Mẹo đánh bay “bụng bia” mà không cần cắt giảm hoàn toàn rượu, bia

Bia không phải là thủ phạm duy nhất gây nên “bụng bia”.

Vì sao cân giảm mà "bụng bia" vẫn ... to?

Cách thu nhỏ bụng bia cho quý ông

Cách khắc phục tình trạng béo bụng do buồng trứng đa nang

Vì sao người béo phì dễ bị ợ nóng hơn?

“Bụng bia” là gì?

Theo chuyên gia thể hình và dinh dưỡng người Ấn Độ Aman Puri, “bụng bia” là hiện tượng mỡ thừa tích tụ quanh vùng bụng, dẫn đến tăng kích thước vòng eo. Tình trạng này thường liên quan đến việc tiêu thụ nhiều đồ uống có cồn, đặc biệt là bia. Biểu hiện điển hình của "bụng bia" là phần bụng phình ra phía trước, trông giống quả táo.

Nguyên nhân nào gây ra “bụng bia”?

Nhiều người lầm tưởng rằng bia tác động trực tiếp đến vùng bụng, dẫn đến hình thành "bụng bia". Tuy nhiên, nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Châu Âu chỉ ra rằng bia không chỉ làm tăng kích thước vòng eo mà còn gây tăng cân toàn thân.

Chuyên gia Puri giải thích, bia chứa calo rỗng - nguyên nhân chính gây tích tụ mỡ thừa. Lượng calo dư thừa này được cơ thể lưu trữ dưới dạng mỡ (mô mỡ). Việc tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu chất béo, calo trong thời gian dài cùng với rượu bia là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân. Chế độ ăn nhiều đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ, đồ ăn vặt, nước ngọt có ga và lạm dụng rượu bia là những yếu tố thúc đẩy tích tụ mỡ bụng.

Bên cạnh đó, lối sống ít vận động cũng góp phần hình thành "bụng bia". Đặc biệt, đối với phụ nữ sau mãn kinh, thay đổi nội tiết tố có thể dẫn đến tích tụ mỡ bụng.

Làm thế nào để loại bỏ "bụng bia" mà không cần kiêng rượu, bia?

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, lượng mỡ bụng quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến béo phì, chẳng hạn như đái tháo đường loại 2 và bệnh động mạch vành. Dưới đây là một số cách để loại bỏ "bụng bia":

1. Có một chế độ ăn uống lành mạnh

Bia chứa calo rỗng dưới dạng carbohydrate và đường, ảnh hưởng xấu đến gan và làm chậm quá trình tích tụ mỡ. Uống quá nhiều bia có thể khiến mỡ tích tụ dẫn đến tăng cân. Chuyên gia khuyên rằng để tránh tích tụ mỡ thừa quanh bụng, bạn nên áp dụng chế độ ăn giàu trái cây và rau tươi, các thực phẩm giàu chất xơ với lượng đường nạp vào thấp. Bên cạnh đó, hãy hạn chế đồ ăn chế biến sẵn, đóng gói và uống nhiều nước.

2. Tập thể dục thường xuyên

Các hoạt động thể chất như bài tập aerobic, tập tạ hoặc kết hợp cả hai sẽ giúp đốt cháy lượng calo dư thừa và dần dần giảm mỡ theo thời gian. Bài tập gập bụng tuy có tác dụng giúp săn chắc cơ bụng nhưng lại không hiệu quả trong việc giảm mỡ cục bộ. Tập thể dục với cường độ vừa phải sẽ khuyến khích cơ thể sử dụng mỡ dự trữ làm nhiên liệu, do đó hỗ trợ giảm mỡ bụng hiệu quả hơn.

3. Uống nước detox

Các loại nước detox như nước ấm với trái cây/thảo dược ngâm, trà thảo mộc, sinh tố xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa và có đặc tính chống viêm. Chuyên gia cho biết chúng có thể hỗ trợ thanh lọc gan bằng cách loại bỏ độc tố và chất thải ra khỏi cơ thể hiệu quả.

4. Hạn chế đường và calo

Thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn và đông lạnh thường chứa nhiều đường, muối, chất béo bổ sung và cung cấp lượng calo dư thừa. Để hạn chế tác động tiêu cực của calo không lành mạnh, chuyên gia khuyên bạn nên lựa chọn thực phẩm thay thế tốt hơn như thực phẩm nướng hoặc áp chảo thay vì đồ chiên rán, nước chanh hoặc nước dừa để giải khát thay vì đồ uống có ga chứa nhiều đường.

5. Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ khiến cơ thể căng thẳng, dẫn đến việc ăn vặt không lành mạnh và làm giảm sản xuất hormone kiểm soát cảm giác đói, hệ quả là mỡ thừa tích tụ trong cơ thể.

6. Hạn chế rượu, bia

Để giảm "bụng bia" mà không cần kiêng hoàn toàn, chuyên gia Puri khuyên bạn nên giảm tần suất uống bia xuống còn 1-2 ngày/tuần. Chọn những loại bia có ít calo và nồng độ cồn thấp và duy trì khẩu phần vừa phải.

 
Việt An (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp