Bệnh Parkinson có chữa khỏi được không?

Bệnh Parkinson có chữa khỏi được không là mối quan tâm chung của nhiều người

Run chân tay nặng, dùng TPBVSK Vương Lão Kiện sao cho đúng?

Nhà có người bệnh Parkinson nên sắp xếp các phòng thế nào cho an toàn?

Mẹo đơn giản hóa các hoạt động thường ngày cho người bệnh Parkinson

Chăm sóc bệnh nhân Parkinson: Bài trí nhà cửa thế nào cho an toàn?

Hiện nay, các chuyên gia, bác sỹ vẫn chưa tìm ra được cách chữa khỏi hoàn toàn bệnh Parkinson. Tuy nhiên, nếu bạn hoặc người thân đang gặp phải căn bệnh này, hãy nhớ rằng bạn không đơn độc.

Trên thực tế, nhiều người bệnh nhờ kiên trì điều trị, kết hợp ăn uống, tập thể dục mà vẫn có thể chung sống hòa bình, khỏe mạnh với bệnh Parkinson. Nhiều nghiên cứu và các liệu pháp điều trị tiềm năng… vẫn đang được tiến hành, nhằm sớm tìm ra cách điều trị Parkinson tối ưu nhất, cải thiện vận động và làm chậm thời gian tiến triển bệnh.

Dù vẫn chưa có cách chữa khỏi hoàn toàn bệnh Parkinson, nhưng các nhà nghiên cứu vẫn đang nỗ lực từng ngày để hiểu rõ hơn về căn bệnh này. Điều này bao gồm việc xác định các gene, các dấu ấn sinh học liên quan tới bệnh, cũng như thử nghiệm các liệu pháp điều trị mới.

Dưới đây là một số nghiên cứu mới, triển vọng về các phương pháp điều trị bệnh Parkinson:

Phương pháp chẩn đoán sớm bệnh Parkinson

Giống như nhiều bệnh mạn tính khác, việc chẩn đoán sớm bệnh Parkinson có thể giúp người bệnh sớm được tiếp cận với việc điều trị, từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Theo số liệu thống kê năm 2016, có khoảng 6,1 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh Parkinson, cao hơn gấp đôi so với số liệu năm 1990. Tuy nhiên, sự gia tăng này không đồng nghĩa với việc bệnh Parkinson đang trở nên phổ biến hơn.

Chẩn đoán sớm bệnh Parkinson có thể giúp người bệnh kiểm soát triệu chứng tốt hơn

Chẩn đoán sớm bệnh Parkinson có thể giúp người bệnh kiểm soát triệu chứng tốt hơn

Theo các chuyên gia, sự gia tăng có thể là kết quả của việc nâng cao nhận thức về căn bệnh này, khiến nhiều người chủ động đi khám hơn khi có các triệu chứng tiềm ẩn.

Đặc biệt, việc chẩn đoán kịp thời bệnh Parkinson có thể mang lại những lợi ích như giúp người bệnh chủ động hơn trong việc lựa chọn các phương pháp điều trị, kiểm soát bệnh, từ đó chủ động hơn trong việc duy trì sức khỏe và hạnh phúc của mình.

Gene và các dấu ấn sinh học

Hiện nay, nhiều nhà nghiên cứu đang hướng tới việc phát triển các loại thuốc điều trị bệnh có thể ngăn chặn, hạn chế sự tiến triển của bệnh Parkinson. Để làm được điều này, các nhà nghiên cứu sẽ phải xác định các dấu ấn sinh học (các chỉ số có thể định lượng được trong cơ thể) chịu trách nhiệm cho sự tiến triển của bệnh Parkinson.

Ngoài ra, việc xác định một số gene và các dấu ấn sinh học khác dẫn tới bệnh Parkinson có thể giúp chẩn đoán sớm, giúp xác định những người có nguy cơ cao mắc bệnh. Các nhà khoa học cũng có thể tạo ra được nhiều loại thuốc giúp nhắm mục tiêu cụ thể, giữ cho tình trạng bệnh không trở nên tồi tệ hơn.

Một vài đột biến gene (cả trên gene trội và gene lặn) có thể liên quan tới việc di truyền bệnh Parkinson. Một vài thay đổi trên gene (tức là những thay đổi phát sinh trong cuộc đời của người bệnh) do yếu tố môi trường cũng có thể dẫn tới nguy cơ mắc bệnh.

 

Một nghiên cứu năm 2019 chỉ ra rằng, 27% số người mắc bệnh Parkinson khởi phát sớm cũng có đột biến ở một hoặc nhiều gene sau: Glucocerebrosidase (GBA), LRRK2, parkin (PARK2). Một số gene khác có thể ảnh hưởng tới sự phát triển bệnh Parkinson bao gồm: SNCA (PARK1) và PINK1 (PARK6).

Hầu hết các đột biến gene này có thể dẫn tới tổn thương ty thể - nơi tạo ra năng lượng của tế bào. Rối loạn chức năng ty thể cũng là một nguyên nhân có thể dẫn tới sự phát triển bệnh Parkinson.

Một vài liệu pháp điều trị Parkinson hứa hẹn

Hiện nay, Viện Nghiên cứu Quốc gia về Rối loạn Thần kinh và Đột quỵ (Mỹ) đang tiến hành một số nghiên cứu sau:

- Kiểm tra xem việc dùng thuốc chẹn kênh calci có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson hay không.

- Nghiên cứu xem thuốc sargramostim có thể giúp giảm phản ứng của hệ thống miễn dịch, ngăn bệnh Parkinson tiến triển trầm trọng hơn hay không.

- Nghiên cứu xem các phương pháp kích thích não sâu ít xâm lấn (ví dụ như kích thích dòng điện một chiều xuyên sọ) có thể giúp người bệnh Parkinson giảm triệu chứng rối loạn vận động hay không.

Vi Bùi (Lược dịch theo Healthline)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện - giúp hỗ trợ giảm run chân tay

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ giảm run chân tay, đi đứng run rẩy, nói run run trong bệnh và hội chứng Parkinson, run vô căn, run do rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng Vương Lão Kiện thường xuyên để run chân tay không trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

vuong-lao-kien

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh