5 dưỡng chất thiết yếu phụ nữ sau tuổi 40 không nên bỏ qua

Sự suy giảm lượng estrogen sau tuổi 40 có thể dẫn đến thay đổi ngoại hình lẫn sinh lý của phụ nữ

Sau 40 tuổi, chị em nên thực hiện những thay đổi này trong chế độ ăn

Phụ nữ mãn kinh tăng ham muốn tình dục bằng cách nào?

Gợi ý những đồ uống tốt cho sức khỏe phụ nữ sau sinh

Kiểm soát cơn bốc hỏa thời kỳ tiền mãn kinh với 6 mẹo đơn giản

Theo Hindustan Times, khi phụ nữ bước sang tuổi 40 có thể gặp một số vấn đề như tích tụ mỡ bụng, tăng cân, tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, chứng mất trí nhớ và một số loại bệnh ung thư. Giai đoạn tiền mãn kinh cũng khiến phụ nữ thay đổi tâm trạng, bốc hỏa và các triệu chứng liên quan khác. Hầu hết những thay đổi này xảy ra do sự sụt giảm nồng độ estrogen (loại hormone được sản xuất ở buồng trứng phụ nữ bắt đầu từ tuổi dậy thì).

Việc điều chỉnh lối sống phù hợp có thể đảm bảo sức khỏe của bạn không bị ảnh hưởng nhiều. Điển hình như ăn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng có thể giữ nội tiết tố cân bằng, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính (đái tháo đường, huyết áp, tim mạch) và ngăn ngừa các triệu chứng liên quan đến thời kì tiền mãn kinh. Bên cạnh đó, tập thể dục thường xuyên cũng mang lại nhiều lợi ích cho bạn.

Theo chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng tại Ấn Độ Lovneet Batra, khi phụ nữ bước sang tuổi 40, nhu cầu dinh dưỡng có thể thay đổi so với tuổi 30. Và dưới đây là một số dưỡng chất thiết yếu họ cần bổ sung:

 

- Protein (chất đạm): Thời kỳ tiền mãn kinh là một trong những thời điểm quan trọng trong cuộc đời của người phụ nữ, do sự thay đổi nội tiết tố nên cơ thể có thể xuất hiện những thay đổi như tăng lượng mỡ và giảm khối lượng cơ nạc, những yếu tố này đều ảnh hưởng đến tuổi thọ. Do vậy, việc cung cấp đủ chất đạm - có thể ngăn ngừa tình trạng mất cơ nạc - là rất quan trọng đối với phụ nữ.

- Vitamin B: Vitamin B là nguyên liệu cần thiết trong quá trình chuyển hóa thức ăn thành các chất, giúp cơ thể hấp thụ tạo năng lượng. Đồng thời, loại vitamin này còn tham gia vào quá trình hình thành các tế bào hồng cầu.

- Calci: Mật độ xương của phụ nữ sẽ giảm theo tuổi. Calci được biết đến là dưỡng chất giúp xương chắc khỏe, từ đó có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ loãng xương - một căn bệnh khiến xương trở nên giòn hơn. Chất dinh dưỡng này còn đóng vai trò quan trọng khác trong cơ thể như hoạt hoạt động của hệ thần kinh, tim... Nếu không nhận đủ calci từ chế độ ăn uống, cơ thể bạn sẽ lấy calci từ xương. Khi tình trạng kéo dài sẽ khiến xương dần yếu đi.

- Vitamin D: Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành calci ở xương và răng, tăng cường mật độ calci của cơ thể. Ngoài ra, loại vitamin này còn liên quan đến bệnh đái tháo đường, bệnh tim... Mỗi độ tuổi sẽ cần bổ sung lượng calci cần thiết cho cơ thể theo tiêu chí dưới đây: Trẻ em 0-1 tuổi cần 400mg-600mg/ngày; Trẻ em 1-10 tuổi cần 800mg/ngày; Người lớn 11-24 tuổi cần 1200mg/ngày; Người lớn 24-50 tuổi cần 800mg-1000mg/ngày; Phụ nữ có thai, người cao tuổi cần 1200mg - 1500mg/ngày.

- Acid béo omega-3: Từ lâu loại chất béo này được biết đến với công dụng giúp cải thiện nhận thức và sức khỏe tim mạch. Bên cạnh đó, nó cũng giúp kiểm soát mức cholesterol và triglyceride (chất béo trung tính) trong cơ thể.

- Sắt: Sắt có vai trò quan trọng trong tổng hợp hemoglobin (huyết sắc tố) - là chất vận chuyển oxy cho các tế bào trong cơ thể. Và thời kỳ mãn kinh có liên quan đến nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt (IDA). Vì vậy, phụ nữ cần bổ sung đủ lượng sắt cần thiết mỗi ngày.

Lê Tuyết (Theo Hindustan Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp