein chính trong chế độ ăn của chó. Bạn có thể cho chó ăn nhiều loại thịt khác nhau như thịt gà, thịt bò, thịt lợn (nấu chín kỹ). Hãy nhớ loại bỏ xương và mỡ trước khi cho chó ăn. Để đảm bảo chó nhận được đầy đủ các dưỡng chất cần thiết, hãy luân phiên các loại thịt trong khẩu phần ăn của chúng.

Chăm sóc thú cưng là một niềm vui lớn, nhưng cần đảm bảo chúng ăn uống lành mạnh

Chăm sóc thú cưng là một niềm vui lớn, nhưng cần đảm bảo chúng ăn uống lành mạnh

2. Những thực phẩm không nên cho chó ăn

Hạt macca

Các bác sĩ thú y và các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được nguyên nhân tại sao hạt macca lại là thức ăn nguy hiểm đối với chó, vì chúng hoàn toàn an toàn cho con người và chưa thấy có tác dụng đối với mèo.

Tuy nhiên ngay cả một lượng nhỏ hạt macca cũng có thể gây ra một loạt các triệu chứng ngộ độc đối với chó, bao gồm: nôn mửa, yếu cơ, run rẩy và suy giảm hệ thần kinh trung ương,… Vì vậy, nếu bạn đang nướng bánh với hạt macca hoặc chó của bạn có thói quen ăn trộm thức ăn trên đĩa hoặc bàn, hãy đặc biệt cẩn thận.

Nho và nho khô

Theo bác sĩ Collins, chỉ cần ăn một quả nho cũng có thể gây suy thận không thể chữa khỏi ở chó. Nếu chó của bạn ăn phải nho, nho khô hoặc các thực phẩm chứa thành phần này như bánh mì nho khô, hãy đưa chúng đến bác sĩ thú y ngay lập tức để được cấp cứu trước khi độc tố hấp thụ vào cơ thể.

Chocolate

Chocolate là một loại thực phẩm rất ngon và hấp dẫn, nhưng lại rất nguy hiểm cho chó. Chocolate chứa caffeine và theobromine, hai hóa chất ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương và tim mạch của chó, đồng thời hoạt động như thuốc lợi tiểu gây mất nước. Chocolate càng đen (hàm lượng cacao cao), liều lượng gây tử vong càng nguy hiểm. 

Họ nhà hành

Hành tây, tỏi, hành lá và thìa là chứa các hợp chất gây hại cho tế bào hồng cầu của chó. Ngay cả một lượng nhỏ cũng có thể gây ra tình trạng thiếu máu nghiêm trọng, đặc biệt ở những chú chó nhỏ. Vì vậy, hãy cẩn thận khi nấu ăn với các loại gia vị này, bởi chúng thường ẩn chứa trong nước sốt và các món ăn khác mà bạn chia sẻ với thú cưng.

Kẹo cao su và các sản phẩm chứa xylitol

Ngay cả một lượng nhỏ xylitol cũng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho chó. Chất làm ngọt này khiến đường huyết của chó giảm đột ngột, dẫn đến các triệu chứng như nôn mửa, mất thăng bằng, co giật và thậm chí suy gan. Bác sĩ thú y Collins cảnh báo: "Tôi không bao giờ để kẹo cao su trong nhà vì xylitol có thể ẩn chứa trong đó."

Ngoài kẹo cao su, xylitol còn có thể tìm thấy trong một số loại bơ đậu phộng, bánh kẹo không đường và kem nhẹ. Do đó, hãy luôn kiểm tra kỹ thành phần sản phẩm trước khi cho chó ăn.

 
Việt An (Theo EatingWell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội