Bí quyết kiểm soát stress dành cho học sinh, sinh viên

Stress ở học sinh, sinh viên là một trong những vấn đề sức khỏe tâm thần

Cách giảm căng thẳng, stress cho người bị rối loạn nhịp tim

Hỗ trợ giảm cortisol, đẩy lùi stress với thực phẩm chức năng

Những dấu hiệu bất thường cảnh báo bạn đang gặp stress

Kiểm tra sức khỏe mắt cho con trước thềm năm học mới

Ngủ đủ giấc

Lịch học căng thẳng khiến nhiều học sinh, sinh viên không đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm. Tuy nhiên, học tập trong tình trạng thiếu ngủ khiến các bạn trẻ kém năng suất, buồn ngủ, tâm trạng tiêu cực hơn.

Bước đầu tiên để ngăn ngừa stress là xây dựng lịch thức ngủ đều đặn và ngủ trưa, chợp mắt vào giữa ngày nếu cần. Học sinh Tiểu học và trẻ dưới 12 tuổi cần ngủ tối thiểu 9 tiếng mỗi ngày.

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục giúp học sinh giải tỏa bớt stress và năng lượng tiêu cực

Tập thể dục giúp học sinh giải tỏa bớt stress và năng lượng tiêu cực

Một trong những biện pháp lành mạnh nhất để giải tỏa căng thẳng, stress là vận động đều đặn. Nghiên cứu cho thấy, học sinh tham gia các hoạt động thể chất thường xuyên có mức độ stress thấp, các thử thách trong môi trường học đường cũng dễ vượt qua hơn.

Dành thời gian ngoài giờ học chính khóa cho việc tập thể dục không hề dễ dàng. Nhưng phụ huynh có thể giúp đỡ trẻ bằng cách: Cho con đi bộ hoặc đạp xe đi học; Tham gia các môn thể thao trong trường; Tập yoga vào buổi sáng; Tham gia lớp tập thể hình ưu tiên các môn thể thao giải trí hoặc tập thể dục.

Hít thở sâu để lấy lại bình tĩnh

Khi cơ thể rơi vào trạng thái stress, bạn không thể suy nghĩ sáng suốt như thông thường, nhịp tim tăng lên, thở gấp. Cách nhanh nhất để lấy lại bình tĩnh, làm dịu căng thẳng là tập các bài thở sâu. Ưu điểm của các bài tập này là có thể thực hiện ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào bạn gặp phải stress cấp tính như hồi hộp trước buổi thi.

Kỹ thuật thư giãn cơ bắp

Cách thực hiện kỹ thuật thư giãn cơ bắp giúp giảm căng thẳng

Cách thực hiện kỹ thuật thư giãn cơ bắp giúp giảm căng thẳng

Stress cao độ trước đợt kiểm tra, hoặc sau một ngày học tập có thể ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất, khiến nhiều bạn trẻ đau đầu, mỏi cơ. Một công cụ giúp học sinh, sinh viên giảm căng thẳng hiệu quả là kỹ thuật thư giãn cơ bắp (Progressive muscle relaxation).

Kỹ thuật thư giãn này đòi hỏi bạn chủ động kéo căng một nhóm cơ bắp, sau đó thả lỏng chúng. Lặp lại nhiều lần giúp bạn đạt được hiệu quả thư giãn nhanh chóng, dễ dàng ngủ ngon giấc.

Nghe nhạc

Tùy thuộc vào thể loại nhạc bạn chọn, nghe nhạc không chỉ giúp giải tỏa căng thẳng, làm dịu tâm trí mà còn có thể kích thích não bộ. Nghiên cứu cho thấy nghe các bài hát vui tươi giúp cải thiện trí nhớ và tốc độ tư duy. Trong khi đó, học sinh căng thẳng, áp lực có thể nghe nhạc nhẹ để thả lỏng cơ thể lẫn tinh thần.

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng có tác động không nhỏ tới sức khỏe não bộ và tinh thần. Trong những giai đoạn stress, đa phần các bạn trẻ tìm tới đồ ăn vặt chứa nhiều đường và chất béo để giải tỏa tạm thời. Tuy nhiên, thói quen ăn uống kém lành mạnh này sẽ tạo ra vòng tuần hoàn luẩn quẩn, dễ khiến tâm trạng lên xuống thất thường.

Bí quyết ăn uống giúp học sinh, sinh viên kiểm soát áp lực học tập là ăn đúng bữa; Luôn mang theo bình nước cá nhân khi đi học; Không lạm dụng caffeine, thuốc lá và đồ uống có cồn. Các bạn có thể tự chuẩn bị hoặc nhờ cha mẹ mua sẵn các món trái cây, các loại hạt để ăn nhẹ khi cần nạp năng lượng.

Tìm kiếm sự hỗ trợ về tinh thần

Một mạng lưới hỗ trợ tâm lý đến từ gia đình, bạn bè, thầy cô… giúp học sinh, sinh viên ứng phó với áp lực học tập hiệu quả hơn. Thực tế trong môi trường học đường, không phải ai cũng có thể dễ dàng tạo lập các mối quan hệ trên. Việc rời nhà đi học đại học cũng gây ra nhiều xáo trộn tâm lý với sinh viên.

Để đẩy lùi tâm trạng cô đơn, các bạn trẻ nên nắm lấy cơ hội gặp gỡ bạn bè bằng cách tham gia các nhóm học tập, các câu lạc bộ có cùng sở thích. Ngoài ra, các thầy cô giáo và tư vấn viên tâm lý cũng có thể giúp bạn tháo gỡ áp lực khi cần. 

 
Quỳnh Trang (Theo Verywell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh