5 loại trà có thể hỗ trợ hạ huyết áp

Trà là loại đồ uống có nhiều tác dụng đối với sức khỏe, kể cả bệnh nhân tăng huyết áp.

Uống trà có thể giúp giảm nguy cơ đái tháo đường

2 loại cá có thể làm tăng huyết áp nếu bạn ăn "vô tội vạ"

Nguy cơ tiền tăng huyết áp ở người trẻ

Uống trà có gây ung thư?

Dưới đây là 5 loại trà mà bạn có thể uống để hỗ trợ giảm huyết áp:

1. Trà dâm bụt

Dâm bụt là môt loại hoa rất gần gũi với người dân Việt Nam.

Dâm bụt là môt loại hoa rất gần gũi với người dân Việt Nam.

Trà dâm bụt được làm từ cánh hoa dâm bụt khô, có màu đỏ rực rỡ và hương vị chua nhẹ dễ chịu. Trà dâm bụt có chứa các hợp chất, bao gồm anthocyaninpolyphenol, có thể giúp thư giãn các mạch máu, giúp giảm cả huyết áp tâm thu và tâm trương.

Uống trà dâm bụt thường xuyên có thể giúp hạ huyết áp một cách đáng kể, khiến nó trở thành một phương thuốc tự nhiên cho bệnh tăng huyết áp.

2. Trà xanh

Trà xanh là một thức uống rất phổ biến ở nước ta.

Trà xanh là một thức uống rất phổ biến ở nước ta.

Trà xanh là một loại đồ uống phổ biến được làm từ lá của cây trà/chè (tên khoa học: Camellia sinensis). Nó chứa các hợp chất hoạt tính sinh học gọi là catechin, đặc biệt là chất chống oxy hóa epigallocatechin gallate (EGCG), có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, bao gồm cả giảm huyết áp.

Một nghiên cứu năm 2023 với hơn 76.000 người tham gia ở Tây Nam Trung Quốc cho thấy việc uống trà xanh nói chung, bất kể uống bao nhiêu và trong bao lâu, đều có liên quan đến việc giảm huyết áp tâm thu.

3. Trà lá ô liu

Trà lá ô liu giúp ngăn ngừa những nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch có thể xảy ra.

Trà lá ô liu giúp ngăn ngừa những nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch có thể xảy ra.

Trà lá ô liu là loại trà được làm từ lá của cây ô liu. Loại trà này có hương vị thảo dược nhẹ nhàng, chứa các hợp chất như oleuropein (một chất chống viêm và chống oxy hóa) và hydroxytyrosol, có tác dụng hỗ trợ điều hòa huyết áp bằng cách thúc đẩy sự thư giãn của mạch máu.

Trong một nghiên cứu năm 2017, trà lá ô liu đã giúp giảm đáng kể huyết áp tâm thu và tâm trương của các cá nhân tham gia chỉ trong 4 tuần. Ngoài ra, một tỷ lệ đáng kể người tham gia được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường type 2 và tiền tăng huyết áp đã đạt được mức huyết áp tiêu chuẩn sau khi uống trà lá ô liu.

4. Trà táo gai

Trà táo gai rất giàu chất chống oxy hóa có lợi với sức khỏe.

Trà táo gai rất giàu chất chống oxy hóa có lợi với sức khỏe.

Trà táo gai được làm từ quả của cây táo gai, có hương vị hơi ngọt và chua. Nhờ vào thành phần dinh dưỡng phong phú và đa dạng, trà táo gai được sử dụng để hỗ trợ sức khỏe tim mạch, có thể giúp làm giãn mạch máu, cải thiện lưu thông máu và góp phần hạ huyết áp.

Một đánh giá năm 2020 về bốn thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng cho thấy các chế phẩm táo gai (dạng viên hoặc dạng lỏng) giúp làm giảm đáng kể huyết áp ở những người bị tăng huyết áp nhẹ (tiền tăng huyết áp) khi dùng trong ít nhất 12 tuần.

Mặc dù các thử nghiệm không liên quan cụ thể đến trà táo gai, nhưng điều đáng chú ý là nhiều hợp chất có lợi tương tự có trong trà có thể góp phần tạo ra những tác dụng này.

5. Trà hoa cúc

Trà hoa cúc là một loại trà thảo mộc có tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc.

Trà hoa cúc là một loại trà thảo mộc có tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc.

Trà hoa cúc được làm từ hoa khô của cây hoa cúc (tên khoa học: Matricaria chamomilla hoặc cúc La Mã). Nó được biết đến với đặc tính nhẹ nhàng, êm dịu và thường được sử dụng để thúc đẩy thư giãn và giảm bớt căng thẳng, có thể gián tiếp có lợi cho huyết áp.

Trà hoa cúc chứa nhiều hợp chất có lợi khác nhau, chẳng hạn như flavonoid, terpenoid và coumarin, góp phần vào đặc tính trị liệu tiềm năng của nó trong các lĩnh vực như chống viêm, chống oxy hóa, bảo vệ gan, tác dụng chống ung thư tiềm ẩn và điều hòa huyết áp.

Lưu ý khi uống trà để giảm huyết áp

- Số lượng tách trà cần thiết để hạ huyết áp có thể khác nhau tùy theo từng cá nhân. Nó cũng có thể phụ thuộc vào loại trà, chế độ ăn uống tổng thể, lối sống và mức huyết áp hiện tại của bạn.

- Thời gian cần thiết để trà hạ huyết áp cũng có thể phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm loại trà, tần suất bạn uống và cách bạn phản ứng với nó. Nhìn chung, có thể mất vài tuần đến vài tháng nếu uống thường xuyên mới có thể giảm huyết áp ở mức độ vừa phải.

- Nếu bạn đang dùng thuốc hạ huyết áp, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống trà. Trà có thể tương tác với một số loại thuốc hạ huyết áp, dẫn đến giảm huyết áp quá mức.

 
Việt An (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp