Uống trà hoặc cà phê hàng ngày giúp khỏe mạnh hơn khi về già

Nghiên cứu phát hiện, người trung niên uống cà phê hoặc trà có lợi cho sức khỏe thể chất sau này

Thời điểm nào trong ngày không nên uống cà phê?

10 loại thuốc dễ tương tác với cà phê cần lưu ý

Uống cà phê đúng cách vào buổi sáng để không có tác dụng phụ

Cách hạn chế mất ngủ do đồ uống chứa caffeine

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Quốc gia Singapore đã thu thập thông tin từ 12.000 người tham gia, độ tuổi 45 đến 74 tuổi, với thời gian theo dõi là 20 năm.

Những người tham gia được phỏng vấn lần đầu ở độ tuổi trung niên, trung bình là 53 tuổi, và được hỏi về thói quen (tần suất và khẩu phần) ăn uống thực phẩm chứa caffeine như cà phê, trà, nước ngọt, chocolate.

Có hơn 2/3 (68,5%) uống cà phê hàng ngày. Trong đó, 52,9% uống 1 tách cà phê mỗi ngày, 42,2% uống 2-3 tách mỗi ngày, 4,9% còn lại uống 4 tách trở lên mỗi ngày.

Những người uống trà được phân thành 4 nhóm theo tần suất uống: Không bao giờ uống trà, ít nhất một lần một tháng, ít nhất một lần một tuần và những người uống trà hàng ngày.

Sau 20 năm theo dõi, ở tuổi trung bình là 73, những người tham gia được kiểm tra về mức độ thể chất, thông qua phỏng vấn và các bài kiểm tra thể chất. Họ cũng được hỏi "Có cảm thấy tràn đầy năng lượng không?".

Kết quả cho thấy uống cà phê, trà đen hoặc trà xanh ở tuổi trung niên có liên quan đến giảm đáng kể nguy cơ suy nhược về thể chất ở tuổi già. Sự suy nhược thể chất được định nghĩa là có ít nhất 2 trong 4 yếu tố: Giảm cân, kiệt sức, chậm chạp và yếu đuối.

Đặc biệt, những người uống 4 tách cà phê trở lên mỗi ngày đã giảm đáng kể tỷ lệ suy nhược về thể chất ở tuổi già, so với những người không uống cà phê hàng ngày. Những người uống trà đen và trà xanh hàng ngày cũng giảm đáng kể tỷ lệ suy nhược cơ thể so với những người không uống trà.

Uống cà phê hoặc trà không chỉ ngăn suy nhược cơ thể mà còn hỗ trợ ngăn ngừa bệnh mạn tính

Uống cà phê hoặc trà không chỉ ngăn suy nhược cơ thể mà còn hỗ trợ ngăn ngừa bệnh mạn tính

Ngoài caffeine, cà phê và trà còn chứa nhiều polyphenol hoạt tính sinh học, có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, đồng thời có liên quan đến giảm nguy cơ mắc các bệnh làm tăng tình trạng suy nhược, như đái tháo đường, bệnh tim mạch, béo phì và thoái hóa thần kinh.

Giáo sư Koh Woon Puay, Trường Y Yong Loo Lin, thuộc Đại học Quốc gia Singapore cho biết: “Cà phê và trà là đồ uống phổ biến trên thế giới. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc uống những đồ uống chứa caffeine ở tuổi trung niên có thể liên quan đến việc giảm khả năng suy nhược về thể chất ở tuổi già. Tuy nhiên, vẫn cần có những nghiên cứu sâu hơn để xác nhận mối liên hệ theo chiều dọc này và xem liệu những tác động đến suy nhược cơ thể có phải do caffeine hay các hợp chất hóa học khác gây ra hay không".

 
Nguyễn Thanh (Theo Tank Town Media)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già