7 thói quen khiến da lão hóa sớm

Một số thói quen sinh hoạt có thể trở thành "chất xúc tác" gây lão hóa sớm

Biện pháp bảo vệ não bộ ngay từ tuổi trung niên

Tham vọng "lão hóa ngược" của triệu phú công nghệ Mỹ

Phát hiện gene chống lão hóa có thể giúp trái tim trẻ lại 10 tuổi

8 mẹo hàng ngày giúp làm chậm quá trình lão hóa da

Không dùng kem chống nắng đều đặn

Làn da lão hóa sớm có thể do bạn chủ quan không sử dụng kem chống nắng trong những ngày trời râm mát. Nhiều chị em nghĩ rằng, thoa kem chống nắng chỉ cần thiết khi đi bơi, đi biển hay hoạt động ngoài trời. Trong khi đó, tia UVA – nguyên nhân chính gây lão hóa da – có thể xuyên qua một số loại kính, xuyên qua mây, mưa và sương mù trong tầng khí quyển.

Vì vậy, chị em nên dùng kem chống nắng hàng ngày, ngay cả khi hoạt động ngoài trời trong ngày không nắng, hoặc ngồi trong nhà cạnh cửa kính, nơi có nắng chiếu.

Ăn nhiều đồ ăn nhanh

Để nuôi dưỡng cơ thể từ bên trong, bạn nên uống nhiều nước và ăn thực phẩm giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên thói quen ăn uống kém lành mạnh như nước ngọt, đồ ăn nhanh chứa nhiều đường và hóa chất có thể khiến làn da lão hóa nhanh hơn.

Ăn kiêng kham khổ, giảm cân quá đà

Ăn kiêng quá khắc nghiệt có thể gây suy dinh dưỡng, khiến bạn già sớm trước tuổi

Ăn kiêng quá khắc nghiệt có thể gây suy dinh dưỡng, khiến bạn "già" sớm trước tuổi

Những chế độ ăn kiêng khắc nghiệt thường để lại ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của bạn. Hệ quả thường gặp nhất là sụt cân nhanh, khiến làn da chảy xệ do không "đuổi kịp" những thay đổi của cơ thể. Theo các chuyên gia, việc giảm cân quá nhanh có thể khiến da lão hóa sớm do thiếu hụt collagen và elastin – 2 thành phần giúp duy trì độ đàn hồi của da.

Để giảm thiểu tác động tiêu cực này, bạn nên giảm cân bằng phương thức chậm mà bền vững, cho làn da đủ thời gian sản sinh collagen bù đắp cho cơ thể.

Bỏ bê sức khỏe tinh thần

Tinh thần khỏe mạnh cũng là yếu tố quan trọng giúp bạn nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe. Nghiên cứu chỉ ra rằng, cảm giác buồn bã, tiêu cực như trầm cảm có thể thúc đẩy quá trình lão hóa ở mức độ phân tử bằng cách kích thích các tế bào già đi. Ngoài ra, trầm cảm còn ảnh hưởng tới phản ứng miễn dịch và đáp ứng stress của cơ thể, làm tăng tình trạng viêm. Đây đều là những yếu tố có thể khiến làn da "già trước tuổi".

Không dưỡng ẩm đầy đủ

Dưỡng ẩm đầy đủ giúp da căng mịn, góp phần làm mờ các dấu hiệu tuổi tác

Dưỡng ẩm đầy đủ giúp da căng mịn, góp phần làm mờ các dấu hiệu tuổi tác

Làm sạch da và dùng kem chống nắng là 2 yếu tố quan trọng nhất trong chu trình chăm sóc da của chị em. Bên cạnh đó, nếu làn da không được dưỡng ẩm đúng cách, bạn cũng đối mặt với nguy cơ lão hóa sớm.

Làn da được cấp ẩm đầy đủ không chỉ căng mọng, tươi trẻ mà còn có hàng rào bảo vệ vững chắc hơn. Da khô sẽ nhăn nheo hơn, khiến các nếp nhăn và vết chân chim thêm trũng sâu. Bạn nên chú trọng hơn tới bước dưỡng ẩm cho da để duy trì nét thanh xuân.

Thường xuyên thiếu ngủ

Sau một đêm ngủ không ngon giấc, vẻ ngoài của chị em ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng: Mắt thâm quầng, da mặt kém sắc, uể oải. Nếu tình trạng này kéo dài liên tục, cơ thể bạn có thể nhanh chóng lão hóa. Thói quen ngủ không đủ giấc được chứng minh có ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể, ngăn cản quá trình phục hồi tự nhiên như tái tạo tế bào và sản sinh collagen.

Tẩy tế bào chết quá mức

Tốc độ tái tạo tế bào da chậm dần theo thời gian, nên nhiều chị em tìm tới biện pháp tẩy tế bào chết nhằm giữ da trông trẻ trung và làm sáng da. Tuy nhiên, lạm dụng tẩy tế bào chết quá thường xuyên lại có thể phản tác dụng. Hậu quả là làn da bị tổn thương nhỏ, mất đi những thành phần cần thiết và trở nên khô ráp hơn. Tẩy tế bào chết quá nhiều cũng khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng, dễ bị viêm và có nguy cơ lão hóa nhanh hơn. 

 
Quỳnh Trang (Theo Real Simple)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp