Vitamin D có thể giảm đến 76% nguy cơ mắc đái tháo đường

Vitamin D có thể ngăn chặn tiền đái tháo đường phát triển thành đái tháo đường type 2

Bổ sung vitamin D3 tốt cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần

Đối tượng nào dễ thiếu vitamin D?

Các thực phẩm nên ăn, nên hạn chế khi bị tiền đái tháo đường

Thói quen ăn uống giúp đẩy lùi tiền đái tháo đường

Dữ liệu của các nhà nghiên cứu trong cuốn sách Diabetes in America cho thấy Mỹ đang gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe chuyển hóa, 22 triệu người Mỹ trưởng thành từ 20 tuổi trở lên được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường, trong khi khoảng 78-84 triệu người mắc bệnh tiền đái tháo đường (chiếm 34%-37% dân số trưởng thành).

Gần đây, trong một đánh giá có hệ thống và phân tích tổng hợp dữ liệu của từng người tham gia từ 3 thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có kiểm soát (RCT), các nhà khoa học phát hiện ra rằng lượng vitamin D có thể có ảnh hưởng trực tiếp đến sự tiến triển từ tiền đái tháo đường sang bệnh đái tháo đường type 2.

Vitamin D đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa glucose và bài tiết insulin. Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã phân tích 3 thử nghiệm RCT để xem liệu việc tăng lượng vitamin D cho người tiền đái tháo đường có thể làm giảm nguy cơ mắc đái tháo đường hiệu quả hay không. Gồm: Thử nghiệm với vitamin D3 (còn gọi là cholecalciferol) 20 000 IU (500mcg) hàng tuần; Vitamin D3, 4000 IU (100mcg) mỗi ngày; Eldecalcitol (chất tương tự vitamin D) 0,75mcg mỗi ngày.

Nhìn chung, lượng vitamin D được cho là làm giảm 15% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường ở những người bị tiền đái tháo đường. Ngoài ra, vitamin D cũng làm tăng khả năng điều hòa glucose một cách bình thường lên 30%.

Vitamin D3 đem lại hiệu quả ngăn chặn bệnh đái tháo đường tốt hơn

Vitamin D3 đem lại hiệu quả ngăn chặn bệnh đái tháo đường tốt hơn

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết thêm, trong nhóm những người tham gia thử nghiệm tăng lượng vitamin D3, cho thấy những người duy trì nồng độ vitamin D máu là 50ng/ml hoặc cao hơn trong thời gian theo dõi 3 năm đã giảm 76% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường so với những người tham gia có nồng độ vitamin D máu từ 20-29ng/ml (suy giảm lâm sàng).

Như vậy, việc bổ sung vitamin D là cần thiết với sức khỏe chuyển hóa, đặc biệt với người đang ở giai đoạn tiền đái tháo đường để phòng ngừa phát triển thành đái tháo đường type 2. Bổ sung vitamin D3 được cho là đem lại hiệu quả tốt hơn. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn của bác sĩ về việc sử dụng thực phẩm bổ sung vitamin D3.

 
Nguyễn Thanh (Theo mindbodygreen)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp