10 thực phẩm gây khó ngủ: Ai bị mất ngủ thì nên tránh!

Ăn các loại thịt chế biến sẵn có thể khiến bạn khó ngủ

Tại sao phụ nữ hay bị mất ngủ, khó ngủ khi mang thai?

10 thói quen sau có thể khiến bạn dễ mất ngủ, ngủ không ngon giấc

Tại sao bạn mất ngủ?

Mất ngủ, khó ngủ làm tăng nguy cơ đột quỵ, đau tim

Bạc hà

Bạc hà có nhiều lợi ích với sức khỏe, tuy nhiên nó lại không tốt cho giấc ngủ của bạn. Nguyên nhân là do bạc hà có thể gây ra tình trạng ợ nóng. Vì vậy, nếu bạn đang uống trà bạc hà để làm dịu hệ thần kinh thì nên loại bỏ thói quen này trước khi đi ngủ.

Bạc hà có thể gây ra tình trạng ợ nóng

Bông cải xanh 

Các loại rau như bông cải xanh, bắp cải, cà rốt có lượng chất xơ không hòa tan cao. Chất xơ này di chuyển chậm qua hệ thống tiêu hóa. Vì vậy, nếu ăn nhiều loại rau này gần với giờ đi ngủ, bạn có thể bị khó chịu, đầy hơi.

Hành tây

Hành tây chứa fructans - loại chất xơ hòa tan có thể gây đầy hơi. Áp lực trong dạ dày có thể dẫn đến trào ngược acid. Vì vậy, bạn không nên ăn quá nhiều hành tây trong bữa tối. 

Một số loại hạt

Bạn nên tránh ăn một số loại hạt và quả hạch trước khi đi ngủ vì nó có thể cung cấp các dạng năng lượng mà bạn không cần vào ban đêm. Do vậy, thay vì ăn trước khi đi ngủ, bạn nên ăn vào buổi sáng.

Nên hạn chế ăn một số loại hạt và quả hạch trước khi đi ngủ

Thịt chế biến sẵn

Thịt xông khói, xúc xích... là những thực phẩm gây khó ngủ bởi chúng chứa hàm lượng tyramine - một acid amin giúp sản sinh ra chất kích thích não norepinephrine. Ngoài ra, các loại thịt chế biến sẵn cũng chứa chất béo và protein khó tiêu hóa. Vì vậy, nếu ăn các loại thực phẩm này trước khi đi ngủ, bạn có thể thấy khó chịu và không thể ngủ được vì não và dạ dày của bạn vẫn đang hoạt động. 

Thức ăn cay

Thức ăn cay nóng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ vì chúng gây ợ nóng. Ngoài ợ nóng, thức ăn cay còn làm tăng nhiệt độ của cơ thể, điều này khiến bạn dễ bị thức giấc vào ban đêm. 

Thức ăn cay nóng có thể gây ợ nóng 

Kem

Ăn nhiều kem trước khi đi ngủ có thể khiến bạn bị khó ngủ. Nguyên nhân là do lượng chất béo trong kem cao có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa của dạ dày. Vì vậy, thay vì kem, bạn nên ăn sữa chua để ngủ ngon hơn. 

Chocolate đen

Chocolate đen có thể kích thích não và thúc đẩy sự trao đổi chất của bạn. Tuy nhiên, nó có thể gây khó ngủ vì chứa nhiều caffeine. 

Chocolate đen có chứa nhiều caffeine gây khó ngủ

Trà xanh

Cùng với caffeine, trà xanh chứa các chất kích thích như theobromine và theophylline. Những chất này có thể khiến tim đập nhanh, căng thẳng và lo âu. Bởi vậy, nếu bạn nhạy cảm với caffeine và đang gặp các vấn đề về giấc ngủ hoặc rối loạn hệ thần kinh, bạn không nên uống trà xanh trước khi đi ngủ.  

Nước

Uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ có thể khiến bạn phải đi tiểu nhiều hơn. Vì vậy, trước khi đi ngủ 90 phút, tốt nhất đừng nên uống nhiều nước.

Thanh Tú H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp