14 người nghi nhiễm Zika qua đường tình dục tại Hoa Kỳ

Ngoài lây truyền qua muỗi đốt, Zika cũng có thể lây nhiễm thông qua đường tình dục

Video: Hiểm họa virus Zika đang đe dọa toàn cầu

Brazil bắt đầu xét nghiệm virus Zika ở trẻ dị tật đầu nhỏ

CDC: Nghiên cứu Zika gây tật bẩm sinh sẽ có kết quả trong tháng 5

Mexico: Mẹ nhiễm Zika vẫn sinh con khoẻ mạnh

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), 14 trường hợp nghi ngờ nhiễm Zika qua đường tình dục ở Hoa Kỳ bao gồm: 2 phụ nữ đã được xác nhận dương tính với virus, 4 trường hợp khác đang được xét nghiệm và 8 trường hợp còn lại đang chờ, 1 người trong số đó đang mang thai nhưng CDC từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Zika chủ yếu lây truyền qua muỗi Aedes Aegypti, tuy ít nhưng cũng một số trường hợp báo cáo bị lây truyền thông qua đường tình dục không được bảo vệ.

Trong năm qua, dịch Zika đã lan rộng hầu hết các nước Mỹ Latinh và vùng Caribbean. Cho đến nay, cả 82 bệnh nhân nhiễm Zika được chẩn đoán ở Hoa Kỳ, phần lớn là những người đi du lịch đến những vùng có dịch.

Với hầu hết các trường hợp, Zika gây ra triệu chứng rất nhẹ, hoặc không có triệu chứng, có thể là sốt, đau khớp, phát ban và đau mắt đỏ.

Các cơ quan y tế Brazil đang điều tra xác thực virus Zika là nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị dị tật đầu nhỏ. Mặc dù chưa được khẳng định nhưng việc tìm thấy virus trong mô não của thai nhi có tật đầu nhỏ, nước ối và nhau thai đã khiến các quan chức y tế thực hiện các bước cảnh báo bảo vệ bào thai khỏi virus.

Một nghiên cứu phân tích mối liên hệ giữa Zika và tình trạng tê liệt ở người lớn được gọi là hội chứng Guillain-Barre cũng đang được thực hiện.

CDC khuyến cáo, những người đến khu vực có dịch Zika cần sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục. Phụ nữ mang thai cũng nên hoãn các chuyến đi tới hơn 30 điểm đến có dịch tại châu Mỹ. Tất cả các du khách cũng được nhắc nhở việc sử dụng thuốc chống côn trùng trong những vùng có dịch và tiếp tục sử dụng trong 3 tuần sau khi trở về để ngăn chặn muỗi đốt và có thể lây truyền Zika cho người khác.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn