4 cách cải thiện tình trạng chán ăn khi trời nóng

Nhiều người có xu hướng hay cảm thấy chán ăn hơn khi vào Hè

Hướng dẫn giúp người bệnh run tay chân ăn uống dễ dàng hơn

Làm sao để cải thiện chứng chán ăn do rối loạn ăn uống?

Vì sao chán ăn có thể khiến bạn bị loãng xương?

Khắc phục chán ăn bằng cách thay đổi chế độ ăn khoa học

Tại sao nhiều người thấy chán ăn khi trời nắng nóng?

Theo một nghiên cứu được công bố trên trang National Library Of Medicine (Mỹ), khẩu vị của bạn có thể bị ảnh hưởng nhiều khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao. Điều này liên quan nhiều tới hoạt động của vùng dưới đồi (hypothalamus) - vùng não có thể tác động tới cảm giác thèm ăn, kiểm soát cảm giác no của cơ thể.

Cụ thể, vùng dưới đồi có thể ảnh hưởng tới hormone ghrelin - hormone điều tiết cảm giác thèm ăn, mang tới cảm giác thỏa mãn cho bạn. Vùng dưới đồi cũng chịu trách nhiệm trong việc điều chỉnh thân nhiệt cơ thể.

Do đó, trong mùa Hè, vùng dưới đồi phải thực hiện 2 nhiệm vụ: Một là giữ cho cơ thể không quá nóng, hai là kiểm soát cảm giác thèm ăn của bạn. Khi thời tiết nóng bức và khiến bạn đổ mồ hôi nhiều, vùng dưới đồi sẽ không thể chú ý hoàn toàn tới cơn đói của bạn.

Vùng dưới đồi có thể ảnh hưởng tới khẩu vị của bạn trong những ngày nóng

Vùng dưới đồi có thể ảnh hưởng tới khẩu vị của bạn trong những ngày nóng

Cảm giác thèm ăn do đó cũng giảm đi do quá trình tiêu hóa có thể sinh ra một lượng nhiệt nhất định. Do đó, vùng dưới đồi sẽ giảm cảm giác thèm ăn để giảm áp lực công việc của chính nó. Đây là lý do tại sao nhiều người hay thấy chán ăn hơn vào mùa Hè.

4 cách cải thiện tình trạng chán ăn khi trời nắng nóng

Chú ý lắng nghe cơ thể

Hãy chú ý lắng nghe cơ thể để nhận biết khi nào bạn đang thấy đói. Đây là điều quan trọng để kiểm soát khẩu vị của bạn trong mùa Hè.

 

Ngoài ra, bạn cũng cần cân đối việc hấp thụ các chất dinh dưỡng đa lượng và vi lượng theo nhu cầu của cơ thể. Theo đó, bạn không nên ăn quá nhiều hoặc quá ít. Cố gắng chia nhỏ các bữa ăn nhưng ăn thường xuyên hơn trong ngày để cải thiện tình trạng chán ăn trong mùa Hè.

Uống đủ nước

Uống đủ nước, ăn nhiều các loại rau củ, trái cây mọng nước cũng rất quan trọng để cung cấp đủ nước cho cơ thể. Điều này sẽ giúp bạn điều hòa thân nhiệt, bù lại lượng nước cơ thể đã mất đi do đổ nhiều mồ hôi.

Một khi điều hòa được nhiệt độ cơ thể, vùng dưới đồi cũng sẽ có thể hoạt động hiệu quả hơn, tập trung vào cảm giác no hoặc đói của bạn.

Tập thể dục đều đặn hơn

Tập thể dục sẽ giúp bạn đổ nhiều mồ hôi, đốt cháy calorie dư thừa và cuối cùng có thể khiến bạn cảm thấy đói hơn.

Chọn thực phẩm lành mạnh

Bạn nên chọn ăn các thực phẩm giàu dinh dưỡng, lành mạnh để cảm thấy no lâu hơn sau mỗi bữa ăn. Tốt hơn hết, bạn nên chọn ăn các thực phẩm tươi sống, thịt nạc, trứng, các loại rau củ và trái cây theo mùa để cải thiện tình trạng chán ăn khi trời nắng nóng.

Vi Bùi (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa