Ăn hành tây có thể giúp giảm cân nhanh hơn?

Hành tây có thể giúp bạn có thân hình cân đối

Cách dùng hành tây để kiểm soát bệnh đái tháo đường hiệu quả

Bà bầu ăn hành tây có an toàn?

Ăn hai loại gia vị này có thể giúp chị em ngăn ngừa ung thư vú

Hoạt chất trong củ hành tây đỏ có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư.

Công dụng giảm cân của hành tây

Mặc dù hành tây là một nguyên liệu phổ biến trong mọi món ăn, nhưng hầu hết mọi người đều không biết hành tây cũng có thể giúp giảm cân, đặc biệt là giúp loại bỏ mỡ bụng “cứng đầu”. Mỡ nội tạng dư thừa ở vùng bụng làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2, bệnh tim mạch, rối loạn chuyển hóa…

Hành tây còn là loại thực phẩm giàu prebiotic, lượng calo rất thấp và hàm lượng chất xơ hòa tan cao nên rất tốt cho hệ tiêu hóa, hỗ trợ giảm mỡ. Hơn nữa, các acid hữu cơ tồn tại trong hành tây có khả năng kích thích cơ thể trao đổi chất giúp đốt cháy calo, chất béo dư thừa. Nhờ vậy, cân nặng giảm đáng kể trong thời gian ngắn.

Chất xơ hòa tan trong hành tây có thể giúp một người cảm thấy no lâu hơn và tiêu thụ ít calo hơn, điều này sẽ giúp giảm cân. Hành tây có chứa một loại flavonoid gọi là quercetin - có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giúp ngăn ngừa sự tích tụ chất béo.

Các lợi ích sức khỏe khác của hành tây

Giá trị dinh dưỡng trên mỗi 160gr hành tây băm nhỏ là 64 calo, 15gr carbohydrate, 16gr chất béo, 7gr chất xơ, 76gr protein, 78gr đường và đáng ứng 12% lượng vitamin C, vitamin B-6 và mangan được khuyến nghị. Cùng với các chất chống oxy hóa như quercetin và sulfur, hành tây cũng có hàm lượng vi lượng calci, sắt, folate, magie, phospho và kali.

Hành tây có nhiều Inulin và fructooligosaccharides - hai loại prebiotics cần thiết cho đường ruột khỏe mạnh, tăng cường miễn dịch và tăng số lượng vi sinh vật có lợi trong dạ dày. Các thành phần sulfur và quercetin của hành tây giúp điều chỉnh lượng đường trong máu rất có lợi cho những người mắc đái tháo đường và tiền đái tháo đường

Ngoài công dụng giảm mỡ, hành tây chứa một khoáng chất calci, kali tốt cho sức khỏe

Ngoài công dụng giảm mỡ, hành tây chứa một khoáng chất calci, kali tốt cho sức khỏe

Hàm lượng vitamin C cao trong hành tây hình thành collagen, giúp da và tóc mượt mà hơn. Kết hợp với Vitamin A giúp giảm sắc tố và bảo vệ da khỏi tia UV. Thêm hành tây vào chế độ ăn uống có thể giúp cải thiện sức khỏe của xương vì chúng chứa một lượng calci đáng kể.

Bên cạnh đó, hành tây có hơn 25 loại chất chống oxy hóa flavonoid khác nhau, có thể ngăn chặn việc sản xuất các gốc tự do gây hại, ngăn ngừa các bệnh ung thư, đái tháo đường và bệnh tim.

3 cách hiệu quả để giảm mỡ bằng hành tây

Uống nước ép hành tây

Chiên hoặc xào có thể phá vỡ các chất dinh dưỡng có trong hành tây. Vì vậy, để giữ nguyên các lợi ích sức khỏe hành tây đem lại, bạn nên uống nước ép hành tây.

Làm nước ép hành tây tuy đơn giản nhưng khá khó uống với nhiều người

Làm nước ép hành tây tuy đơn giản nhưng khá khó uống với nhiều người

Bạn chỉ cần lột vỏ, rửa sạch và thái lát hành tây. Cho hành tây vào máy ép để ép lấy nước. Vì nước ép hành tây có vị hăng nồng nên sẽ không hợp khẩu vị nhiều người. Bạn có thể thêm một số loại rau củ khác như cà rốt, cam... để dễ uống hơn.

Súp hành

Súp hành tây rất giàu chất dinh dưỡng và là một cách tuyệt vời giúp bạn giảm mỡ. Dưới đây là các bước làm món súp hành tây bạn có thể tham khảo:

- Cho dầu olive vào nồi

- Thêm gừng và tỏi xào thơm trong 2 phút

- Thêm hành tây xào trong 30 giây

- Thêm rau hoặc thịt gà

- Nêm hạt tiêu, muối cho vừa ăn

- Cho nước, khuấy đều và đậy nắp. Nấu trong 10 - 15 phút

- Cho súp ra bát và trang trí với ít rau mùi

Salad hành tây

Salad hành tây rất thích hợp để ăn vào thời tiết mùa Hè lại có công dụng giảm mỡ. Bạn chỉ cần thái hành củ thái mỏng cho vào bát nước đá ngâm chừng 15 phút để giảm bớt độ cay và mùi nồng. Đồ hành tây ra bát rồi đổ giấm, mật ong, muối hồng, tiêu và trộn đều. Để gia vị ngấm vào hành là bạn đã có thể thưởng thức món salad hành tây thanh mát.

Tuy nhiên, có công dụng giảm mỡ nhưng hiệu quả từ việc giảm mỡ bằng hành tây chỉ được phát huy tối đa khi chế độ ăn kiêng hợp lý, đồng thời kết hợp chế độ luyện tập phù hợp mỗi ngày.

 
Nguyễn An (Theo Times of India)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng