Ăn uống ảnh hưởng đến thính lực thế nào?

Bổ sung đủ các dưỡng chất giúp khả năng nghe tốt hơn

Nên làm gì khi mất thính giác tạm thời?

Điếc thần kinh thính giác và những điều bạn cần biết

Bổ sung vi chất nào giúp cải thiện thính giác?

Chế độ ăn nào giúp giảm nguy cơ mất thính giác?

Dinh dưỡng ảnh hưởng đến thính giác thế nào?

Một nghiên cứu được công bố trên Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ kết luận rằng khả năng thính giác bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố dinh dưỡng: Các vitamin A, B, C, D, E, các khoáng chất như kẽm, magne, selen, iod, sắt, acid béo, carbs, protein cũng như tình trạng dinh dưỡng tổng thể. Mỗi yếu tố này có ảnh hưởng khác nhau theo tuổi tác và giới tính.

Một số nghiên cứu trước cũng về mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và thính giác cho thấy sự thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng như kẽm, magne, selen, sắt và iod, cũng như các vitamin A, B, C, D và E, đã làm tăng tỷ lệ mất thính lực. Thính giác kém hơn cũng có liên quan đến việc ăn nhiều chất béo và cholesterol hoặc protein thấp.

Béo phì và khiếm thính

Béo phì cũng ảnh hưởng đến khả năng nghe của bạn

Béo phì cũng ảnh hưởng đến khả năng nghe của bạn

Ngoài suy dinh dưỡng, béo phì cũng được báo cáo là một yếu tố nguy cơ gây mất thính giác. Giả thuyết cho rằng quá nhiều mô mỡ khiến hệ thống tai trong nhạy cảm bị tổn thương do thành mao mạch bị biến dạng (co mạch tai trong).

Ăn gì tốt cho thính giác?

Một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều trái cây, rau củ giúp duy trì sức khỏe thính giác và giữ cho hệ miễn dịch mạnh mẽ, chống nguy cơ viêm hoặc nhiễm trùng tai

Các loại thực phẩm tốt cho thính lực gồm:

- Thực phẩm giàu vitamin A (như gan động vật, khoai lang, cà rốt, rau bina, súp lơ xanh), C (trái cây họ cam quýt, các loại thảo mộc tươi, ổi, và dâu tây), D (trứng, nấm, cá mòi, cá béo) và E (bơ, mù tạt, xoài, bí ngô, hạt hướng dương).

- Thực phẩm chứa chất chống oxy hóa (táo, mận, nho đỏ, hành tây, cà tím, đậu, nho khô).

- Các thực phẩm chứa kẽm (hàu, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt), magne, selen (cá ngừ, thịt gia cầm và các sản phẩm ngũ cốc khác), sắt, iod và protein.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng