Ăn cay có hại cho sức khỏe?

Đồ ăn cay làm bạn cảm thấy nóng, bỏng rát, nhưng cũng có thể có lợi cho bạn

10 lợi ích đặc biệt khi ăn các món cay nóng

Ăn cay giúp làm chậm sự tăng trưởng của các tế bào ung thư vú?

6 mẹo "chữa cháy" đồ ăn cay

Uống nước sau khi ăn cay là sai lầm nghiêm trọng

Ăn cay có hại thế nào? Khi ăn đồ ăn cay, ngoài cảm giác nóng rát trong miệng, nước mắt, nước mũi của bạn còn có thể chảy ra. Đây là một phản xạ tự nhiên của cơ thể để đẩy sự cay nóng ra ngoài. Bạn có thể không cảm nhận được nhưng các bộ phận khác trong cơ thể cũng tiết ra dịch như dạ dày, ruột - đây là nguyên nhân gây tiêu chảy hoặc đau dạ dày khi ăn quá cay.

Bên cạnh tác hại này, ăn cay cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Giảm đau

Thủ phạm của sự cay nóng chính là capsaicin. Nhiều nghiên cứu lại chỉ ra rằng capsaicin có tác dụng giảm đau đối với một số cơn đau cụ thể. Sự kích thích khi capsaicin tiếp xúc với cơ thể tạo ra một chuỗi phản ứng từ cảm giác nóng rát, đỏ da, giãn mạch máu và giảm đau. Capsaicin có trong thành phần các loại thuốc giảm đau, thuốc điều trị viêm khớp.

Phòng bệnh tim mạch

Ngoài khả năng giảm đau, ăn cay còn bảo vệ trái tim cũng của bạn. Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy rằng capsaicin có thể chống lại sự tích tụ chất béo nội tạng, liên quan đến rất nhiều căn bệnh tim mạch và nó cũng giúp vòng eo của bạn trong tầm kiểm soát.

Một nghiên cứu nhỏ khác với 36 người trưởng thành cho thấy việc bổ sung capsaicin vào chế độ ăn uống của họ trong bốn tuần đã cải thiện chức năng tim và động mạch, điều này có lẽ đến từ hiệu ứng tăng sự giãn nở mạch máu khỏe mạnh.

Tăng cường khả năng trao đổi chất

Kỳ lạ là một số người không thể ăn cay nhưng một số khác lại ăn cay một cách đáng ngạc nhiên và họ dường như tận hưởng cảm giác cay nóng và bỏng rát này. Giả thuyết nói rằng con người bị hấp dẫn đi tìm cảm giác mạnh, vượt qua giới hạn và thách thức bản thân, ăn cay là một trong số đó.

Tuy nhiên Giáo sư P.Rozin - Đại học Pennsylvania (Mỹ) thì cho rằng vị cay nóng, cảm giác bỏng rát trong miệng kích thích chúng ta ăn uống ngon miệng hơn, tăng cường khả năng trao đổi chất.

Vì vậy, hãy thử ăn cay thêm một chút, nếu bạn chịu được “nhiệt”!

Trịnh Tây H+ (Theo Time)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng