Cách bảo vệ đôi mắt cho người thường xuyên làm việc với máy tính

Thường xuyên làm việc với máy tính dễ gây mỏi mắt

Podcast: Khô mắt vì thói quen dùng điều hoà sai cách

3 vấn đề thị lực thường gặp ở người cao tuổi và cách phòng tránh

Thực phẩm bổ mắt, tốt cho thị lực của trẻ

Tác hại đằng sau thói quen dụi mắt

Mỏi mắt vì màn hình máy tính, điện thoại

Theo Báo cáo Sức khỏe thị lực nơi công sở của hãng bảo hiểm nhãn khoa VSP Vision Care trên 800 người làm việc toàn thời gian, người lao động dành tới 96,1 tiếng mỗi tuần (tương đương 4 ngày) để sử dụng các thiết bị màn hình. Nếu tính theo năm, con số này tương đương 208 ngày, tức chiếm hơn nửa thời gian một năm.

Có tới 43% người tham gia khảo sát nhận thấy thị lực yếu đi. Với người lao động trẻ (thế hệ Z, sinh năm 1997-2012), có tới 54% nhận thấy Sức khỏe thị giác đi xuống. Một nửa số người tham gia khảo sát gặp phải ít nhất một vấn đề về mắt như nhìn mờ, mỏi mắt, mệt mỏi, mắt khô ngứa, đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp (glaucoma), thoái hóa điểm vàng, bệnh mắt do đái tháo đường.

Theo bà Kate Renwick-Espinosa - Chủ tịch VSP Vision Care, nhìn các thiết bị màn hình trong thời gian dài gây ra hội chứng mỏi mắt kỹ thuật số với triệu chứng đau đầu, khô mắt, nhìn mờ.

Cần chớp mắt thường xuyên, cho mắt nghỉ ngơi khi ngồi làm việc trước màn hình máy tính

Cần chớp mắt thường xuyên, cho mắt nghỉ ngơi khi ngồi làm việc trước màn hình máy tính

BS. Emily Schehlein – phát ngôn viên của Viện hàn lâm Nhãn khoa Mỹ cho hay, mỏi mắt là vấn đề thường gặp, xảy ra khi bạn liên tục nhìn vào màn hình máy tính, điện thoại và quên không chớp mắt. Trung bình mỗi người chớp mắt 15 lần/phút, nhưng khi làm việc với các thiết bị điện tử, số lần chớp mắt giảm còn 5-7 lần/phút.

Thói quen tốt cho thị lực

BS. Schehlein gợi ý một số biện pháp bảo vệ mắt cho người có thói quen dùng các thiết bị màn hình cả ngày:

Nhớ chớp mắt

Theo Cleveland Clinic, chớp mắt tưởng chừng là phản xạ tự nhiên, nhưng lại có vai trò quan trọng với sức khỏe thị giác. Nháy mắt giúp loại bỏ tế bào chết và bụi bẩn; Cung cấp oxy và dưỡng chất tới mắt; Giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Nếu bạn nhận thấy tần suất chớp mắt của mình giảm xuống, hãy nghỉ giải lao, rời mắt khỏi màn hình điện thoại hoặc máy tính.

Mắt cũng dễ bị khô khi bạn không chớp mắt thường xuyên. Khi đó, dùng nước mắt nhân tạo có thể giúp cải thiện tình trạng khô mắt.

Cho mắt nghỉ ngơi

Khi bạn có công việc sắp đến hạn hoàn thành gấp, hoặc đang lướt mạng xã hội, việc rời mắt khỏi màn hình không hề dễ dàng. Tuy nhiên, một trong những giải pháp đơn giản giúp bạn cho mắt nghỉ ngơi là đặt thời gian cho bản thân. Một số ứng dụng trên điện thoại, máy tính có thể nhắc nhở bạn giải lao sau 25-30 phút.

Bạn có thể thực hiện theo quy tắc 20-20-20: Cứ 20 phút, hãy cho mắt nghỉ ngơi 20 giây và nhìn vào một điểm ở cách xa bạn tối thiểu 6m (tức 20ft).

Đặt màn hình cách xa mắt một cánh tay

Ngồi làm việc trước màn hình máy tính sao cho mắt cách màn hình khoảng 60cm

Ngồi làm việc trước màn hình máy tính sao cho mắt cách màn hình khoảng 60cm

Đôi mắt cũng dễ nhức mỏi hơn khi bạn dí sát mắt vào màn hình. BS. Schehlein gợi ý, bạn nên ngồi cách máy tính 60cm hoặc khoảng cách bằng cánh tay của bạn. Khi cầm điện thoại, hãy duỗi thẳng tay để màn hình không “dính” vào mặt.

Xây dựng chế độ ăn lành mạnh

Một trong những thói quen tốt nhất cho sức khỏe mắt là chế độ ăn uống đủ chất. BS. Schehlein khuyên bạn nên ăn nhiều trái cây, rau củ và ngũ cốc nguyên hạt. Ngoài ra, thực phẩm giàu vitamin C, E, kẽm, lutein và zeaxanthin, omega-3 cũng được chứng minh giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể và các bệnh về mắt ở tuổi già.

Khám mắt định kỳ

Rất nhiều ngành nghề trong xã hội hiện nay đòi hỏi làm việc liên tục với thiết bị màn hình. Vì vậy, bạn nên đi khám mắt định kỳ tại cơ sở y tế chuyên về nhãn khoa. Người ngoài tuổi 40 nên khám mắt chuyên sâu để phát hiện sớm các bệnh lý về mắt.

 
Quỳnh Trang (Theo Fortune)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt