Ăn gì để xương thêm chắc khỏe trong mùa dịch?

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng với sức khỏe xương khớp

Biện pháp giảm đau khớp khi thời tiết lạnh, ẩm thấp

Biến chứng đái tháo đường đến xương khớp điều trị thế nào?

13 lợi ích của vitamin D3 cho hệ xương khớp, hệ miễn dịch

10 lợi ích của acid béo omega-3 bạn sẽ không muốn bỏ qua

Vitamin D là thành phần cần thiết để xây dựng và duy trì xương chắc khỏe, do calci là thành phần chính của xương và chỉ có thể được cơ thể hấp thụ khi có vitamin D. Một phần lớn vitamin D của cơ thể được tổng hợp từ ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, trong thời gian dịch bệnh COVID-19, việc phải ở trong nhà kéo dài dễ dẫn đến cơ thể thiếu vitamin D từ đó gây ra tình trạng loãng xương, xương khớp suy yếu.

Dưới đây là những thực phẩm giúp xương chắc khỏe hơn trong mùa dịch:

Sữa

Sữa là thực phẩm nên dùng trong cuộc sống hàng ngày vì chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Trong sữa có chứa nhiều calci - là thành phần cấu tạo nên xương - nên việc uống sữa đều đặn sẽ ngăn ngừa loãng xương, giúp xương chắc khỏe. Đặc biệt tốt cho người bị thoái hóa đốt sống cổ và cột sống lưng. Tuy nhiên nên dùng loại sữa ít đường tách béo vì uống các loại sữa nguyên kem nhiều acid béo no gây tăng phản ứng viêm.

Phô mai

Phô mai giúp xương chắc khỏe

Phô mai chứa một lượng lớn calci, cùng với vitamin D, vitamin A, kali, magne, riboflavin, phốt pho và protein. Tất cả các chất dinh dưỡng này đều cần thiết cho xương chắc khỏe. Phô mai cũng là một nguồn cung cấp calci tuyệt vời cho những người không dung nạp lactose - là tình trạng cơ thể khó tiêu hóa sữa và các thực phẩm chế biến từ sữa.

Sữa chua

Sữa chua được xem là thực phẩm “vàng” cho hệ tiêu hóa, hơn nữa nó còn chứa một lượng lớn vitamin D và calci. Ăn ít nhất một hộp sữa chua mỗi ngày sẽ duy trì sự chắc khỏe của xương.

Đậu phụ

Đậu phụ là món ăn chủ đạo trong thực đơn ở các nước Châu Á, nó rất giàu chất dinh dưỡng. Đậu phụ cũng đem lại nhiều lợi ích cho xương. Nghiên cứu cho thấy isoflavone dồi dào trong đậu phụ giúp chị em sau khi mãn kinh tránh được các bệnh về xương khớp.

Các loại rau xanh, củ quả

Ăn nhiều rau quả rất tốt cho sức khỏe nói chung cũng như tăng cường khả năng chịu đựng của xương khớp. Một chế độ ăn Địa Trung Hải với các món chủ đạo là rau, quả, hạt, có thể giúp xóa tan tình trạng viêm nhiễm. Rau cải lá xanh đậm còn giàu vitamin K, chất dinh dưỡng đóng vai trò ngăn chặn bệnh viêm khớp.

Cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi, cá ngừ… có chứa nhiều acid béo omega-3 tốt cho người bệnh thấp khớp. Omega-3 làm giảm quá trình sản xuất các loại hoá chất gây viêm nhiễm, xưng khuỷu khớp, ức chế các loại enzyme làm tăng bệnh. Ngoài ra, cá béo còn chứa nhiều vitamin D, làm giảm tấy đỏ và giúp người bệnh dễ chịu hơn.

Bên cạnh đó, bạn có thể tìm hiểu và bổ sung thêm các loại thực phẩm chức năng để tăng cương sức khỏe xương khớp trong những ngày giãn cách tại nhà. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều quảng cáo làm quá mức về tính năng, tác dụng của sản phẩm vì vậy bạn nên chọn những sản phẩm sản xuất tại công ty uy tín và đã được nhiều người tin dùng.

Lê Tuyết H+ (Lược dịch Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng