8 cách để ngăn ngừa các bệnh tuyến giáp ở phụ nữ

Phụ nữ có nguy cơ cao mắc bệnh tuyến giáp

7 thói quen có hại cho tuyến giáp bạn nên bỏ ngay

Ăn gì để ngăn ngừa bệnh tuyến giáp?

Tại sao lo âu lại là dấu hiệu nhận biết bệnh tuyến giáp?

Phát hiện bị ung thư tuyến giáp sau khi xuất hiện nhiều hạch nhỏ ở cổ

Gim stress

Stress kéo dài có thể gây mất cân bằng nội tiết trong cơ thể. Phụ nữ dễ bị rối loạn tuyến giáp hơn nếu bị stress. Stress có thể làm suy yếu hoạt động của tuyến giáp, vì vậy, để giảm nguy cơ mắc bệnh tuyến giáp, bạn nên giảm stress.

Để giảm nguy cơ mắc bệnh tuyến giáp, bạn nên giảm stress

Tránh các thực phẩm gây viêm 

Để phòng nguy cơ mắc các bệnh tuyến giáp, bạn nên tránh ăn thực phẩm chứa gluten, đường, sữa, rượu... vì tất cả các loại thực phẩm này làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể. Nên ăn nhiều trái cây, rau củ, các loại đậu chứa nhiều sắt vì sắt giúp cải thiện chức năng tuyến giáp.

Bổ sung đủ vitamin D

Thiếu hụt vitamin D có thể là nguyên nhân dẫn đến rối loạn tuyến giáp, bởi vậy bạn nên bổ sung đủ vitamin D. Nhờ tính chất chống viêm, nên vitamin D là lựa chọn tuyệt vời cho người mắc bệnh tự miễn. Bạn nên bổ sung 1.000 đến 5.000 IU vitamin D mỗi ngày.

Thiếu hụt vitamin D có thể là nguyên nhân dẫn đến rối loạn tuyến giáp

Theo dõi lượng iod trong cơ thể

Iod tham gia tổng hợp các hormone tuyến giáp Thyroxin (T4) và duy trì sự hoạt động bình thường của tuyến giáp. Đây là lý do vì sao bạn cần theo dõi lượng iod trong cơ thể để phát hiện sớm các bệnh tuyến giáp.

Kiểm tra lượng protein trong cơ thể

Protein giúp vận chuyển hormone tuyến giáp đến tất cả các mô của bạn, giúp tuyến giáp hoạt động hiệu quả hơn. Một số thực phẩm giàu protein bạn nên ăn: Trứng, các loại hạt, quả hạch, cá và các sản phẩm từ đậu nành.

Nên bổ sung đầy đủ protein khi mắc bệnh tuyến giáp

Ăn các loại chất béo lành mạnh

Chất béo có vai trò quan trọng trong sản xuất và điều chỉnh các hormone trong cơ thể. Không bổ sung đủ chất béo có thể phá vỡ sự cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Bởi vậy, bạn nên thêm các thực phẩm giàu chất béo lành mạnh vào chế độ ăn uống của mình như: Quả hạch, bơ, hạt lanh, sữa dừa...

Tránh thực phẩm chứa goitrogens 

Những người bị tuyến giáp nên tránh các loại thực phẩm chứa goitrogens như súp lơ, bắp cải, củ cải, bông cải xanh, đậu phộng, đậu nành, rau bina, cải xoăn và củ cải... vì nó ngăn chặn sự hấp thu iod của cơ thể.

Ngừng hút thuốc lá

Các thành phần độc hại trong thuốc lá có thể gây rối loạn chức năng tuyến giáp. Ngoài ra, những người thường xuyên hút thuốc có nguy cơ phát triển các biến chứng về mắt khi mắc bệnh Grave, quá trình điều trị các biến chứng về mắt cũng ít hiệu quả hơn ở những người này.

Thanh Tú H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết