Cách khắc phục tình trạng béo bụng do buồng trứng đa nang

Béo bụng là nỗi lo của nhiều chị em mắc buồng trứng đa nang

Tập thể dục thế nào khi mắc buồng trứng đa nang?

10 vấn đề sức khỏe làm bạn khó giảm cân

Khắc phục rụng tóc do buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang liên quan thế nào tới bệnh trầm cảm?

Tại sao buồng trứng đa nang thường gây béo bụng?

Khi chị em mắc buồng trứng đa nang, tình trạng mất cân bằng nội tiết kéo theo triệu chứng rậm lông, rụng tóc, tăng cân và tích tụ nhiều mỡ thừa ở vùng bụng.

Yếu tố di truyền và hormone trong cơ thể ảnh hưởng đến vị trí tích mỡ như ở đùi, hông, cánh tay, bụng hay mông, khiến mỗi người có một vóc dáng cơ thể khác biệt. Tuy nhiên, ở người mắc buồng trứng đa nang, hormone sinh dục nam tăng cao có thể góp phần dẫn đến béo bụng.

Chị em cũng có nguy cơ rơi vào trạng thái kháng insulin – cơ thể trở nên kém nhạy cảm với hormone insulin, ảnh hưởng tới quá trình chuyển hóa glucose trong chế độ ăn. Hậu quả là người mắc buồng trứng đa nang gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm soát cân nặng.

Phụ nữ mắc buồng trứng đa nang thường có thân hình quả táo, mỡ thừa tích tụ ở vùng bụng

Phụ nữ mắc buồng trứng đa nang thường có thân hình quả táo, mỡ thừa tích tụ ở vùng bụng

Ngoài ra, các yếu tố như chế độ ăn kém lành mạnh, ít vận động, hút thuốc lá, thiếu ngủ… cũng góp phần khiến chu vi vòng eo tăng lên nhanh chóng.

Vì những lý do này, một vài phụ nữ mắc buồng trứng đa nang có dáng người hình quả táo (mỡ tích tụ chủ yếu ở vùng bụng). Khác với hiện tượng chướng bụng do đầy hơi, kích thước bụng mỡ không thay đổi.

Làm thế nào để giảm mỡ bụng khi mắc hội chứng buồng trứng đa nang?

Khi mỡ thừa tích tụ nhiều ở vùng bụng, chị em có nguy cơ có lượng mỡ nội tạng cao. Tình trạng này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như đái tháo đường type 2, tăng huyết áp, bệnh tim mạch, mỡ máu cao, đột quỵ, vô sinh…

Hiện chưa có biện pháp chữa dứt điểm buồng trứng đa nang. Tuy nhiên, khi thăm khám sớm, bác sĩ phụ khoa sẽ hướng dẫn chị em các biện pháp nhằm kiểm soát triệu chứng, ổn định cân nặng, giảm mỡ bụng.

Về dinh dưỡng

Chị em nên thực hiện chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh nhằm điều hòa quá trình chuyển hóa glucose cũng như hệ trao đổi chất nói chung. Hàng ngày, nên ăn nhiều trái cây tươi và rau củ, ăn thịt nạc và cá, ngũ cốc nguyên hạt, bổ sung nguồn chất béo lành mạnh (dầu olive và quả bơ). Thực phẩm lành mạnh không chỉ giúp chị em giảm cân mà còn hỗ trợ điều hòa hệ nội tiết.

Hạn chế sử dụng thực phẩm và đồ uống “siêu chế biến” như nước ngọt, đồ ăn nhanh, bánh ngọt, kẹo…

Về tập luyện

Chị em mắc buồng trứng đa nang nên chăm tập thể dục để kiểm soát các triệu chứng như béo bụng

Chị em mắc buồng trứng đa nang nên chăm tập thể dục để kiểm soát các triệu chứng như béo bụng

Bất cứ hình thức tập thể dục nào đều đem lại lợi ích sức khỏe hơn lối sống thụ động. Người mới bắt đầu tập luyện có thể thử đi bộ, đạp xe, bơi lội 30 phút/ngày, tối thiểu 5 ngày/tuần.

Khi đã quen với hoạt động thể chất, chị em hãy bổ sung tập tạ hoặc các hình thức tập luyện cường độ cao (như HIIT) tối thiểu 90 phút/tuần.

Tập thể dục giúp cải thiện quá trình trao đổi chất, giảm kháng insulin, giúp chị em giảm cân dễ dàng hơn.

Kiểm soát stress

Căng thẳng, stress tăng cao khiến cơ thể tiết ra nhiều hormone cortisol, làm đường huyết tăng cao, giảm nhạy cảm với insulin. Ngoài ra, cortisol còn ảnh hưởng tới quá trình chuyển hóa chất béo, protein và carbohydrate. Những yếu tố này đều góp phần kích thích tích tụ mỡ ở vùng bụng.

Chị em mắc hội chứng buồng trứng đa nang nên có giải pháp thư giãn lành mạnh, giải tỏa stress nhờ thiền định, tập thở.

Điều chỉnh lối sống

Bên cạnh chế độ ăn lành mạnh và vận động đều đặn, chị em cũng nên ngủ đủ 8 tiếng/đêm, hạn chế hút thuốc, kiêng đồ uống có cồn và caffeine, uống nhiều nước.

Dùng thực phẩm bổ sung

Một số thực phẩm chức năng chứa inositol, omega-3 có thể hỗ trợ kiểm soát triệu chứng buồng trứng đa nang, từ đó giúp giảm mỡ bụng. Tuy nhiên, mức độ đáp ứng của mỗi người là khác nhau, chị em nên trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ thực phẩm bổ sung nào.

 
Quỳnh Trang (Theo Health News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa