Bí quyết để anh nào cũng là… lần đầu tiên

Công thức được cho là lần "đầu tiên và duy nhất"

Thu hồi TPCN giảm cân chứa chất cấm

Đa cấp bất chính kéo TPCN “mất điểm” với người dân

Tử vong vì dùng TPCN giảm cân quá liều

Có nên dùng TPCN thay thuốc suy tim?

Anh nào cũng tranh “danh hiệu”… “lần đầu tiên”

Nếu bạn đang nghĩ đến… “chuyện ấy” để nghĩ đến cách lừa các chàng (nếu bạn là nữ giới) hay để phát hiện nàng đã “khai” gian dối về “lần đầu tiên” (nếu bạn là nam giới) thì đơn giản bạn đã lầm.

Chuyện “lần đầu tiên” người viết đang nói đến là thông điệp “lần đầu tiên” trong các thông điệp quảng cáo các sản phẩm của các doanh nghiệp mà chắc hẳn mỗi chúng ta đều đã nghe đến vài lần của khá nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp.

Từ “lần đầu tiên có mặt/xuất hiện tại Việt Nam…”; “Lần đầu tiên các nhà khoa học đã…. chế tạo/sáng tạo/ứng dụng/sử dụng/…” đến “Lần đầu tiên người tiêu dùng được trải nghiệm…”

À, đến đây thì chắc không ai phản đối là cái thông điệp “lần đầu tiên” ấy… quen thuộc đến mức nào! Và vì quen thuộc nên chắc nó phải quan trọng lắm với nhà sản xuất/bán hàng khi quảng cáo sản phẩm lắm?

Không nói chính xác hơn là nó quan trọng với người đọc quảng cáo (người tiêu dùng). Xét cho cùng là người tiêu dùng có thích được mua/dùng những sản phẩm có  “lần đầu tiên” thì người sản xuất/bán hàng mới ưa sử dụng “lần đâu tiên” đến thế chứ.

Và đương nhiên ngành thực phẩm chức năng (TPCN) cũng không nằm ngoài xu thế thích “lần đầu tiên ấy”. Thậm chí, thông điệp “lần đầu tiên” còn bị “lạm dụng” cao hơn rất nhiều.

Thế “lần đầu tiên” nào mới là… “lần đầu tiên”?

Đây là dòng quảng cáo của một TPCN sinh lý nam mới tung chiến dịch quảng bá rộng rãi: “Sản phẩm đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam sử dụng Sâm Ngọc Linh, Bá Bệnh, Đông Trùng Hạ Thảo… để phát huy tối đa hiệu quả về sinh lý”. Trộm nghĩ: Để sản phẩm được bảo hộ thì chắc chắn là phải “đầu tiên” và “duy nhất” rồi nếu không nó đã bị kiện vì vi phạm sở hữu trí tuệ.

Qua tìm hiểu một số sản phẩm TPCN sinh lý nam trên thị trường hiện nay thì công thức Bá Bệnh, Đông Trùng Hạ Thảo và Sâm (tùy thuộc từng nhãn hàng, lúc thì là Sâm Maca, Sâm Alipas, Sâm tàu, sâm Ngọc Linh…). Chả ai biết anh nào nghĩ ra công thức bài thuốc ấy “đầu tiên” thực sự, chỉ cần thay đổi vài thành phần là anh nào cũng “đầu tiên” và “duy nhất”

Nhưng ít ra đấy là những cái “lần đầu tiên” chưa bị “đụng hàng” nhiều bởi dẫu sao thì doanh nghiệp cũng phải nghiên cứu xem cái loại sâm ấy thay vào “công thức”  ấy có hiệu quả, thậm chí là có hiệu quả cao hơn hay không?

Tuy nhiên, có những doanh nghiệp thì cứ nói bừa mình là “lần đầu tiên”. Đơn cử như với TPCN Thảo Cốt Vương đã bị đình chỉ lưu hành, người bán tự đưa ra một “công thức tưởng tượng” do đội ngũ giáo sư, chuyên gia Nhật Bản nghiên cứu để “lần đâu tiên” ứng dụng tại thị trường Việt Nam nhằm câu kéo khách hàng.

Hãy là người tiêu dùng thông thái... đầu tiên

Tóm lại, cái “lần đầu tiên” quan trọng ở… đâu thì không biết nhưng một lời khuyên với người tiêu dùng là với TPCN thì “lần đầu tiên” chưa chắc đã quan trọng.

Điều mà người tiêu dùng cần quan tâm chính là công dụng của sản phẩm, tức là khả năng hỗ trợ điều trị hay phòng ngừa bệnh của các loại TPCN.

Mà lưu ý rằng đó phải là các công dụng thực sự của sản phẩm – tức là nội dung công dụng đã được cơ quan chức năng phê duyệt chứ không phải là công dụng trên các market quảng cáo.

Đức Nhật H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết