Cứu sống thành công cô gái bị xe tải 1,5 tấn cán qua người

Cô gái trẻ hồi phục ngoạn mục sau tai nạn do bị xe tải lùi cán vào người - Ảnh: BVCC.

Ca phẫu thuật 'thần kỳ': Nối lại đầu cho cậu bé bị tai nạn giao thông

Ghép mạch tự thân cứu sống bệnh nhân bị đứt tĩnh mạch cảnh

Người bị tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia giảm hẳn

8 điều bạn cần làm khi gặp người bị tai nạn giao thông

Ngày 11/3, tin từ Bệnh viện E cho biết, các bác sĩ vừa cứu sống thành công một người bị tai nạn giao thông do một xe tải 1,5 tấn chở hàng hóa lùi và đè qua người cô gái trẻ chấn thương nghiêm trọng. 

Bệnh nhân được đưa vào cấp cứu thông qua hệ thống cấp cứu ngoại viện của Bệnh viện E, nhập viện  trong tình trạng nguy kịch. Bệnh nhân bị sốc đa chấn thương, mất nhiều máu, da xanh tái, niêm mạc nhợt, đau bụng dữ dội, nhịp thở nhanh và yếu, vùng bụng có mảng bầm tím do tụ máu, đau nhiều vùng bụng, chậu hông, cẳng bàn chân 2 bên biến dạng…

Ngay lập tức, toàn bộ các y bác sĩ của kíp trực dưới sự “chỉ huy” của TS.BS Nguyễn Đình Liên, Trưởng khoa Phẫu thuật Thận tiết niệu và Nam học (Bệnh viện E), nhanh chóng cấp cứu người bệnh.

Các bác sĩ tiến hành bất động người bệnh, cầm máu, khám lâm sàng và chỉ định thực hiện các xét nghiệm, chiếu chụp cần thiết để tầm soát hết các tổn thương.

Kết quả cho thấy, người bệnh bị sốc đa chấn thương nặng do mất máu và gãy nhiều xương phức tạp bao gồm vỡ khung chậu mất vững hoàn toàn phía trước và phía sau, vỡ bàng quang ngoài phúc mạc do mảnh xương di lệch đâm vào thành bàng quang ổ bụng nhiều dịch máu, gãy xương cẳng bàn chân trái và gãy trật khớp bàn chân phải...

"Đây là ca bệnh nặng, người bệnh có tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong cao", TS.BS Nguyễn Đình Liên cho biết. Một ê-kíp cấp cứu được “báo động đỏ” để giành giật sự sống cho cô gái trẻ.

Sau hội chẩn, các bác sĩ cân nhắc và lựa chọn phương án phẫu thuật hai thì: vừa mổ xử lý vỡ bàng quang, đồng thời tầm soát các tổn thương khác trong ổ bụng như cơ quan sinh dục, tiêu hóa và cố định tạm thời khung xương chậu, xương gãy của người bệnh. Điểm khó của ca bệnh này là bệnh nhân quá nhẹ cân (35 kg) lại gặp cùng lúc nhiều tổn thương, mất máu nhiều nên bắt buộc phải huy động lượng máu lớn cấp bù (khoảng 3 lít máu) giúp ổn định thể trạng.

TS Liên cùng ê kíp đã nội soi qua ổ bụng (thăm dò toàn bộ cơ quan trong ổ bụng), đồng thời khâu lỗ thủng bàng quang cho người bệnh.

Theo TS Liên, đây là ca phẫu thuật phức tạp, người bệnh là nữ, chưa có gia đình, do đó vấn đề quan trọng là bảo đảm hoạt động cấp máu cho tử cung và khả năng sinh sản sau này cho người bệnh.

Việc các bác sĩ lựa chọn phương án can thiệp bằng phẫu thuật nội soi qua ổ bụng khâu lỗ thủng bàng quang cho người bệnh vì đây là phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn, giúp người bệnh nhanh hồi phục, tránh phải chịu một cuộc phẫu thuật mở bụng với đường mổ lớn và nhiều nguy cơ tai biến đi kèm.

Bác sĩ khám kiểm tra chức năng vận động cho người bệnh sau nhiều ca đại phẫu - Ảnh: BVCC

Bác sĩ khám kiểm tra chức năng vận động cho người bệnh sau nhiều ca đại phẫu - Ảnh: BVCC

Sau một tuần toàn trạng người bệnh ổn định, nhóm bác sĩ Chấn thương chỉnh hình do TS.BS Nguyễn Trung Tuyến, Trưởng khoa Phẫu thuật chấn thương chỉnh hình và y học thể thao phụ trách, đã mổ xử lý tổn thương mất vững toàn bộ khung chậu, gãy xương phức tạp cả hai chân. Gãy vỡ xương chậu mất vững là tổn thương nặng, tỷ lệ tử vong chỉ sau chấn thương sọ não.

Ca mổ thành công sau 6 giờ, người bệnh phục hồi tốt, hiện được hướng dẫn tập vật lý trị liệu để sớm vận động bình thường.

TS.BS Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E nhấn mạnh, đây là một trong số rất nhiều những ca bệnh nguy hiểm được cấp cứu thành công minh chứng cho sự phối hợp nhịp nhàng, kịp thời giữa các chuyên khoa: từ hệ thống cấp cứu ngoại viện, đến các chuyên khoa mũi nhọn của Bệnh viện E như Cấp cứu, Phẫu thuật thận tiết niệu và nam học, Phẫu thuật Chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao, Phẫu thuật tiêu hóa, Gây mê hồi sức… Điều này đã góp phần quan trọng trong nhận định chẩn đoán và đưa ra phương hướng điều trị kịp thời, giúp bệnh nhân được cứu sống thành công, hồi phục ngoạn mục. 

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn