Bệnh viêm khớp có xảy ra ở người có độ tuổi 20?

Người trẻ không nên chủ quan với dấu hiệu viêm khớp

Vì sao người bệnh viêm khớp vảy nến nên tập yoga?

3 loại gia vị có thể giảm nguy cơ mắc bệnh viêm khớp

Viêm khớp dạng thấp ở phụ nữ có gì khác biệt?

Mách bạn cách kiểm soát bệnh viêm khớp dạng thấp hiệu quả

Các loại viêm khớp ở người trẻ tuổi

Viêm xương khớp

Bệnh viêm xương khớp thường xuất hiện ở người già, nhưng vẫn có thể phát triển ở người trẻ tuổi, đặc biệt là những người đã từng bị chấn thương khớp. Các chấn thương như rách sụn chêm thường thấy ở các vận động viên hoặc những người tham gia các hoạt động thể chất khắc nghiệt, có thể khiến các cá nhân mắc bệnh viêm xương khớp ở độ tuổi trẻ hơn.

Viêm khớp do gout

Đặc trưng bởi cơn đau đột ngột và dữ dội ở một số khớp như ngón chân cái hoặc mắt cá chân. Viêm khớp do gout có thể xảy ra do các yếu tố từ chế độ ăn uống như ăn nhiều thực phẩm giàu purine, như một số hải sản và thịt đỏ. Ngoài ra, béo phì cũng là một yếu tố nguy cơ phát triển bệnh gout.

Viêm khớp do nhiễm trùng

Nhiễm trùng vi khuẩn, virus hoặc nấm lây lan đến các khớp và gây viêm khớp, tình trạng này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Viêm khớp sau nhiễm trùng (post-infection arthritis) có thể biểu hiện ra sau khi bạn bị nhiễm trùng ở những nơi khác trong cơ thể, như bàng quang, âm đạo hoặc đường tiêu hóa.

Viêm khớp phản ứng

Loại viêm khớp này tiến triển như một phản ứng với nhiễm trùng đang xảy ra ở một nơi khác trong cơ thể, như nhiễm khuẩn chlamydia hoặc salmonella. Viêm khớp phản ứng thường xuất hiện người trẻ tuổi và có thể dẫn đến khớp viêm và đau.

Viêm khớp tự phát vị thành niên

Đối với những người dưới 16 tuổi, đây là một bệnh tự miễn, trong đó hệ miễn dịch của cơ thể tấn công các khớp và mô khỏe mạnh, gây viêm và tổn thương khớp.

Viêm khớp dạng thấp

Các triệu chứng viêm khớp dạng thấp tương tự nhau ở mọi lứa tuổi, phổ biến là sưng khớp

Các triệu chứng viêm khớp dạng thấp tương tự nhau ở mọi lứa tuổi, phổ biến là sưng khớp

Đây là một bệnh tự miễn khác, thường bắt đầu ở các khớp nhỏ như ngón tay, trước khi tiến triển đến các khớp lớn hơn như hông và đầu gối. Viêm khớp dạng thấp có thể gây tổn thương khớp đáng kể, giảm khả năng vận động, dị tật và đau khớp mạn tính.

Viêm khớp vảy nến

Vảy nến đặc trưng bởi các mảng thương tổn màu đỏ trên da, có vảy, ranh giới rõ và ngứa. Viêm khớp vảy nến có thể ảnh hưởng đến khớp, dẫn đến viêm, đau và cứng khớp.

Nhận biết các triệu chứng viêm khớp

Các triệu chứng viêm khớp có sự khác nhau tuỳ vào loại viêm khớp và khớp bị ảnh hưởng, người trẻ tuổi có thể nhận ra viêm khớp từ các dấu hiệu như: Khó cử động khớp, mất vững khớp, đau hoặc nhức khớp (đặc biệt sau khi cử động), cảm giác khớp kêu lạo xạo, cứng khớp sau thời gian không cử động, sưng quanh khớp, yếu cơ xung quanh khớp.

 
 
 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp