4 thói quen gây hại cho “cửa sổ tâm hồn”

Đeo kính áp tròng quá lâu, không vệ sinh đúng cách sẽ gây hại cho đôi mắt

Cách bảo vệ đôi mắt cho người thường xuyên làm việc với máy tính

Nắng Hè chói chang, phải làm gì để bảo vệ mắt?

Podcast: Khô mắt vì thói quen dùng điều hoà sai cách

3 vấn đề thị lực thường gặp ở người cao tuổi và cách phòng tránh

Dùng kính áp tròng không hợp vệ sinh

Kính áp tròng (hay lens) không chỉ là “cứu tinh” cho người không thể đeo kính cận, mà còn là phụ kiện làm đẹp phổ biến. Ngoài kính thuốc, còn có kính áp tròng màu giúp tạo ra màu mắt độc đáo. Người thường xuyên dùng kính áp tròng cần đặc biệt lưu ý về vấn đề vệ sinh khi thao tác đeo, tháo kính.

Kính áp tròng tiếp xúc trực tiếp với giác mạc, nên bất cứ vi khuẩn nào bám trên đó đều có thể gây hại cho đôi mắt. Đeo kính áp tròng đi ngủ, đi bơi hoặc đi tắm là những thói quen xấu, có thể gây nhiễm trùng, thậm chí mất thị lực. Bạn cũng cần rửa tay sạch trước khi chạm vào kính. Kính đeo xong cần được làm sạch với dung dịch chuyên dụng.

Không tẩy trang mắt đúng cách

Quên tẩy trang mắt sau mỗi lần trang điểm có thể khiến đôi mắt kích ứng

Quên tẩy trang mắt sau mỗi lần trang điểm có thể khiến đôi mắt kích ứng

Để tôn lên vẻ đẹp của đôi mắt, bạn có vô vàn lựa chọn như chuốt mi (mascara), phấn mắt, kẻ mắt, mi giả… Tẩy trang kỹ càng sau khi trang điểm không chỉ giúp bảo vệ làn da mà còn bảo vệ cả đôi mắt. Nếu bạn không tẩy trang sạch sẽ vùng mắt trước khi đi ngủ, lớp trang điểm có thể làm kích ứng bề mặt nhãn cầu, gây khô mắt, cộm và chảy nước mắt. Đặc biệt, tình trạng viêm bờ mi Demodex có thể xảy ra khi một loài côn trùng ký sinh tạm thời ở nang lông trên mi mắt.

Các vấn đề trên có thể được điều trị hiệu quả khi phát hiện sớm. Dù vậy, để không gặp phải những sự cố không đáng có, tốt hơn hết, bạn nên tạo thói quen tẩy trang vùng mắt kỹ càng trước khi đi ngủ.

Không khám mắt định kỳ

Giống như các bộ phận khác trong cơ thể, đôi mắt cũng cần được kiểm tra sức khỏe định kỳ. Đặc biệt, người có những bệnh lý như đái tháo đường, tăng huyết áp có nguy cơ cao gặp biến chứng ở mắt, càng cần thực hiện kiểm tra toàn diện hàng năm. Các bệnh tự miễn, viêm mạn tính, thậm chí là ung thư cũng có thể tấn công đôi mắt.

Nhờ khám mắt định kỳ, bác sĩ có thể phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường về thị lực, từ đó giúp người bệnh phòng ngừa các biến chứng gây hại với “cửa sổ tâm hồn”.

Lạm dụng thuốc nhỏ mắt giảm đỏ mắt

Lạm dụng dung dịch nhỏ mắt có thể khiến tình trạng mắt đỏ kéo dài

Lạm dụng dung dịch nhỏ mắt có thể khiến tình trạng mắt đỏ kéo dài

Để cải thiện tình trạng mắt đỏ, giúp mắt trông tỉnh táo hơn, nhiều người thường xuyên phải sử dụng dung dịch nhỏ mắt. Tuy nhiên, các sản phẩm này không phải vô hại. Triệu chứng đỏ mắt cảnh báo tình trạng viêm, nhiễm trùng hoặc dị ứng trong cơ thể.

Dung dịch nhỏ mắt chỉ giúp giảm đỏ tạm thời, chứ không xử lý được nguyên nhân đằng sau. Một số thành phần hoạt chất có thể khiến mắt bị đỏ trở lại khi bạn ngưng dùng sản phẩm.

Nếu mắt bạn thường xuyên bị đỏ sọng kèm tơ máu, hãy đi khám tại cơ sở chuyên khoa mắt. Bác sĩ nhãn khoa sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân chính xác và có cách can thiệp phù hợp.

 
Quỳnh Trang (Theo Glam)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt