Ăn uống thế nào để cân bằng hormone?

Nội tiết tố cân bằng giúp duy trì sức khỏe tinh thần, thể chất và cảm xúc

Dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố nữ estrogen và cách cải thiện

5 cách cân bằng nội tiết tố tự nhiên cho nữ

Cân bằng nội tiết tố bằng cách tập thể dục

Thực phẩm giúp cân bằng hormone trong độ tuổi 20, 30, 40

Duy trì cân bằng nội tiết tố không chỉ có lợi cho sức khỏe sinh sản và đời sống "chăn gối" của bạn. Các hormone tham gia vào nhiều chức năng của cơ thể, từ điều hòa tâm trạng, tới giấc ngủ và trao đổi chất.

Mất cân bằng nội tiết tố có thể dẫn tới tăng giảm cân nặng bất thường, đái tháo đường, vô sinh, yếu xương và nhiều vấn đề khác. Một số dấu hiệu bạn cần quan tâm tới sức khỏe nội tiết gồm: Khó giảm cân, kinh nguyệt không đều, mất ngủ, nổi mụn, khó mang thai.

Ngoài việc thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, bạn cũng cần xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh để giữ cân bằng nội tiết. Chế độ ăn với một số gợi ý sau giúp bạn giữ nồng độ hormone luôn ở mức lý tưởng:

Không kiêng carbohydrate

Ăn quá ít carbohydrate ảnh hưởng xấu tới nội tiết tố nữ

Ăn quá ít carbohydrate ảnh hưởng xấu tới nội tiết tố nữ

Chế độ dinh dưỡng của bạn không thể thiếu nguồn carbohydrate tốt cho sức khỏe như ngũ cốc nguyên hạt, hạt họ đậu, rau củ, trái cây. Cơ thể người cần carbohydrate để tổng hợp steroid - hormone giúp cơ thể sinh trưởng, phát triển và sinh sản. Nếu bạn có cân nặng khỏe mạnh, hãy ăn carbohydrate điều độ để giữ cân bằng nội tiết.

Lựa chọn rau ăn lá lẫn rau củ

Chế độ ăn của nhiều chị em phụ nữ ăn chưa cung cấp đủ các carbohydrate phức tạp (tức chất xơ và tinh bột). Đây là "chìa khóa" cho sức khỏe giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh cũng như nội tiết tố cân bằng. Các loại rau ăn lá chứa nhiều chất xơ và củ chứa tinh bột là nguồn dinh dưỡng cần thiết trong bữa ăn hàng ngày.

Ăn rau họ cải ở mức vừa phải

Tiêu thụ một lượng lớn rau họ cải giàu goitrogen có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tuyến giáp của bạn

Tiêu thụ một lượng lớn rau họ cải giàu goitrogen có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tuyến giáp của bạn

Theo Trường Sức khỏe Cộng đồng Harvard T.H. Chan, các loại rau họ cải như cải xoăn có chứa goitrogen – một hợp chất ngăn cản tuyến giáp hấp thu iod. Trong khi đó, cơ thể bạn cần hormone tuyến giáp để duy trì trao đổi chất khỏe mạnh.

Nếu bạn ăn thêm hải sản và chế phẩm từ sữa, khả năng bị goitrogen ảnh hưởng là rất thấp. Tuy nhiên, người bị suy giáp, có nguy cơ bướu cổ cần thận trọng với thực phẩm họ cải. Nấu chín rau họ cải cũng giúp ngăn cản tác động tiêu cực của goitrogen.

Bổ sung thực phẩm probiotics lẫn prebiotics

 

Hệ tiêu hóa có quan hệ mật thiết tới nồng độ hormone trong cơ thể. Bạn nên ăn thực phẩm giàu lợi khuẩn probiotics như đồ lên men, sữa chua để duy trì đường ruột khỏe mạnh. Ngoài ra, bạn cũng cần bổ sung thêm trái cây, măng tây, nấm, hành – những thực phẩm giàu chất xơ prebiotics – thức ăn của lợi khuẩn đường tiêu hóa.

Ăn chất béo lành mạnh

Theo các chuyên gia, không nên kiêng hoàn toàn chất béo, mà nên lựa chọn nguồn chất béo tốt và ăn ở mức hợp lý. Các chất béo có lợi với sức khỏe như dầu olive, quả bơ, dầu dừa giúp giữ nồng độ hormone estrogen ở mức cân bằng. Chất béo cũng là dung môi tốt để hòa tan các vitamin A, D, E, K vốn có nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể.

Hạn chế một số nhóm thực phẩm, đồ uống

Một số nhóm thực phẩm dễ gây mất cân bằng nội tiết gồm: Đường, gluten, chế phẩm từ sữa, caffeine và đồ uống có cồn. Bạn không nhất thiết phải kiêng hoàn toàn; Thay vào đó, hãy sử dụng thực phẩm, đồ uống kể trên ở mức điều độ. 

Quỳnh Trang (Theo The Thirty)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng