Nhà có người bệnh Parkinson nên sắp xếp các phòng thế nào cho an toàn?

Phòng ngủ, phòng bếp nên được sắp xếp thế nào cho an toàn với người bệnh Parkinson?

Mối liên hệ giữa dopamine và bệnh Parkinson

Thiếu các loại vitamin, khoáng chất này có thể gây run tay

Hướng dẫn cách chăm sóc bệnh nhân Parkinson cho người nhà

5 giai đoạn bệnh Parkinson và lưu ý điều trị cho từng giai đoạn

Cách sắp xếp trong phòng ngủ

Do người bệnh Parkinson sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc đi lại, giữ thăng bằng và phối hợp các hành động, điều quan trọng là tất cả đồ đạc trong nhà của người bệnh phải được giữ cố định, đặc biệt là trong phòng ngủ.

Người bệnh Parkinson không nên dùng các vật dụng như giường, tủ… có bánh xe lăn. Các vật dụng này nên chắc chắn để phòng ngừa nguy cơ tai nạn, té ngã. Nếu người bệnh dùng xe lăn, cần cố định bánh xe trước khi rời khỏi xe.

Giường của người bệnh Parkinson cũng nên lắp thêm thanh chắn hoặc tay cầm ở phần khung giường. Điều này có thể giúp hỗ trợ người bệnh cao tuổi di chuyển dễ dàng, an toàn hơn.

Thay đổi trong nhà bếp

Người bệnh Parkinson nên đặt đồ vật trong tầm tay, tránh phải vươn người để lấy

Người bệnh Parkinson nên đặt đồ vật trong tầm tay, tránh phải vươn người để lấy

Khu vực nhà bếp cần tiện dụng và thân thiện nhất có thể cho người bệnh Parkinson. Theo đó, phần tay cầm các ngăn kéo, cánh cửa tủ… nên được thiết kế theo dạng tay cầm lớn hơn. Điều này cho phép người bệnh dù bị run tay, sức cầm nắm yếu… vẫn có thể dễ dàng sử dụng. Nguyên tắc này cũng nên được áp dụng với các tay nắm cửa khác trong nhà.

Nên để các dụng cụ nấu nướng, bát đĩa, đồ dùng, tủ đựng… ở tầm thấp, ngang với vùng từ thắt lưng tới giữa ngực của người bệnh Parkinson. Điều này sẽ giúp người bệnh không phải vươn người lên cao, hoặc không phải khom lưng xuống quá thấp, tránh nguy cơ té ngã.

Thay đổi trong phòng tắm

 

Phòng tắm có thể là một trong những nơi nguy hiểm nhất trong nhà khi sàn hay ẩm ướt, trơn trượt, dễ gây té ngã. Các chuyên gia cảnh báo các chấn thương như sây sát, trầy xước, căng cơ, bong gân và gãy xương ở người bệnh Parkinson thường xảy ra tại khu vực bồn tắm hoặc vòi hoa sen.

Do đó, để giúp người bệnh Parkinson duy trì được thăng bằng khi tắm hoặc dùng nhà vệ sinh, gia đình nên lắp thêm các thanh vịn vào cạnh bồn cầu, bồn rửa mặt hoặc gắn lên tường.

Với gia đình có người mắc bệnh Parkinson, không nên thiết kế cửa ngăn cho khu vực bồn tắm hoặc vòi sen. Người bệnh Parkinson thường gặp khó khăn khi di chuyển khiến cho việc ra/vào bồn tắm khó khăn và nguy hiểm hơn.

Gia đình cũng có thể cân nhắc dùng thảm chống trượt quanh khu vực bồn tắm. Ngoài ra, để giúp người bệnh cầm nắm đồ vật thuận tiện hơn, hãy thay thế bánh xà phòng thành sữa tắm có vòi bơm. Ngoài ra, giấy vệ sinh, khăn giấy và tất cả các sản phẩm vệ sinh cá nhân khác đều nên được để trong tầm tay, dễ dàng cho người bệnh sử dụng.

Vi Bùi (Theo Agingcare)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện - giúp hỗ trợ giảm run chân tay

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ giảm run chân tay, đi đứng run rẩy, nói run run trong bệnh và hội chứng Parkinson, run vô căn, run do rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng Vương Lão Kiện thường xuyên để run chân tay không trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

vuong-lao-kien

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh