Hỗ trợ giảm cortisol, đẩy lùi stress với thực phẩm chức năng

Nhiều người tìm tới thực phẩm giảm stress để đối phó với căng thẳng trong công việc

5 loại thực phẩm không nên bỏ qua khi căng thẳng mệt mỏi

Nguyên tắc “5 chữ R” giúp giảm stress, phòng ngừa rối loạn sự thích ứng

Giảm stress nhờ liệu pháp tô màu

8 loại tinh dầu giúp thư giãn, giảm stress hiệu quả

Tác động của cortisol với cơ thể

Cortisol là một trong những “hormone căng thẳng” được cơ thể tiết ra nhằm ứng phó với các tác nhân gây stress. Theo đó, cortisol giúp điều hòa nhiều phản ứng sinh lý như tăng nhịp tim, tăng huyết áp, giúp bạn tỉnh táo hơn. Bên cạnh đó, còn có các hormone khác như adrenaline tạo ra phản ứng như đổ mồ hôi tay, tim đập nhanh.

Tuy nhiên, trường hợp hormone cortisol tăng cao liên tục lại có thể gây hại cho sức khỏe, tăng nguy cơ trầm cảm, lo âu. Người bị stress kéo dài cũng dễ mất ngủ, chức năng nhận thức suy giảm, dễ mắc các bệnh mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp.

Vì lý do đó, những năm gần đây, thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm stress và cortisol ngày càng nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng. Một số thành phần đã được nghiên cứu cho thấy có tiềm năng bảo vệ sức khỏe trước tác động tiêu cực do căng thẳng, stress.

Thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm “hormone căng thẳng” cortisol

Một số thành phần có tiềm năng hỗ trợ kiểm soát stress, giảm cortisol

Một số thành phần có tiềm năng hỗ trợ kiểm soát stress, giảm cortisol

Ashwagandha

Ashwagandha hay nhân sâm Ấn Độ là thảo dược có khả năng tăng năng lượng, cải thiện trí nhớ, đồng thời giảm stress và lo âu. Nghiên cứu cho thấy, bổ sung ashwagandha giúp giảm mức độ cortisol vào buổi sáng đáng kể.

Hương nhu tía

Cây hương nhu tía (tên khoa học Ocimum tenuiflorum, còn gọi là é đỏ, é rừng) cũng là thảo dược phổ biến trong nền y học cổ truyền Ấn Độ. Y học hiện đại cho thấy thảo dược này có tiềm năng giảm hormone căng thẳng cortisol.

L-theanine

L-theanine là acid amino có trong trà xanh và một số loài nấm. Nhiều nghiên cứu trên động vật cho thấy, L-theanine có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi tác động của stress. Ngoài ra, đây còn là thành phần có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, hỗ trợ điều hòa miễn dịch.

Cây rễ vàng (Rhodiola)

Cây rễ vàng là một loại thảo mộc quý được tìm thấy ở vùng núi cao ở châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ. Chiết xuất rễ vàng được sử dụng trong nền y học cổ truyền nhiều quốc gia nhằm ứng phó với căng thẳng, stress; Giúp tăng năng lượng và hỗ trợ cải thiện các bệnh tự miễn.

Phosphatidylserine

Phosphatidylserine là dạng phospholipid có trong màng tế bào, đặc biệt là tế bào não bộ. Dưỡng chất này giúp duy trì chức năng não bộ và cải thiện sức khỏe hệ thần kinh. Một vài thí nghiệm cho thấy, phosphatidylserine giúp điều hòa phản ứng stress và quá trình tiết cortisol của cơ thể. Dù vậy, chưa có nhiều dữ liệu khẳng định sử dụng thực phẩm bổ sung phosphatidylserine giúp giảm cortisol.

Magne

Magne là khoáng chất tham gia vào nhiều chức năng của cơ thể, trong đó có phản ứng stress. Cơ thể thiếu hụt magne có liên quan đến tình trạng stress tăng cao.

Biện pháp hỗ trợ giảm stress

Thiền định là biện pháp đơn giản giúp bạn nhanh chóng giải tỏa căng thẳng

Thiền định là biện pháp đơn giản giúp bạn nhanh chóng giải tỏa căng thẳng

Hiện nghiên cứu ban đầu về thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cortisol cho thấy kết quả tiềm năng nhưng còn hạn chế về dữ liệu. Vì vậy, bạn cần chiến lược toàn diện về lối sống để kiểm soát stress, căng thẳng trong cuộc sống.

Tập thể dục đều đặn được chứng minh giúp giảm stress. Bạn có thể đi bộ, tập yoga, tập tạ, đạp xe trong nhà hoặc khiêu vũ. Vận động thể chất còn giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, từ đó giúp điều hòa cortisol và giảm căng thẳng. Các hoạt động chánh niệm như thiền định, tập hít thở sâu, đọc sách, làm vườn, vẽ tranh, chơi nhạc cụ… cũng giúp đẩy lùi stress hiệu quả. Người thường xuyên gặp stress nên dành thời gian kết nối, tâm sự với bạn bè và người thân để được hỗ trợ về mặt tâm lý.

Về dinh dưỡng, đa số các thành phần hỗ trợ giảm cortisol được chiết xuất từ thực vật. Vì vậy, bạn nên xây dựng chế độ ăn lành mạnh, ăn nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt. Uống nhiều nước cũng là biện pháp quan trọng trong quá trình kiểm soát căng thẳng. 

 
Quỳnh Trang (Theo Health News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất