Da dầu có nên dưỡng ẩm ban đêm?

Mọi loại da đều cần kem dưỡng ẩm, kể cả da dầu

"Bỏ túi" 6 mẹo làm đẹp cho da dầu

Cách chọn sữa rửa mặt phù hợp với làn da

Lười gội đầu gây hại cho da thế nào?

Giảm mụn da đầu với nguyên liệu tự nhiên

Da dầu do đâu?

Người da dầu thường có làn da bóng nhờn do tiết ra quá nhiều dầu, hình thành bã nhờn, dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông, nổi mụn trứng cá và mụn đầu đen. Da dầu có thể do di truyền, thay đổi nội tiết tố. Các yếu tố môi trường bên ngoài như thời tiết, độ ẩm không khí cũng ảnh hưởng đến sự sản sinh bã nhờn trên da.

Ngoài ra, rửa mặt quá nhiều hoặc tẩy tế bào chết quá thường xuyên khiến da mất đi độ ẩm tự nhiên, da sẽ tiết nhiều dầu hơn để chống lại tình trạng khô da. Một số người có thể gặp phải tình trạng da nhờn và khô cùng một lúc, đặc biệt nếu lạm dụng nhiều hoạt chất có khả năng gây kích ứng như acid hydroxy và retinoid.

Vì sao da dầu cần dưỡng ẩm?

Khi da không đủ độ ẩm, da sẽ tiết nhiều dầu hơn để khôi phục độ ẩm. Dưỡng ẩm cho da có thể giúp điều chỉnh sự tiết dầu tự nhiên trên da. Hơn nữa, làn da dầu không có nghĩa là giữ ẩm tốt. Thường xuyên dưỡng ẩm cho da dầu hay bất kỳ loại da nào sẽ giúp củng cố hàng rào bảo vệ da để giữ nước không thoát ra ngoài môi trường, đồng thời cung cấp độ ẩm cần thiết để duy trì sức khoẻ làn da.

Da dầu nên dưỡng ẩm thời điểm nào?

Da dầu nên được dưỡng ẩm mỗi ngày một lần, tốt nhất là vào buổi tối. Ban đêm, làn da sẽ chuyển sang chế độ nghỉ ngơi và phục hồi, do đó các hoạt chất sẽ dễ dàng thẩm thấu vào lớp biểu bì và phát huy tác dụng tốt hơn. Bác sĩ da liễu Blair Murphy-Rose tại New York lưu ý thêm, làn da mất nước nhiều nhất vào ban đêm, vì vậy sử dụng sản phẩm giữ ẩm sẽ giúp duy trì độ ẩm cho da.

Chọn loại dưỡng ẩm phù hợp cho da dầu

Da dầu nên dùng dưỡng ẩm loại nào để vừa dưỡng ẩm tốt vừa không gây mụn?

Da dầu nên dùng dưỡng ẩm loại nào để vừa dưỡng ẩm tốt vừa không gây mụn?

Khi chọn dưỡng ẩm cho da dầu bạn cần lưu ý đến yếu tố cân bằng để vừa giữ nước cho da vừa có kết cấu không quá dày khiến da trở nên nhờn hơn. Bác sĩ Murphy-Rose gợi ý, bạn nên chọn loại dưỡng ẩm hoặc lotion cho da không chứa dầu và có kết cấu nhẹ. Nhãn các sản phẩm chăm sóc da nên có ghi "không gây mụn" ("non-comedogenic") vì công thức này sẽ không làm tắc nghẽn lỗ chân lông gây ra mụn.

Về thành phần, theo bác sĩ Murphy-Rose, da dầu nên chọn các chất giữ ẩm như acid hyaluronic, acid polyglutamic, glycerin và nha đam vì những chất này hút nước vào bề mặt da để cung cấp nước cho da mà không gây sự bít tắc. Các loại dưỡng ẩm không chứa dầu có các thành phần như ceramide và squalane ít có khả năng làm tắc nghẽn lỗ chân lông là lý tưởng cho da dầu, hỗ trợ hàng rào bảo vệ da mà không gây nổi mụn. Da dầu nên hạn chế dùng các sản phẩm có công thức dạng kem, thuốc mỡ hoặc dầu, đồng thời tránh các thành phần gây bít tắc da như bơ dưỡng (butter), dầu, petrolatum, silicon, vitamin E hoặc tocopherol.

Mẹo thoa dưỡng ẩm đúng cách

Dù là loại da nào, dưỡng ẩm nên là bước cuối cùng trong quy trình chăm sóc da buổi tối sau khi bạn đã rửa sạch mặt và thoa các loại serum hay kem khác. Làn da dầu cần lưu ý làm sạch da đúng cách trước khi thoa bất kỳ sản phẩm nào lên da. Bác sĩ Murphy-Rose khuyên nên rửa mặt hai lần mỗi ngày để loại bỏ bã nhờn dư thừa, vi khuẩn cũng như cặn từ các sản phẩm chăm sóc da, sau đó thoa dưỡng ẩm để chống mất nước qua da. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp sản phẩm dưỡng ẩm với retinoid (có nồng độ theo toa hoặc loại không kê đơn) để giúp thông thoáng lỗ chân lông và giữ cân bằng da.

 
 
Nguyễn Thanh (Theo Byrdie)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu