5 lợi ích của yến mạch đối với sức khỏe

Yến mạch có nhiều công dụng rất tốt cho sức khỏe

Uống sữa yến mạch mỗi ngày để tiêu hóa khỏe, giảm cân nhanh

5 phút làm bánh yến mạch socola giảm cân không cần lò nướng

Nên chọn loại sữa nào: Sữa yến mạch hay sữa hạnh nhân?

9 lợi ích của yến mạch với sức khỏe

Yến mạch, tên khoa học Avena sativa, là một loại ngũ cốc lấy hạt. Yến mạch  phổ biến trên toàn thế giới vì nó mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Thêm vào đó, nó rất dễ chế biến và có thể ăn sống hay chín đều được tuỳ vào công thức của món ăn. Loại ngũ cốc này rất giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ. 

Dưới đây là những công dụng mà yến mạch mang lại:

Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Theo các nghiên cứu, thực phẩm giàu chất xơ như yến mạch có thể giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch rất hiệu quả. Trong loại ngũ cốc này có chứa Beta-glucan, một chất xơ hòa tan giúp làm giảm cholesterol. Mỗi ngày nạp ít nhất 3 gr beta-glucan có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. 

Ngoài ra, Beta-glucan trong yến mạch còn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành rất hiệu quả.  

Kiểm soát lượng đường trong máu

Yến mạch là loại ngũ cốc giúp kiểm soát lượng đường trong máu và giảm nguy cơ đái tháo đường type 2. Beta-glucan có trong loại ngũ cốc này có thể làm giảm lượng insulin, hạ đường huyết và giảm nồng độ glucose trong máu sau khi ăn. Người bệnh đái tháo đường được khuyến cáo nên dùng yến mạch mỗi ngày để kiểm soát tiêu hóa và duy trì ổn định đường huyết trong cơ thể.

Điều trị tăng huyết áp

Yến mạch là loại thực phẩm giàu chất xơ, hàm lượng chất béo và natri thấp có thể giúp giảm tình trạng tăng huyết áp. Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Thực hành Gia đình liên quan đến những người tham gia dùng thuốc tăng huyết áp cho thấy tiêu thụ 3,25 g chất xơ hòa tan từ yến mạch trong 4 tuần giúp họ giảm liều lượng hoặc ngừng hẳn việc sử dụng thuốc.

Ngăn ngừa và điều trị táo bón

Yến mạch giàu chất xơ, chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan. Với những người mắc bệnh táo bón, chất xơ giúp cải thiện hệ thống tiêu hóa của cơ thể. Nhờ vậy giúp cho thức ăn mềm và dễ thoát ra ngoài hơn.

Hỗ trợ giảm cân

Yến mạch là loại thực phẩm thường xuất hiện trong chế độ ăn kiêng. Chất xơ hòa tan trong yến mạch khá dồi dào giúp kích thích cơ thể giải phóng của các hormon làm no lâu hơn, do đó giảm nguy cơ ăn quá nhiều trong suốt cả ngày. Bên cạnh đó, loại ngũ cốc này có hàm lượng calo thấp nên chọn yến mạch giảm cân sẽ mang lại kết quả bất ngờ.

Lưu ý khi dùng yến mạch

Yến mạch là loại ngũ cốc tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu không dùng đúng cách loại thực phẩm này cũng có một số tác dụng phụ:

- Yến mạch không được nấu chín kỹ có thể gây tắc nghẽn đường ruột, đầy hơi.

- Không nên dùng yến mạch cho người thiếu máu vì nó có chứa phytates, một chất có thể ngăn ngừa cơ thể hấp thụ sắt, canxi và các khoáng chất khác.

- Đối với yến mạch nguyên chất sẽ không có chứa gluten nhưng trong quá trình chế biến, nhà sản xuất có thể thêm vào. Do đó, những người mắc bệnh celiac (một rối loạn tự miễn khởi phát khi người mắc bệnh tiêu thụ sản phẩm có chứa gluten gây suy dinh dưỡng, loãng xương hoặc nặng hơn là sảy thai, vô sinh, các bệnh về thần kinh) nên cẩn thận và chỉ nên mua những loại được ghi là “không chứa gluten”.

Lê Tuyết H+ (Theo Nutrients news)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kiến thức sống khỏe