5 chỉ số nói lên nhiều điều về sức khỏe tim mạch

Theo dõi sức khỏe tim mạch qua những chỉ số nào?

Nghiên cứu phát hiện ăn uống theo cảm xúc có hại cho tim mạch

Người bệnh mạch vành có ăn trứng được không?

Nghiên cứu mới: Người cao tuổi ăn chocolate giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Người mắc bệnh tim mạch phòng nguy cơ xơ vữa động mạch thế nào?

Số bước đi mỗi ngày

Theo BS Michael Blaha – chuyên gia tim mạch đến từ hệ thống y tế Johns Hopkins (Mỹ), thói quen vận động đều đặn giúp cải thiện mọi nguy cơ bệnh tật, cũng như các chỉ số liên quan đến trái tim của bạn. Khuyến cáo của các cơ quan y tế là hoạt động thể chất 150 phút/tuần, hoặc 10.000 bước chân mỗi ngày.

Bạn có thể lấy con số 10.000 làm động lực để di chuyển nhiều hơn, tránh lối sống thụ động. Các thiết bị như đồng hồ thông minh, điện thoại đều có chức năng giúp bạn theo dõi số bước đi.

Chỉ số huyết áp

Đo huyết áp tại nhà sẽ cho phép bạn chủ động theo dõi sức khỏe tốt hơn

Đo huyết áp tại nhà sẽ cho phép bạn chủ động theo dõi sức khỏe tốt hơn

Bệnh tăng huyết áp không có triệu chứng rõ rệt, mà chỉ có thể xác định qua việc đo huyết áp tại phòng khám. Thông thường, ở người lớn nếu huyết áp tâm thu dưới 120mmHg và huyết áp tâm trương dưới 80mmHg thì được coi là huyết áp bình thường.

Tham khảo hướng dẫn giúp bạn đo huyết áp chính xác tại nhà.

Chỉ số cholesterol

HDL-cholesterol là thành phần mỡ máu có lợi duy nhất mà bạn cần giữ ở mức cao. Trái lại, chỉ số cholesterol toàn phần, LDL-cholesterol và triglyceride đều nên duy trì ở mức thấp. Cholesterol tăng cao kéo theo nguy cơ xơ vữa động mạch, máu nhiễm mỡ và nhiều biến cố tim mạch nguy hiểm. Bạn nên thăm khám định kỳ tại cơ sở y tế, xét nghiệm mỡ máu để sớm điều trị bệnh lý này.

Chỉ số đường huyết

Kiểm tra chỉ số đường huyết tại nhà với máy đo đường huyết cá nhân

Kiểm tra chỉ số đường huyết tại nhà với máy đo đường huyết cá nhân

Đường huyết tăng cao do đái tháo đường có thể làm tổn thương mạch máu. Đái tháo đường type 1 và type 2 đều là những yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh mạch vành. Do đó, người mắc đái tháo đường cần theo dõi chỉ số đường huyết đều đặn, kết hợp kiểm soát chế độ ăn và tập luyện hàng ngày.

Số giờ ngủ mỗi đêm

Ở những người thiếu ngủ, hệ thần kinh giao cảm hoạt động quá tích cực, khi đó tim đập nhanh hơn, tăng sự co thắt các mạch máu mà hậu quả là tăng huyết áp.

Ngoài ra, tình trạng thiếu ngủ kéo dài còn gây rối loạn quá trình trao đổi chất, kéo theo nguy cơ béo phì, đái tháo đường và bệnh tim mạch. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe tim mạch, bạn nên đảm bảo giấc ngủ ngon kéo dài 6-8 tiếng mỗi đêm.

 
Quỳnh Trang (Theo Johns Hopkins Medicine)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch