5 thực phẩm giúp giảm căng thẳng

Nước cam mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và có thể giúp cải thiện tình trạng căng thẳng

Mách bạn cách đối phó với phát ban do căng thẳng

Cách đối phó với căng thẳng tại nơi làm việc

Sức khoẻ tâm thần ảnh hưởng thế nào tới sinh sản?

Làm sao giảm nồng độ cortisol, giúp giải tỏa căng thẳng hiệu quả?

Các nhà nghiên cứu từ lâu đã nhấn mạnh mối liên hệ chặt chẽ giữa đường ruột và não bộ. Chính vì vậy, việc bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ, protein lành mạnh, trái cây và rau quả nhiều màu sắc để đường ruột khỏe mạnh rất quan trọng. Khi khỏe đường ruột đồng nghĩa sức khỏe tinh thần được cải thiện, giảm căng thẳng, tâm lý trở nên thư thái hơn.

Dưới đây là 5 thực phẩm và đồ uống giúp giảm căng thẳng bạn nên thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày:

Nước cam

Theo trang New York Post, một nghiên cứu năm 2022 cho thấy uống nước cam không thêm đường có thể làm giảm viêm, stress oxy hóa ở người lớn khỏe mạnh và những người có nguy cơ mắc các bệnh mạn tính.

Cam rất giàu dinh dưỡng, trong một cốc nước ép cam chứa toàn bộ lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày với người trưởng thành.

Rau lá xanh

Các loại rau lá xanh (như cải xoăn, rau bina) giàu folate, chất chống oxy hóa, vitamin K, C, A và calci rất tốt cho não bộ.

Những loại rau xanh này chứa tryptophan, một loại acid amin cần thiết cho sự hình thành serotonin, "hormone tạo cảm giác vui vẻ" giúp điều chỉnh tâm trạng và có thể ngăn ngừa lo âu, trầm cảm. Các chuyên gia khuyên người trưởng thành nên bổ sung 400mcg folate và 700-900mcg vitamin A mỗi ngày.

Cá ngừ

Hàm lượng vitamin B6 và B12 cao trong cá ngừ có thể giúp giảm căng thẳng bằng cách tăng sản xuất serotonin và acid gamma-aminobutyric (GABA), một chất dẫn truyền thần kinh ở não có vai trò quan trọng trong việc điều hòa giấc ngủ và căng thẳng.

Theo Phòng khám Cleveland (một trong những phòng khám đa khoa nổi tiếng tại Mỹ), GABA có tác dụng làm dịu hệ thần kinh trung ương, thúc đẩy cảm giác thư thái.

Hạt bí ngô

Hạt bí ngô chứa các chất chống oxy hóa gồm flavonoid, acid phenolic, vitamin E và carotenoid. Những chất chống oxy hóa này được biết đến với tác dụng bảo vệ tế bào khỏi tổn thương bởi gốc tự do gây ra và giảm viêm.

Hơn nữa, hạt bí ngô cũng giàu magne, một loại khoáng chất được biết đến có tác dụng giúp điều chỉnh việc giải phóng cortisol, thúc đẩy cảm giác thoải mái và hỗ trợ giấc ngủ sâu hơn.

Cá hồi

Cá hồi giàu acid béo omega-3, có tác dụng giảm viêm, tăng cường chức năng não và hỗ trợ sản xuất serotonin. Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Lauri Wright, cho biết cá hồi là loại cá tốt cho sức khỏe tổng thể. Ngoài việc chứa nhiều protein, acid béo omega-3 trong loại cá này còn giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và não. Một khẩu phần cá hồi từ 3-4 ounce (khoảng 85-113gr) cung cấp gần như toàn bộ lượng acid béo omega-3 được khuyến nghị hàng ngày.

Bên cạnh đó, để cải thiện tình trạng căng thẳng bạn nên hạn chế một số loại thực phẩm, đồ uống chứa caffeine (cà phê, trà, nước tăng lực) và đường (bánh quy, bánh ngọt, ngũ cốc có đường).

 
Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp