Ăn uống thiếu chất: Cơ thể lên tiếng qua 7 dấu hiệu

Ăn thiếu chất hay thiếu năng lượng cho cơ thể đều rất đáng báo động

6 thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống giúp kéo dài tuổi thọ

Những chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe phụ nữ

Bí quyết hỗ trợ giảm mỡ chân, đùi

Lưu ý về ăn uống giúp kiểm soát đường huyết trong mùa Hè

Thiếu hụt năng lượng

Khi ăn uống không đủ số lượng lẫn chất lượng, bạn sẽ nhận thấy mức năng lượng của cơ thể giảm dần theo thời gian. Tuy nhiên, với người ăn kiêng hoặc nhịn ăn lâu ngày, dấu hiệu này sẽ không mấy rõ rệt.

Mọi cơ quan và cơ bắp trong cơ thể đều cần năng lượng từ thực phẩm để duy trì khỏe mạnh. Vì vậy, người ăn uống không đủ chất dễ thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng. Nếu nhận thấy dấu hiệu này, bạn hãy cân nhắc ăn đủ 3 bữa chính và các bữa phụ trong ngày, cung cấp đủ 3 nhóm chất carbohydrate – protein – chất béo trong mỗi bữa ăn.

Táo bón

Lượng thức ăn đưa vào cơ thể quá ít dễ gây táo bón

Lượng thức ăn đưa vào cơ thể quá ít dễ gây táo bón

Một trong những dấu hiệu cảnh báo bạn ăn uống không đủ chất là tình trạng táo bón. Khi trong hệ tiêu hóa có ít thức ăn, cơ thể sẽ tự làm chậm quá trình này, cố gắng hấp thu nhiều dưỡng chất nhất có thể. Theo chuyên gia dinh dưỡng Amanda Liptak, cơ thể và hệ đường ruột khỏe mạnh sẽ cần đại tiện ít nhất 1 lần/ngày một cách dễ dàng.

Nếu bạn nhận thấy việc đại tiện khó khăn, màu và hình dạng phân thay đổi, hãy cân nhắc điều chỉnh lại chế độ ăn: Ăn nhiều thực phẩm hơn, đặc biệt là chất xơ hòa tan và uống đủ nước.

Thèm ăn và liên tục nghĩ về đồ ăn

Các chuyên gia cho rằng, não bộ và cơ thể chúng ta được liên kết chặt chẽ để bạn có thể tồn tại. Vì vậy, nếu cơ thể phát hiện tình trạng thiếu chất, dù là cắt giảm lượng nhỏ thực phẩm, nó sẽ gửi những tín hiệu kích thích não liên tục suy nghĩ về đồ ăn. Khi đó, bạn sẽ thấy thèm ăn nhiều hơn, đặc biệt là thực phẩm giàu calorie, chứa nhiều chất béo và đường.

Tâm trạng thay đổi thất thường

Việc nhịn ăn quá lâu, dù là cố ý hay bất khả kháng, đều có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe tinh thần. Nguyên nhân là não bộ cũng cần năng lượng như các bộ phận khác trong cơ thể. Người ăn uống thiếu chất trong thời gian dài dễ có tâm trạng thay đổi thất thường, đặc biệt dễ kích thích lo âu, trầm cảm. Nhẹ hơn, bạn có thể cáu kỉnh và khó chịu chỉ vì thèm ăn.

Liên tục cảm thấy lạnh

Khi cơ thể không được cung cấp đủ chất, khả năng điều hòa thân nhiệt cũng bị ảnh hưởng. Nhiệt độ phần lõi của cơ thể sẽ có xu hướng giảm, khiến bạn thấy lạnh hơn thông thường.

Có thói quen ăn đêm

Ăn uống không khoa học, đủ chất dễ dẫn tới thói quen ăn đêm

Ăn uống không khoa học, đủ chất dễ dẫn tới thói quen ăn đêm

Liên tục cảm thấy đói, thèm ăn về đêm có thể là dấu hiệu bạn chưa ăn uống đủ chất và lượng vào ban ngày. Ngoài ra, thói quen ăn bữa khuya quá no cũng khiến bạn vẫn còn no bụng khi thức giấc, dẫn đến việc bỏ bữa sáng và tạo nên một vòng luẩn quẩn.

Bạn nên tăng cường ăn uống khoa học vào ban ngày để cơ thể đủ no, không cần tới việc bổ sung calorie qua bữa khuya.

Mất kinh

phụ nữ, tình trạng mất kinh nguyệt nhiều hơn một tháng có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu chất. Khi không được cung cấp đủ năng lượng, cơ thể tự hạn chế khả năng thụ thai bằng cách thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, làm chu kỳ ngắn đi hoặc mất kinh hoàn toàn.

Mất kinh và ăn uống không đủ chất là vấn đề rất khó giải quyết ở các vận động viên điền kinh có nhu cầu calorie lớn. Tuy nhiên, nếu chế độ ăn được cải thiện, nhu cầu dinh dưỡng được đáp ứng, bạn sẽ sớm có lại chu kỳ kinh nguyệt đều đặn. 

 
Quỳnh Trang (Theo Well and Good)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp