Củ dền giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim và tăng cường sức bền

Củ dền đem lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe thể chất, tinh thần

Làm sao ngăn ngừa, giảm thiểu nguy cơ mắc đái tháo đường type 2?

5 loại thực phẩm nên tránh để có trái tim khỏe mạnh

Vì sao mùa lạnh làm gia tăng cơn đau tim?

6 dưỡng chất thiết yếu cho làn da khỏe đón mùa Đông

Dưỡng chất tuyệt vời trong củ dền

Trong cuốn sách, "150 thực phẩm lành mạnh nhất trên trái đất" của chuyên gia dinh dưỡng, tiến sĩ Jonny Bowden đã chỉ ra rằng củ dền đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe khi nó chứa nhiều dưỡng chất như: vitamin D, oxit nitric, natri. 

Đáng kể nhất trong số các dưỡng chất ấy hẳn là oxit nitric. Nói một cách dễ hiểu, oxit nitric có chức năng như một chất giãn mạch, nghĩa là nó mở ra hoặc làm giãn mạch máu . Đó là lý do tại sao các tiền chất của nó – những chất nhanh chóng biến đổi thành oxit nitric, như nitroglycerin – được sử dụng để điều trị khẩn cấp bệnh tim.

Khi oxit nitric làm giãn các mạch máu bị co thắt, nó có thể loại bỏ chứng đau thắt ngực, một triệu chứng của bệnh tim gây ra các cơn đau nhói ở ngực liên quan đến các động mạch bị “tắc nghẽn”.

Củ dền cũng là anh hùng của tim mạch, trong việc giải quyết tắc nghẽn

Củ dền cũng là "anh hùng" của tim mạch, trong việc giải quyết tắc nghẽn

Khả năng làm giãn động mạch làm tăng lưu lượng máu và oxy của oxit nitric cũng chính là mong muốn của những người chơi thể thao. VĐV luôn cần có một trái tim khỏe, mạch máu thông thoáng để bơm máu và cung cấp oxy lên não giúp họ tỉnh táo, mạnh mẽ để vượt qua các thách thức, giới hạn.

Ngoài việc hỗ trợ sức khỏe thể chất, củ dền cũng hỗ trợ nâng cao sức khỏe tinh thần nhờ có chứa hợp chất. Betaine có vai trò quan trọng trong thúc đẩy sự sản sinh ra chất serotonin (chất tạo hưng phấn) tự nhiên cho cơ thể, khiến tâm trạng bạn sảng khoái và suy nghĩ cũng như hành động tích cực hơn.

Cũng trong một nghiên cứu đã xuất hiện trên NutraIngredients , một bản tin ngành dinh dưỡng có tiêu đề: Nước ép củ dền có lợi cho não và tim thông qua điều chỉnh hệ vi sinh vật đường uống. 

Nghiên cứu cho thấy rằng nitrat vô cơ trong củ dền là chất xúc tác cho các loài vi khuẩn có lợi trong miệng. Trong nghiên cứu dựa trên 26 người khỏe mạnh tuổi từ 70 đến 80 tham gia hai đợt thử nghiệm kéo dài 10 ngày. Trong một khoảng thời gian, tất cả các đối tượng uống nước trái cây không chứa nitrat hai lần mỗi ngày; trong thời gian còn lại, họ uống nước ép củ dền giàu nitrat hai lần mỗi ngày. Kết quả nghiên cứu chỉ ra sau khi uống nước ép củ dền, 10 chủng vi khuẩn có lợi liên quan đến sức khỏe nhận thức và mạch máu tốt đã tăng lên. Trong khi đó, mức độ thấp hơn của 14 chủng vi khuẩn có liên quan đến viêm và nhiễm trùng đã được tìm thấy.

Nhiều vi khuẩn trong miệng giúp biến nitrat thành oxit nitric, có thể giúp ích cho sức khỏe và mạch máu. Nghiên cứu này tiếp tục cho thấy nước ép củ dền giàu nitrat có thể mang lại lợi ích cho tim và não.

Mặc dù, nước ép củ dền là một chất bổ sung tuyệt vời cho các vận động viên luyện tập chăm chỉ nhưng nó cũng có tiềm năng to lớn đối với những người bình thường.

Vì những lợi ích kể trên, củ dền nên là thực phẩm quan trọng trong bữa cơm của bạn. Có rất nhiều cách để ăn nhiều củ dền để tận dụng được hết các chất dinh dưỡng của nó. Ví dụ như:

- Salad lúa mạch với thịt gà, củ dền và phô mai 

- Củ dền cam với nước sốt củ cải ngựa và sữa chua

Là một siêu thực phẩm, củ dền đem lại vô số lợi ích cho người tiêu dùng

Là một siêu thực phẩm, củ dền đem lại vô số lợi ích cho người tiêu dùng

Những điều cần lưu ý khi sử dụng củ dền

- Những người có tiền sử sỏi thận cần hạn chế ăn củ dền hoặc uống nước ép củ dền.

- Nước ép củ dền đỏ pha sữa có thể gây hại; do vậy không được dùng nước củ dền để pha sữa.

- Không nên sử dụng nước ép củ dền cho trẻ nhỏ, đặc biệt là với trẻ dưới 4,5 tháng tuổi. Nhiều người cho rằng nước ép củ dền bổ cho máu nên pha chung với sữa cho trẻ uống. Tuy nhiên, do hàm lượng chất nitrat trong củ dền khá cao nên khi pha chung củ dền với sữa có thể gây ngộ độc Các bà mẹ cũng cần lưu ý dấu hiệu ngộ độc nitrat ở trẻ như biểu hiện xanh tím để cấp cứu kịp thời.

 

 

Nguyễn Huyền
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng