Lọ đựng gia vị có thể chứa nhiều vi khuẩn nhất trong bếp của bạn

Lọ đựng gia vị có thể là vật dụng dễ gây hại nhất trong nhà bếp.

Mẹo vệ sinh mút trang điểm đơn giản không thể bỏ lỡ

Đừng quên thay mới những vật dụng này để bảo vệ sức khỏe gia đình

Nước uống cần đun sôi trong bao lâu?

8 mẹo nhỏ giúp bạn có căn bếp sạch tinh

Nghiên cứu về nguy cơ lây nhiễm chéo trong bếp

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học đến từ Đại học Rutgers (Mỹ), họ đã phân tích hành vi của 371 người nấu ăn cùng một công thức trong nhiều không gian bếp ăn khác nhau, từ bếp kiểu căn hộ nhỏ cho đến những bếp ăn lớn hơn.

Để mô phỏng sự di chuyển của mầm bệnh trong bếp, các nhà nghiên cứu đã cấy vào thịt trước một loại vi khuẩn (được gọi là "MS2" – Bacteriophages MS2 là loại virus lây nhiễm vi khuẩn và không ảnh hưởng đến con người) để phục vụ như một chất đánh dấu an toàn.

Vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm như Salmonella, E. coli,.. có thể tồn tại trên bề mặt bếp trong vòng nhiều tháng.

Vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm như Salmonella, E. coli,.. có thể tồn tại trên bề mặt bếp trong vòng nhiều tháng.

Sau khi bữa ăn được chuẩn bị xong, nhóm nghiên cứu đã quét dụng cụ nhà bếp, khu vực lau chùi, bề mặt bếp, lọ đựng gia vị và tay cầm bồn rửa bát để kiểm tra sự hiện diện của chất đánh dấu MS2.

Kết quả cho thấy, các lọ đựng gia vị là đối tượng thường xuyên bị ô nhiễm nhất, với khoảng 48% số lọ gia vị trong thí nghiệm cho thấy bằng chứng về mầm bệnh. Số lượng vi khuẩn lây lan trên lọ đựng gia vị cao hơn đáng kể so với số lượng vi khuẩn được tìm thấy trên thớt và nắp thùng rác trong quá trình nghiên cứu.

Nguyên nhân là do, bất cứ thứ gì bạn chạm vào trong quá trình nấu ăn, đặc biệt là khi bạn đang xử lý các loại thịt sống đều có khả năng bị lây nhiễm vi khuẩn có hại; đó có thể là miếng rửa bát, miếng lót tay, khăn lau bát đĩa, thớt và các loại đồ dùng khác đều là những mục tiêu của lây nhiễm chéo từ vi khuẩn.

Đặc biệt, điện thoại cũng có thể bị nhiễm bẩn nếu bạn đang tìm kiếm một công thức nấu ăn trên Internet trong khi đang sơ chế chúng dở dang. Hay nói cách khác, nếu bạn không rửa tay giữa lúc xử lý thực phẩm, vi khuẩn cũng có thể bám vào các núm vặn của thiết bị nhà bếp, nắp thùng rác và tay cầm tủ lạnh.

Bên cạnh đó, nguy cơ lây nhiễm chéo cũng có thể xảy ra khi bạn không nấu ăn. Ví dụ như việc bạn bảo quản thực phẩm sống lẫn thực phẩm chín/đã chế biến cạnh nhau trong không gian tủ lạnh.

Vậy làm cách nào để ngăn ngừa lây nhiễm chéo các vật dụng trong bếp?

Cách đơn giản nhất chính là: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước ấm. Các bề mặt lọ/hộp đựng gia vị sau khi nấu ăn cũng có thể được làm sạch bằng các dung dịch sát khuẩn chuyên dụng hoặc khăn lau kháng khuẩn để tiêu diệt bất kì vi trùng nào còn sót lại.

Làm sạch căn bếp sau khi nấu ăn để tiêu diệt bất kì vi khuẩn nào còn sót lại.

Làm sạch căn bếp sau khi nấu ăn để tiêu diệt bất kì vi khuẩn nào còn sót lại.

Thói quen rửa tay cũng cần được áp dụng khi bạn cho bát đũa vào máy rửa bát hay khi bạn vệ sinh bàn bếp sau khi nấu ăn xong. Chính thói quen tách các vật đang bị "bẩn" khỏi thực phẩm mà bạn chuẩn bị ăn cũng rất quan trọng. Do thịt sống có thể mang nhiều mầm bệnh nên cần chuẩn bị riêng thớt, dao, đĩa, hộp đựng,...

 
Việt An (Theo VerywellHealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp