Bí quyết đơn giản để bảo vệ đôi mắt trong mùa Hè

Nên đội mũ rộng vành và đeo kính râm để tránh tác hại của ánh nắng mặt trời

Làm gì để bệnh thoái hóa điểm vàng không nặng lên?

Nhìn mờ, người già nên đến gặp bác sỹ nhãn khoa

Chữa thoái hóa điểm vàng bằng tế bào gốc ở da

Tầm nhìn trung tâm bị mờ mắc bệnh gì?

Tác hại của ánh sáng mặt trời với mắt

Mắt có thể bị ảnh hưởng bởi tia cực tím có trong ánh nắng mặt trời. Những bộ phận của mắt có thể chịu ảnh hưởng của tia cực tím như mi mắt, kết mạc (phần lòng trắng của mắt), giác mạc (phần lòng đen phía trước), thủy tinh thể và võng mạc.

Theo BS. Đặng Văn Quế - Bệnh viện Mắt Quốc tế: "Tác hại đầu tiên của tia cực tím có thể gây bỏng mắt. Nếu đứng ngoài nắng lâu và không có sự bảo hộ bằng kính râm, nón che đầu, chúng ta dễ mắc phải bệnh này. Triệu chứng của bệnh là nóng rát mi mắt, đỏ mắt, ngứa, khô mắt và chớp mắt liên tục, phỏng rộp các tế bào loại mô. Hiện tượng này xảy ra nhiều có thể dẫn đến tình trạng mờ, lòa, nặng hơn sẽ bị mù".

Tia UV có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến mắt

Tia cực tím cũng có thể gây ra những phản ứng hóa học trong thủy tinh thể làm đục thủy tinh và mắt mờ dần. Vì thế, những người sống ở vùng biển thường bị đục thủy tinh thể nhiều hơn. Ngoài ra, nắng chói cũng làm tăng tiến trình lão hóa mắt.

Ngoài ra, bệnh thoái hóa điểm vàngngười cao tuổi - cũng được cho là có liên quan đến quá trình tiếp xúc lâu dài với ánh nắng. Khi ra nắng nhiều, các tia độc hại sẽ gây tổn thương hệ thần kinh ở vùng hoàng điểm, mắt sẽ bị mờ, nhìn hình ảnh méo mó. 

Các biện pháp chăm sóc mắt

Hạn chế ra ngoài từ 11 sáng – 4h chiều: Biện pháp quan trọng nhất để tránh tác hại của ánh nắng đối với mắt là tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, đặc biệt từ 11 giờ sáng đến 4 giờ chiều, là khoảng thời gian có nhiều tia tử ngoại nhất trong ánh nắng. Do đó, đối với một số nghề nghiệp phải làm việc ngoài trời thì nên sắp xếp công việc hợp lý để tốt nhất là làm việc trước 11 giờ sáng và sau 4 giờ chiều.

Đeo kính râm khi đi ngoài trời: Đeo các loại kính râm có tác dụng chống tia UV giúp hạn chế phần nào tác hại của tia cực tím lên mắt. Độ lọc tia UV tùy thuộc vào màu và chất liệu làm kính (chất liệu polycarbonat có khả năng lọc khoảng 50% lượng tia UV). 

Đeo kính râm sẽ giúp hạn chế tác hại của tia cực tím lên mắt

Ăn trái cây và uống nhiều nước: Không những cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất, việc bổ sung trái cây, nước còn giúp cơ thể khỏe mạnh, hạn chế tình trạng khô mắt, chống lại các phản ứng khó chịu do ánh nắng mặt trời gây ra.

Tập thể dục cho đôi mắt: Các bài tập, massage đơn giản cho mắt bạn rất dễ dàng thực hiện như xoa đều nhẹ nhàng mắt và các vùng xung quanh, sau đó tập nhìn xa… cũng là phương pháp giúp giảm tình trạng nhức mỏi mắt do đi nắng nhiều, đồng thời giúp cải thiện hoạt động của cơ mắt. Nếu bạn kiên trì thực hiện phương pháp này thường xuyên, sẽ giúp bạn cải thiện thị lực và đặc biệt là giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt.

Massage cho mắt giúp giảm tình trạng nhức mỏi mắt do ánh sáng mặt trời

Bổ sung thực phẩm tốt cho mắt: Chăm sóc mắt từ bên trong cũng rất cần thiết trong những ngày Hè. Khi mắt phải hoạt động liên tục trong thời tiết nóng bức thường sẽ bị mỏi và khô. Một số thực phẩm như: Cà rốt, cá béo, trứng, các loại rau có màu xanh đậm… giúp cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho mắt như vitamin A, vitamin B2 và kẽm. Kẽm sẽ giúp mắt không bị khô và cải thiện thị lực. Ngoài ra, những loại đậu hay rau màu xanh chứa Lutein và Zeaxanthine giúp chống thoái hóa mô mắt và bảo vệ mắt trước những căn bệnh về mắt.

Thanh Tú H+ 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt