3 thành phần giúp phục hồi collagen cho da căng mịn

Một số thành phần giúp tăng sản sinh collagen cho da và cải thiện nếp nhăn hiệu quả

Thực phẩm thúc đẩy sản sinh collagen giúp da khỏe đẹp

5 loại mặt nạ giúp làm săn chắc da tự nhiên

Mẹo ngăn ngừa và cải thiện da chảy xệ sau giảm cân

Giúp da sáng khỏe đón Tết với hạnh nhân

Collagen peptide 

Để khôi phục collagen tự nhiên cho da, bạn nên ưu tiên bổ sung collagen peptide (hay collagen hydrolysate, collagen thủy phân). Nghiên cứu cho thấy collagen peptide có thể tăng cường sản xuất collagen trong cơ thể bằng cách kích thích các nguyên bào sợi (fibroblast) - những tế bào tạo ra collagen và elastin (loại protein có tính đàn hồi trong mô liên kết tương tự như collagen).

Thành phần collagen peptide trong mỹ phẩm giúp giảm nếp nhăn

Thành phần collagen peptide trong mỹ phẩm giúp giảm nếp nhăn

Do đó, bổ sung collagen có thể hỗ trợ đàn hồi của da và có khả năng làm giảm các nếp nhăn. Một thử nghiệm lâm sàng mù đôi (là nghiên cứu mà cả người thực hiện và người tham gia không rõ ai đang được nhận liệu pháp điều trị nào trong thử nghiệm), ngẫu nhiên, kiểm soát giả dược cũng cho thấy người bổ sung collagen có độ ẩm trong da cao gấp 7 lần so với những người không bổ sung collagen.

Ngoài thực phẩm bổ sung, các sản phẩm bôi ngoài da cũng có thể thúc đẩy sản xuất collagen (như acid glycolic, retinol...), nhưng để đảm bảo làn da săn chắc về lâu dài, bạn nên ưu tiên dùng sản phẩm bổ sung từ bên trong. Dù là dạng nào, bạn nên chọn mua sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không chứa chất phụ gia.

Vitamin C

Bạn có thể bổ sung vitamin C dạng thực phẩm chức năng

Bạn có thể bổ sung vitamin C dạng thực phẩm chức năng

Vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hóa. Cơ thể sẽ không thể tăng cường collagen hiệu quả nếu không có chất chống oxy hóa. Đặc tính chống oxy hóa của vitamin C cũng giúp ổn định collagen trong cơ thể. Ngoài ra, vitamin C cũng nên có trong các sản phẩm chăm sóc da của bạn (dù dạng bôi hay uống) nếu bạn muốn sở hữu làn da tươi trẻ.

Trên thị trường cũng có một số loại bột collagen đã bao gồm vitamin C trong công thức để giúp bạn dễ sử dụng hơn. Bạn có thể tham khảo các sản phẩm bổ sung vitamin C (dạng uống hoặc serum), ăn các loại thực phẩm giàu vitamin C.

Ceramides

Làn da ngậm nước (da được dưỡng ẩm đầy đủ) là nền tảng của chăm sóc da thông minh. Làn da được dưỡng ẩm đầy đủ giúp da căng mịn. Ngược lại, làn da mất nước liên tục sẽ dẫn đến lão hóa sớm như da chảy xệ và nếp nhăn.

Bạn có thể thoa loại serum hyaluronic acid cho da. Nhưng để có hiệu quả bền vững, đặc biệt nếu làn da không được giữ ẩm, bạn nên tham khảo uống bổ sung ceramides (một loại acid béo được gọi là lipid trong da) giúp khóa ẩm sâu bên trong (có thể xem như "chất keo" giữ vững các hàng rào bảo vệ da), đồng thời tăng khả năng giữ nước và phục hồi hàng rào lipid.

Lưu ý, nếu là lần đầu sử dụng sản phẩm chứa các thành phần trên, bạn nên thử nghiệm tại một vùng nhỏ trên da trước khi thoa lên mặt (đặc biệt nếu bạn dùng các sản phẩm có hoạt chất mạnh như retinol).

 
Nguyễn Thanh (Theo mindbodygreen)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu