5 xu hướng chăm sóc sức khỏe nổi bật năm 2025 tại châu Á - Thái Bình Dương

Cùng Sức khỏe+ điểm qua 5 xu hướng chăm sóc sức khỏe đáng chú ý trong năm 2025

Xu hướng nào khiến du khách đổ xô đến Hàn Quốc “du lịch làm đẹp”?

Dự đoán 3 xu hướng thúc đẩy ngành công nghiệp đồ ăn nhanh

"Ngủ ngon" sẽ là xu hướng sức khỏe nổi bật nhất 2025

Podcast: Tại sao suy thận đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa?

5 xu hướng nổi bật bao gồm:

1. Dinh dưỡng cá nhân hóa: Bước tiến mới tại Hàn Quốc

Năm 2025 đánh dấu mốc khởi động chính thức của Hệ thống Thực phẩm chức năng Tùy chỉnh (Customised Health Functional Food System) tại Hàn Quốc. Đây là sự khởi đầu cho các giải pháp dinh dưỡng được thiết kế riêng biệt theo nhu cầu của từng cá nhân, được xem là “bước ngoặt” trong xu hướng chăm sóc sức khỏe.

2. Hướng đến mục tiêu sống lâu, sống khỏe

Khái niệm “health span” - hay sống khỏe mạnh càng lâu càng tốt, thay vì chỉ sống thọ - đang dần trở thành ưu tiên mới. Amway Trung Quốc là một trong những doanh nghiệp lớn đặt mục tiêu giúp người tiêu dùng duy trì chất lượng sống lâu dài và bền vững, thông qua dinh dưỡng hỗ trợ thể trạng.

3. Quản lý đường huyết và cân nặng qua thụ thể GLP-1

Sự quan tâm đến các sản phẩm hỗ trợ quản lý đường huyết và kiểm soát cân nặng vẫn tiếp tục gia tăng. Đặc biệt, ngày càng nhiều sản phẩm lựa chọn tác động qua thụ thể GLP-1 (glucagon-like peptide-1) - một hormone có vai trò điều hòa đường huyết và cảm giác no. Đây là cơ chế nổi bật được ứng dụng cả trong dược phẩm và thực phẩm chức năng.

4. Chất lượng giấc ngủ và ảnh hưởng tới sắc đẹp, trí tuệ vẫn là những mối quan tâm hàng đầu

Các mối quan tâm “kinh điển” như tăng cường miễn dịch và làm đẹp từ bên trong (beauty from within) thông qua giấc ngủ ngon tiếp tục là “trụ cột” của ngành thực phẩm bổ sung, nhờ vào mức độ quan tâm ổn định từ người tiêu dùng.

5. Nhóm bổ sung “biotic” đang được mở rộng ra nhiều lĩnh vực hơn bao giờ hết, không chỉ cải thiện hệ tiêu hóa mà còn hỗ trợ miễn dịch, chuyển hóa và duy trì thể trạng toàn diện.

Dinh dưỡng cá nhân hóa: Tăng tốc nhờ chính sách hỗ trợ và nhu cầu của người tiêu dùng

Năm 2025, dinh dưỡng cá nhân hóa đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhờ sự hỗ trợ chính sách từ chính phủ các nước (đặc biệt là Hàn Quốc) và nhu cầu, cũng như hiểu biết về việc bảo vệ sức khỏe ngày càng tăng từ người tiêu dùng.

Hàn Quốc chính thức triển khai chương trình quốc gia

Từ tháng 1/2025, Hàn Quốc đã chính thức triển khai Hệ thống Thực phẩm chức năng Tùy chỉnh sau 4 năm thí điểm. Chương trình cho phép các công ty phối hợp với dược sĩ và chuyên gia dinh dưỡng để đánh giá nhu cầu sức khỏe của từng cá nhân, thông qua tư vấn và bảng khảo sát. Từ đó, các chuyên gia có thể thiết kế các gói thực phẩm chức năng cá nhân hóa cho người dùng.

Theo Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (MFDS), tính đến tháng 9/2024:

- Doanh số ngành thực phẩm chức năng cá nhân hóa đã đạt 24,5 tỷ won (tương đương với khoảng 16,7 triệu USD).

- Số lượng người sử dụng đã vượt 300.000 người.

- Có 33 công ty đã được cấp phép, tăng đáng kể so với 15 công ty vào năm 2022. Các doanh nghiệp tiêu biểu bao gồm: Lifestyle Project, Korea Arccell, On Doc…

Theo nhận định của Frank Kim, Chủ tịch Công ty Tư vấn về thực phẩm chức năng, mỹ phẩm và quản lý thực phẩm SEAH Bio Solution (Hàn Quốc): “Sự kết hợp giữa các thương hiệu lớn và các doanh nghiệp mới nổi cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ và tính đa dạng của thị trường này tại Hàn Quốc”.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới dinh dưỡng cá nhân hóa

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới dinh dưỡng cá nhân hóa

Chăm sóc theo độ tuổi và giới tính: Xu hướng cá nhân hóa tiếp theo

Tập đoàn Nhân sâm Hàn Quốc (Korea Ginseng Corporation) - nổi tiếng với dòng thực phẩm chức năng và thực phẩm bổ sung nhân sâm đỏ JungkwanJang - cũng xác định cá nhân hóa là một hướng phát triển trọng điểm trong năm 2025, đặc biệt là cá nhân hóa theo độ tuổi và giới tính.

Khu vực Đông Nam Á cũng đang dần bắt nhịp với xu hướng toàn cầu

Tại Đông Nam Á, xu hướng dinh dưỡng cá nhân hóa cũng đang dần trở nên phổ biến hơn. Theo ông Damien Foo, Giám đốc Marketing của Nature’s Farm (Singapore) cho biết người tiêu dùng ngày càng có nhu cầu cao về giải pháp dinh dưỡng được cá nhân hóa, thay vì các sản phẩm đại trà. “Chúng tôi nhận thấy sự chuyển dịch rõ ràng sang các giải pháp được thiết kế phù hợp với từng cá nhân. Đây là cơ hội tăng trưởng đáng kể cho ngành thực phẩm bổ sung”, ông Foo chia sẻ.

Tại Hong Kong, Công ty Catalo đã giới thiệu các gói dịch vụ dinh dưỡng cá nhân hóa, thông qua tư vấn trực tiếp tại cửa hàng và giao sản phẩm tận nơi theo khuyến nghị của chuyên gia. Một khảo sát của Hiệp hội Thực phẩm bổ sung Hong Kong (HKHFA) vào năm 2024 cũng ghi nhận “cá nhân hóa” là một trong những lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ, bên cạnh chăm sóc hệ miễn dịch và sức khỏe tinh thần.

Kéo dài tuổi thọ: Không chỉ sống lâu hơn, mà còn phải sống khỏe hơn

Tập trung vào các sản phẩm hỗ trợ “health span”, giúp kéo dài khoảng thời gian sống với tình trạng sức khỏe tốt đang dần trở thành một chiến lược thiết thực được nhiều doanh nghiệp trong ngành thực phẩm chức năng theo đuổi.

Chiến lược toàn diện từ Amway Trung Quốc

Một trong những công ty tiên phong là Amway Trung Quốc. Thay vì tập trung vào một danh mục sản phẩm cụ thể, Amway cho biết họ đang theo đuổi chiến lược "kéo dài thời gian sống khỏe" thông qua các giải pháp toàn diện, bao gồm:

- Dinh dưỡng cơ bản: Bổ sung dinh dưỡng cho mọi giai đoạn cuộc đời, nhằm lấp đầy “khoảng trống” dinh dưỡng cho người tiêu dùng.

- Tái tạo sinh lực: Tập trung vào công nghệ chống lão hóa mới.

- Tăng cường sức khỏe một cách cá nhân hóa: Cung cấp giải pháp nâng cao sức khỏe phù hợp với từng cá nhân.

“Chúng tôi không còn chỉ bán sản phẩm đơn lẻ mà chuyển sang cung cấp giải pháp tổng thể. 3 yếu tố trên liên kết chặt chẽ và hỗ trợ lẫn nhau, từ đó giúp kéo dài thời gian sống khỏe của người tiêu dùng”, ông Chen Jia, Phó Chủ tịch Marketing & Sáng tạo Khoa học của Amway Trung Quốc chia sẻ.

Trọng tâm vào sức khỏe tế bào và vi sinh đường ruột

Đại diện từ Amway cũng nhấn mạnh rằng các lĩnh vực như kéo dài tuổi thọ, kéo dài thời gian sống khỏe và vi sinh đường ruột sẽ là những ưu tiên lớn của thương hiệu Nutrilite. Ví dụ, Amway đã ra mắt sản phẩm Nutrilite iCell tại Trung Quốc giúp hỗ trợ sức khỏe tế bào. Cụ thể như sau:

- Ngăn ngừa và sửa chữa tổn thương DNA.

- Điều hòa chức năng ty thể.

- Cải thiện tình trạng viêm mạn tính.

Tại các quốc gia châu Á khác

Trung tâm Healthy Longevity thuộc Hệ thống Y tế Đại học Quốc gia Singapore (NUHS) đã phát triển nhiều nghiên cứu nhằm thúc đẩy tuổi thọ khỏe mạnh. Một ví dụ là giải thưởng XPRIZE trị giá 101 triệu USD dành cho các giải pháp giúp cải thiện cơ bắp, chức năng nhận thức và miễn dịch ở người cao tuổi (từ 65 - 80 tuổi).

Các doanh nghiệp đang khám phá cách cải thiện thời gian sống khỏe cho người cao tuổi

Các doanh nghiệp đang khám phá cách cải thiện thời gian sống khỏe cho người cao tuổi

Tập đoàn Meiji (Nhật Bản) đã ký hợp đồng nghiên cứu 10 năm với Công ty LB Bulgaricum (Bulgaria) để khám phá lợi ích của sữa chua đối với hệ vi sinh đường ruột, cũng như tiềm năng cải thiện thời gian sống khỏe cho người cao tuổi.

Nhiều sản phẩm hỗ trợ quản lý cân nặng và đường huyết tác động tới thụ thể GLP-1

Các sản phẩm thực phẩm bổ sung giúp quản lý đường huyết và giảm mỡ thừa trong cơ thể đang dần được ứng dụng các thành phần hoạt động bằng cách tác động tới thụ thể GLP-1 - một peptide nội sinh đóng vai trò điều hòa lượng đường huyết và cảm giác no.

GLP-1: Xu hướng từ thuốc sang thực phẩm bổ sung

Sau khi thuốc giảm cân hoạt động bằng cách tác động tới thụ thể GLP-1 trở nên phổ biến ở Mỹ, xu hướng này hiện đang lan sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là tại Hàn Quốc, nơi nhiều công ty đang nhanh chóng đón đầu làn sóng này.

Một ví dụ điển hình có thể kể tới Công ty CKD Healthcare khi họ cho ra mắt một sản phẩm thực phẩm chức năng giúp giảm mỡ cơ thể, có chứa 3 chủng lợi khuẩn. Trong đó, chủng Bifidobacterium longum NBM7-1 được cho là có khả năng tác động tới thụ thể GLP-1 và AMPK, cả 2 đều liên quan đến việc hỗ trợ giảm cân và điều hòa chuyển hóa trong cơ thể.

Sâm Hàn Quốc cũng không nằm ngoài xu hướng

Tập đoàn Nhân sâm Hàn Quốc cũng đã nhanh chóng đón đầu trào lưu khi giới thiệu 2 sản phẩm mới sử dụng nhân sâm đỏ làm thành phần chính. Các nhà phát triển sản phẩm cho biết nhân sâm đỏ đã được chứng minh có thể làm tăng sản sinh GLP-1 trong cơ thể, cũng như đã được Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) phê duyệt khả năng kiểm soát đường huyết.

Các công ty nguyên liệu cũng vào cuộc

Gencor Pacific - công ty cung cấp nguyên liệu sản xuất thực phẩm chức năng lớn tại Hong Kong - đang phát triển một thành phần mới giúp tăng cường sản xuất GLP-1 nội sinh. “Chúng tôi tập trung nghiên cứu cách giúp cơ thể tự tạo ra GLP-1 hiệu quả hơn, bằng cách loại bỏ những rào cản như tình trạng viêm do stress, chế độ ăn kém lành mạnh hay lối sống lười vận động”, ông Ramasamy Venkatesh, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Gencor Pacific chia sẻ.

Công ty Phynova (Anh) cũng đang đẩy mạnh cung cấp nguyên liệu reducose - chiết xuất từ lá dâu tằm trắng (white mulberry). Theo đó, chiết xuất này có thể giúp:

- Ức chế quá trình phân giải carbohydrate và đường sucrose.

- Giúp đưa các carbohydrate phức tạp mà cơ thể không tiêu hóa được xuống ruột non, nơi chúng kích thích sản sinh GLP-1, cùng với các hormone như peptide YY (PYY) và cholecystokinin (CCK), từ đó tạo cảm giác no lâu và giảm cảm giác thèm ăn.

Giấc ngủ và ảnh hưởng tới sắc đẹp, trí tuệ

Các sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ, tăng năng lượng từ những nguyên liệu tự nhiên, đồng thời hỗ trợ các chức năng khác như chăm sóc sắc đẹp từ bên trong, cải thiện khả năng nhận thức… đang được đánh giá là lĩnh vực tăng trưởng tiềm năng trong năm 2025.

Từ bổ sung melatonin tổng hợp tới các giải pháp tự nhiên

Người tiêu dùng ngày càng hiểu rõ lợi ích sức khỏe của một giấc ngủ ngon

Người tiêu dùng ngày càng hiểu rõ lợi ích sức khỏe của một giấc ngủ ngon

Nhắc tới mất ngủ, thiếu ngủ, trước đây nhiều người thường nghĩ tới việc bổ sung melatonin để cải thiện tình trạng này. Tuy nhiên, năm 2025 chứng kiến sự chuyển hướng rõ rệt sang các giải pháp tự nhiên, thay vì bổ sung melatonin tổng hợp.

“Chúng tôi đang chứng kiến một xu hướng tái định hình phân khúc sản phẩm bổ sung melatonin, khi xu hướng hướng tới tự nhiên dần chiếm ưu thế”, ông Ryan Gorman, Giám đốc thương hiệu của Network Nutrition - IMCD (Australia) chia sẻ.

Theo đó, công ty đã chuyển hướng sang giới thiệu thành phần prosomnial - chiết xuất từ hạt dẻ cười đã được chuẩn hóa với 1% melatonin, giúp đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật.

Giấc ngủ và sức khỏe tinh thần: “Cầu nối” tự nhiên

Tại Đông Nam Á, người tiêu dùng ngày càng có ý thức hơn trong việc tăng cường sức khỏe tinh thần. Điều này khiến các doanh nghiệp nhận thấy nhu cầu cần sử dụng giải pháp tự nhiên để hỗ trợ giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ.

“Người tiêu dùng ngày càng tìm kiếm các giải pháp tự nhiên để cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm stress”, ông Damien Foo, Giám đốc Marketing của Nature’s Farm (Singapore) nhận định.

Xu hướng kết hợp đa công dụng

Nhiều thương hiệu đang hướng tới các sản phẩm đa công dụng, kết hợp cải thiện giấc ngủ với các lợi ích khác như:

- Chăm sóc sắc đẹp từ bên trong (beauty from within).

- Tăng cường miễn dịch.

- Giảm stress và tăng năng lượng.

- Cải thiện trí nhớ, tâm trạng.

“Hãy nghĩ đến hiệu ứng domino do thiếu ngủ gây ra, từ ảnh hưởng xấu tới làn da, khả năng suy nghĩ, tâm trạng đến nội tiết và làm suy giảm hệ miễn dịch. Tất cả đều là cơ hội tiềm năng để khai thác”, ông Ryan Gorman cho biết.

Giấc ngủ và độ tuổi mãn kinh: Thị trường “ngách” đang được quan tâm

Một xu hướng mới đang nổi lên là bổ sung melatonin để hỗ trợ cho phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh. Theo đó, bổ sung melatonin không chỉ giúp hỗ trợ giấc ngủ ngon, mà còn giúp giảm triệu chứng khó chịu trong độ tuổi mãn kinh như bốc hỏa, khó chịu, rối loạn nội tiết... Đây được coi là một thị trường “ngách” vẫn còn bị bỏ ngỏ.

Giấc ngủ, sức khoẻ xương khớp và thể thao

Giấc ngủ ngon còn có thể liên quan đến sức khỏe xương khớp và khả năng phục hồi cơ bắp cho những người chơi thể thao.

Giấc ngủ và chăm sóc sắc đẹp từ bên trong

Theo đại diện từ công ty Nature’s Farm, ở Singapore nói riêng và các nước Đông Nam Á nói chung đang nổi lên xu hướng làm đẹp từ bên trong, thông qua cải thiện chất lượng giấc ngủ và chế độ dinh dưỡng.

“Người tiêu dùng nhận ra rằng sức khỏe bên trong ảnh hưởng lớn đến vẻ ngoài, bao gồm cả làn da, mái tóc, vóc dáng... Họ đang tìm kiếm các sản phẩm hỗ trợ toàn diện”, ông Damien Foo cho biết.

Các thành phần nổi bật giúp làm đẹp từ bên trong có thể kể tới như collagen, glutathione và chiết xuất cà chua trắng.

Chăm sóc giấc ngủ tự nhiên cho trẻ nhỏ

Nhiều bậc phụ huynh cũng đang chủ động tìm kiếm các giải pháp an toàn giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ cho con, đặc biệt là trong trường hợp trẻ hiếu động, hay trẻ bị khó ngủ khi đi máy bay…

Bổ sung “biotic” và nhiều lợi ích sức khoẻ nổi trội

Các sản phẩm thuộc nhóm “biotic”, bao gồm probiotic (lợi khuẩn), prebiotic (chất xơ nuôi lợi khuẩn) và postbiotic (những sản phẩm phụ của quá trình trao đổi chất probiotic, hay còn gọi là quá trình lên men lợi khuẩn) đã trở thành tâm điểm trong vài năm gần đây vì những lợi ích vượt ra ngoài lợi ích cho hệ tiêu hoá. Xu hướng này dự báo sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2025.

Tăng cường miễn dịch vẫn là ưu tiên hàng đầu

 

Tập đoàn Kirin (Nhật Bản) là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực bổ sung postbiotic với thành phần nổi bật là LC-Plasma. “Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào tăng cường hệ miễn dịch, nền tảng cốt lõi của sức khỏe”, bà Kanako Sakurai, Quản lý thương hiệu tại Bộ phận Khoa học Sức khỏe của Kirin Holdings chia sẻ.

Các kế hoạch chính bao gồm:

- Tăng nhận thức về tầm quan trọng của việc chăm sóc hệ miễn dịch hàng ngày.

- Phát triển sản phẩm có công dụng kép, ví dụ như vừa hỗ trợ miễn dịch, vừa giúp duy trì thể trạng ổn định.

Ngoài miễn dịch, Kirin còn nhấn mạnh các danh mục tiềm năng trong năm nay gồm:

- Kiểm soát cân nặng.

- Tăng cường sinh lực.

- Cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa.

- Quản lý thể trạng chung.

Những danh mục này được đánh giá dựa trên quy mô thị trường và tốc độ tăng trưởng trong ngành thực phẩm và đồ uống tại Nhật Bản.

Nature’s Farm: Biotic không chỉ dành cho hệ tiêu hóa

Nature’s Farm nhấn mạnh “biotic” mang lại nhiều lợi ích sức khỏe toàn diện, không chỉ dừng lại ở hệ tiêu hóa. “Người tiêu dùng ngày càng hiểu rằng sức khỏe đường ruột ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe tổng thể. Bổ sung probiotic và prebiotic giúp cải thiện hệ tiêu hóa, tăng cường miễn dịch và hỗ trợ sức khỏe tinh thần”, ông Damien Foo chia sẻ.

HMO - loại prebiotic với nhiều tiềm năng mới

Một prebiotic đang thu hút sự quan tâm đặc biệt là HMO (Human Milk Oligosaccharides) - một thành phần có trong sữa mẹ, với tiềm năng hỗ trợ miễn dịch, thúc đẩy chuyển hóa, cải thiện sức khỏe tinh thần và lão hóa lành mạnh.

Ví dụ nổi bật có thể kể tới công ty khởi nghiệp công nghệ sinh học AMILI của Singapore. Hiện công ty đang nghiên cứu về lợi ích của HMO và postbiotic, tập trung vào các chủ đề: Lão hóa, sức khỏe tinh thần, miễn dịch và thúc đẩy chuyển hóa.

Vi Bùi (Theo Nutraingredients-asia)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng