6 xu hướng nổi bật trong ngành thực phẩm chức năng năm 2021

Năm 2021 chứng kiến sự tăng trưởng của các sản phẩm đi theo thị trường ngách

7 loại thực phẩm chức năng giúp giảm căng thẳng, stress

6 thực phẩm tăng cường miễn dịch cho trẻ mùa COVID-19

Thực phẩm bổ não “tiếp sức mùa thi” cho các sỹ tử

Cần tháo gỡ triệt để vướng mắc trong nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thực phẩm chức năng

Danh mục các sản phẩm thực phẩm chức năng mới

Trong năm 2020, thị trường thực phẩm chức năng ước tính trị giá 156.2 tỷ USD. Các chuyên gia dự đoán con số này sẽ còn tăng lên tới 230.7 tỷ USD vào năm 2027 (với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 8,6%).

Một số sản phẩm bổ sung (như vitamin tổng hợp, vitamin D, bột whey protein) là yếu tố lớn góp phần cho sự tăng trưởng này. Tuy nhiên, các chuyên gia dự đoán các sản phẩm hoàn toàn mới dưới đây cũng có thể góp phần không hề nhỏ:

Kẹo dẻo giúp hỗ trợ giấc ngủ (sleep gummies)

Đây là sản phẩm thực phẩm bổ sung có chứa nhiều hợp chất, dưỡng chất giúp hỗ trợ giấc ngủ (thường bao gồm magne và melatonin). Các tìm kiếm trên Google về kẹo dẻo giúp hỗ trợ giấc ngủ đã tăng tới 1,128% trong 5 năm qua.

Rêu Ireland (Irish moss)

Đây cũng là một loại thực phẩm bổ sung mới rất phát triển, thường được sử dụng để hỗ trợ tiêu hóakhả năng sinh sản. Theo đó, các tìm kiếm cho rêu Ireland đã giảm xuống đôi chút vào mùa Đông năm 2020, nhưng đang bắt đầu tăng trở lại trong thời gian gần đây.

Cà phê nghệ

Nghệ là một trong những xu hướng thực phẩm chức năng lớn nhất trong vòng 5 năm qua. Giờ đây, xu hướng tìm kiếm về cà phê nghệ (về cơ bản là sự kết hợp giữa cà phê và bột nghệ) cũng đang tăng lên đều đặn, dự đoán một sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.

Cà phê nấm

Cà phê nấm có chứa nhiều chất chống oxy hóa, tốt cho sức khỏe

Cà phê nấm thường sử dụng bột xay từ các loại nấm như nấm hầu thủ, đông trùng hạ thảo và nấm chaga. Sau đó, bột nấm sẽ được pha trộn với cà phê hòa tan thông thường.

Cà phê nấm thường chứa ít caffeine hơn, đồng thời có thể mang tới nhiều lợi ích sức khỏe khác, tùy thuộc vào loại nấm được sử dụng. Một số lợi ích nổi bật có thể kể tới như giúp ổn định đường huyết, giúp bổ sung khoáng chất và các chất chống oxy hóa mạnh mẽ khác.

Nhu cầu về collagen có xu hướng tăng lên

Phân tích của Grand View Research (một công ty tư vấn, nghiên cứu thị trường của Ấn Độ và Mỹ) ước tính rằng các sản phẩm collagen đang có mức tăng trưởng 5,9% mỗi năm. Vital Proteins, một thương hiệu sản xuất các sản phẩm collagen hàng đầu của Mỹ có doanh thu hàng năm ước tính rơi vào khoảng 250 triệu USD.

Các chuyên gia dự đoán thị trường collagen phát triển như vậy là do sản phẩm này có nhiều ứng dụng, có thể sử dụng trong nhiều trường hợp đa dạng.

Theo đó, đa số người tiêu dùng bổ sung collagen để cải thiện làn da, tóc và sức khỏe xương khớp. Tuy nhiên, có khoảng 15% tổng lượng collagen lại được sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm.

Kể từ đầu năm 2017, tìm kiếm trên Google cho cụm từ “collagen” đã tăng 212% và vẫn có xu hướng tăng đều đặn trong những năm gần đây.

Đặc biệt, người tiêu dùng đang có nhu cầu tăng đột biến với sản phẩm collagen từ cá. Theo đó, sản phẩm collagen từ cá có thể là lựa chọn thay thế hoàn hảo cho những người không ăn thịt.

Kẹo dẻo (gummies) trở thành dạng thực phẩm bổ sung được quan tâm

Thực phẩm bổ sung dạng kẹo dẻo đang ngày càng trở nên phổ biến

Trong vòng 2 - 3 năm qua, ngày càng có nhiều loại thực phẩm bổ sung được sản xuất dưới dạng kẹo dẻo, nổi bật nhất phải kể tới kẹo dẻo giấm táo. Theo đó, ngày càng nhiều người quan tâm hơn tới giấm táo vì chúng có tiềm năng trong việc tăng cường hệ miễn dịch.

Tuy nhiên, do giấm táo có vị chua, hơi đắng và khó uống (đặc biệt không nên uống khi chưa pha loãng), do đó kẹo dẻo giấm táo nhanh chóng trở thành cách phổ biến để bổ sung nguyên liệu này.

Trên thực tế, lượt tìm kiếm cho sản phẩm kẹo dẻo giấm táo của nhãn hiệu Goli Gummies (Mỹ) đã tăng đáng kể từ đầu năm 2021 tới nay.

Ngoài kẹo dẻo giấm táo, các loại thực phẩm bổ sung khác dạng kẹo dẻo có thể kể tới như kẹo dẻo cây cơm cháy, kẹo dẻo nghệ, kẹo dẻo cho mái tóc…

Thực phẩm chức năng cho thú cưng đang thành xu hướng

Theo báo cáo của Exploding Topics, có tới 31% những người nuôi chó tìm mua thực phẩm chức năng cho thú cưng trong năm 2020 vừa qua. Xu hướng tìm kiếm các sản phẩm bổ sung cho thú cưng cũng đang có chiều hướng tăng lên nhanh chóng. Theo đó, tìm kiếm “vitamin cho chó” tăng tới 87% trong 5 năm qua.

Bên cạnh việc cải thiện sức khỏe tổng thể cho thú cưng, những lý do mà nhiều người tìm mua thực phẩm chức năng cho thú cưng còn có thể bao gồm: Tăng cường sức khỏe xương khớp, cải thiện độ bóng mượt của lông hay cải thiện sức khỏe tim mạch.

Điều thú vị là nhiều sản phẩm bổ sung cho thú cưng cũng được lấy cảm hứng, phản ánh thói quen tiêu dùng ở người. Ví dụ, nhiều người chủ đã tìm mua sản phẩm bổ sung probiotics, prebiotics để hỗ trợ sức khỏe đường ruột cho thú cưng của mình.

Ngày càng nhiều thực phẩm chức năng thuần chay

Các nhà sản xuất thực phẩm chức năng đang ngày càng quan tâm tới đối tượng người tiêu dùng ăn chay hoặc thuần chay. Chỉ tính riêng ở Mỹ, có khoảng 5 - 8% người trưởng thành nằm trong số này.

Do nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng phổ biến có chứa các thành phần từ động vật, những người ăn chay sẽ cần tới phiên bản thực phẩm bổ sung “thân thiện” hơn để ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng có thể xảy ra khi theo chế độ ăn chay, thuần chay.

Một ví dụ về thực phẩm bổ sung thuần chay đang được nhiều người quan tâm là collagen cho người ăn chay, collagen chiết xuất từ thực vật. Theo đó, tìm kiếm về các từ khóa này trên Google đã tăng tới 755% trong vòng 5 năm qua.

Mô hình kinh doanh DTC đang ngày càng phổ biến

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, trong năm 2020, mô hình kinh doanh DTC (Direct To Consumer) đang ngày càng trở nên phổ biến. Đây là mô hình kinh doanh trong đó doanh nghiệp phân phối trực tiếp sản phẩm đến khách hàng (qua cửa hàng chính hãng, website, thương mại điện tử…) mà không cần qua bất kì một kênh phân phối nào khác.

Giống như nhiều ngành công nghiệp khác (bao gồm cả chăm sóc sức khỏe), ngành công nghiệp thực phẩm chức năng cũng bị ảnh hưởng bởi sự phát triển nhanh chóng của lĩnh vực thương mại điện tử.

Do đó, ngày càng nhiều thương hiệu sản xuất thực phẩm chức năng đang chuyển sang sử dụng mô hình kinh doanh DTC 100%. Nói cách khác, thay vì cạnh tranh để sản phẩm của mình được bày bán tại các cửa hàng, các doanh nghiệp đang chuyển hướng sang bán sản phẩm trực tuyến.

Vi Bùi H+ (Theo Explodingtopics)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng