Bị rò rỉ ruột phải tránh thực phẩm dán nhãn những phụ gia này

Hội chứng rò rỉ ruột có thể gây quá tải ở gan

Bệnh đường ruột Celiac ảnh hưởng gì để quá trình mang thai?

Probiotics giúp giảm viêm và hỗ trợ điều trị bệnh đường ruột ở trẻ

Lười ăn rau khiến tiêu hóa kém không thể phục hồi

Giun đường ruột giúp tăng cường hệ miễn dịch

Hội chứng rò rỉ ruột (leaky gut syndrome - LGS) là sự gia tăng tính thấm của lớp niêm mạc ruột non tại những chỗ bị viêm gây kích thích các phản ứng quá mẫn đối với thức ăn và hệ tiêu hóa, làm cho các phân tử thức ăn lớn, nội độc tố và kháng nguyên vào thẳng mạch máu rồi trở lại gan để giải độc. Điều này gây nên sự quá tải ở gan, khiến cho các chất độc chỉ được xử lý một phần và phần còn lại tích tụ trong mô gan và mô mỡ. Đặc biệt, khi bạn tiêu thụ những thực phẩm chứa những chất phụ gia dưới đây, chứng rò rỉ ruột sẽ bị kích thích và nặng nề hơn:

“Keo thịt” (meat glue hay transglutaminase)

Đây là một loại enzyme đặc biệt được dùng như phụ gia chế biến thực phẩm để kết dính các mảnh thịt vụn nhỏ để tạo thành một miếng thịt lớn. Nó thường được cho vào thịt xông khói, xúc xích, một số loại sushi cá, thanh cua Surimi, thịt gà viên chiên, thịt bò làm bít tết…

Keo thịt có nguồn gốc từ vi khuẩn lên men, một chủng Streptoverticillium mobaraense không gây bệnh

Mặc dù được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ công nhận là một phụ gia thực phẩm được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm, song những miếng thịt được sử dụng keo thịt rất dễ bị nhiễm khuẩn. Trong quá trình chế biến, vi khuẩn sẽ sinh sôi do các miếng thịt không còn tươi, đặc biệt với cách chế biến thịt tái hoặc không nấu thịt chín kỹ. Vì thế, không thể tránh khỏi việc bị tiêu chảy, viêm đường ruột hay ngộ độc thực phẩm.

Khuyến cáo: Người bị hội chứng rò rỉ ruột nên tránh các thực phẩm được dán nhãn transglutaminase hay TG enzyme. Nên mua thịt hữu cơ để tránh ăn phải thịt sử dụng keo thịt.

Đường

Đường glucose có thể làm tăng tính thấm lớp niêm ruột và ảnh hưởng không nhỏ tới chứng rò rỉ ruột. Bên cạnh đó, các thực phẩm chứa nhiều đường như: Bánh kẹo, nước ngọt, nước ép hoa quả đóng chai/lon… cũng có khả năng gây viêm cao.

Natri

Một chế độ ăn nhiều muối luôn không tốt cho sức khỏe tổng thể. Muối dư thừa có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch bẩm sinh của bạn, gây ra rối loạn chức năng của đại thực bào - những tế bào bạch cầu có vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch không đặc hiệu cũng như hệ miễn dịch đặc hiệu. Vai trò chính của chúng là thực bào các thành phần cặn bã của tế bào và các tác nhân gây bệnh.

Chất nhũ hóa (Emulsifiers)

Chất nhũ hóa như polysorbate 80 và carboxymethylcellulose (thường được gọi là cellulose gum) được sử dụng trong các món chế biến từ thực phẩm không phải hữu cơ (nonorganic) như dưa chua, kem không sữa... có liên quan mật thiết đến rối loạn chức năng trao đổi chất, béo phì và bệnh viêm ruột.

Chất nhũ hóa được thêm vào thực phẩm chế biến sẵn để cải thiện kết cấu thực phẩm và kéo dài thời hạn sử dụng. Nhưng nó cũng gây ra những xáo trộn hệ vi sinh đường ruột, tình trạng viêm mạn tính, thúc đẩy ung thư đại trực tràng và rò rỉ ruột. Có thể nói, chất nhũ hoá hoạt động như một chất tẩy rửa phá vỡ lớp nhầy đường ruột.

Acid hữu cơ

Các nhà nghiên cứu chỉ ra những rủi ro tiềm năng của việc sử dụng các dung môi trong thực phẩm và đồ uống. Cụ thể, rượu và các chất chuyển hóa của nó có thể làm suy giảm những rào cản cần có để phải ngăn chặn ruột bị rò rỉ. Đặc biệt, rượu khi được chuyển hóa thành acetaldehyde gây hại cho gan, khiến bạn bị say, gây nôn và hại dạ dày.

Gluten

Thực phẩm gluten (lúa mì, lúa mạch đen và lúa mạch hoặc phụ gia thực phẩm cho các loại thức ăn chế biến sẵn như kem, nước dùng, đồ hộp…) là kẻ thù không đội trời chung của người mắc hội chứng rò rỉ ruột. Khi bạn ăn thực phẩm có chứa gluten, chúng làm tăng nồng độ một loại phân tử protein gọi là Zonulin. Zonulin hoạt động như một người gác cổng ở cả ruột và hàng rào máu não. Càng nhiều zonulin trong ruột, các tế bào đường ruột càng tăng tính thấm và có nguy cơ phát triển hội chứng rò rỉ ruột.

Hạt nano

Sử dụng các hạt nano siêu nhỏ (kích thước chỉ 1 - 100 nm) trong chế biến và đóng gói thực phẩm đang ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thuộc Tổ chức Bảo vệ Trái Đất (FOE) của Australia cho hay công nghệ nano trong thực phẩm không an toàn cho sức khỏe con người. Chất hóa học titanium dioxide (TiO2) trong công nghệ Nano (một loại hóa chất được sử dụng như chất nhuộm trong nước sơn, nhựa, kem chống nắng) ảnh hưởng đến thai nhi, đặc biệt có thể gây ra bệnh nhồi máu não vô cũng nguy hiểm. Các nhà nghiên cứu lo ngại hạt nano cũng sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới chứng rò rỉ ruột.

Biết Tuốt H+ (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp